Nên tắt đèn xi nhan vào
thời điểm nào?
Hôm nay, con trai đèo mình lên nhà bà
nội để đưa bà đi dự bữa tiệc mừng bà tròn 85 tuổi. Đến chỗ rẽ từ Nguyễn Tri Phương sang Phan
Đình Phùng, cu cậu bật xi nhan phải, sau khi rẽ xong thì tắt ngay. Đến gần toán
CSGT đang núp cách chỗ rẽ khoảng 30 mét, 1 đ/c CS ra chặn xe, yêu cầu cho xem giấy
tờ. Anh ta nói: ”Anh không bật xi nhan khi đổi hướng”. Con trai cãi: ”Rõ ràng
em có bật và rẽ xong mới tắt mà?”. Đ/c khẳng định: ”Chúng tôi không nhìn thấy”.
Làm thế nào trong trường hợp này? Chẳng
có chứng cứ nào để cãi cả. Và quyền phạt thuộc về phía CSGT. Họ lại đứng cách xa
hàng mấy chục mét. Khi rẽ xong thì người ta phải tắt xi nhan đi chứ! Nhưng đang
vội, vì đã muộn giờ đón bà. Cũng có mối quan hệ để sử dụng quyền “gọi điện cho
người thân” nhưng sẽ rất mất thời gian. Đành chấp nhận thôi. Dùng phương án
50/50 vậy. Phía CSGT đưa ra mức phạt 750K.
Con trai tôi mặc cả giảm được xuống 300K. Thanh toán xong, hai bố con kịp đón
bà, tuy có hơi muộn một chút.
Đến tiệc, kể lại nguyên nhân muộn giờ
cho mọi người nghe. Với quan điểm “cũng phải để cho các đồng chí mình kiếm ăn với
chứ”. Mọi người đều cười vui. Một đứa em
họ lại kể về một trường hợp bị phạt ngược lại: Cũng tại chỗ rẽ đó, mấy tuần
trước, bạn nó bị phạt vì tội rẽ xong không tắt xi nhan. “Nếu để xi nhan, mọi
người lại lầm tưởng anh muốn rẽ thì sao?”. Nó thì khẳng định: ”Em đã tắt ngay rồi
mà”. Đ/c CSGT bảo: ”Không đúng, anh rẽ xong, đi được một đoạn mới tắt”. Ai làm chứng?
Đành chịu 50/50, vậy để đi cho được việc. “Cũng phải để cho anh em kiếm ăn mới
chứ!”. Mà tại sao CSGT lại đứng núp tận đằng xa nhỉ? Có lẽ để cho các con mồi dễ
mắc bẫy?
Như
vậy là Luật Giao thông đường bộ cần bổ sung chi tiết “Thời điểm tắt đèn
xi nhan”. Nhưng ngay cả trong trường hợp đã có chi tiết đó trong luật, một khi
công an đã thổi còi thì “chân lý trong tay họ”. Họ bảo anh chưa bật xi nhan có
nghĩa là anh chưa bật. Họ bảo anh chưa kịp thời tắt xi nhan nghĩa là anh chưa tắt
ngay sau khi rẽ. Chẳng biết nên tắt xi
nhan vào lúc nào thì không bị phạt nữa?!
Thôi, “cũng phải để cho anh em kiếm
ăn với chứ”!
6 nhận xét:
Chắc phải có lỗi gì nữa thì mới 750K chứ? Nhưng riêng chuyện xi nhan thì đúng là khó thật, chẳng biết tắt lúc nào cho phải. Mấy cậu CSGT "thông minh" thật. Lỗi đó là dễ bắt, khó cãi nhất. Nhưng bắt "ko bật" hợp lý hơn là bắt "ko tắt".
Các bạn đều đúng và các bạn đều sai vì khi người ta làm luật ( nhất là ở nước ta - nước Việt Nam ) là phải chung chung ai hiểu thế nào cũng được , khung hính phạt thì "cực rông rãi" ví dụ từ 200.000đ đến 4triệu hoặc từ 9 tháng đến 15 năm ? và như người ta nói : Việt Nam có cả một "rừng luật" nhưng chỉ dùng một luật đó là "luật rừng"
Đúng là hôm qua còn có một lỗi nữa, đó là ko có đủ giấy tờ.
Đúng thật, chơi với lính chứ không ai chơi với quan là quan điểm hành xử của mình với CSGT. Nhiều lần bị toét còi, nói vậy, các chú hãi "mời bác đi ngay cho chúng em nhờ!".
Đăng nhận xét