Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Làm quen với cái tên Cao Cẩm Quỳ 2 (Ngân, Berlin)

Cao trong ngày Hội trường TSQNVT 15/10/2010.
Nhận xét về tính cách của Cao thật khó vì nếu chỉ nhìn tướng thì Cao không phải là người dễ gần, bản mặt khó thỏa hiệp, hiếm hoi nụ cười và chắc đây là con người khi đã muốn là đi đến cùng, khi không chấp nhận thì khó thuyết phục !
Xem trong Blog, phát hiện Cao là một tay Blogger có hạng. Bố cục Blog khoa học, mảng  mầu tươi sáng, hình ảnh sinh động. Những trang viết, chữ nghĩa sâu, thâm thúy, chuyên đề quan tâm rộng(từ chuyện phở VN, đến động đất ở Haiiti, bài hát của Maicon Jacson, và Elizabet tạ thế…) những bình xét đều rất khách quan và nhân văn.  Trong một dịp kỷ niệm sinh nhật cha,  anh đã dùng một câu  cao dao Việt nam để nói lên lòng biết ơn công sinh thành của cha mẹ : Công Cha như núi … . Bức trướng viết chữ «  Hiếu » mà anh ngắm mua ở Đà Nãng là chữ Việt viết ngoằn ngoèo chứ không phải viết bằng chữ Hán .

Trong Blog của mình, Cao viết nhiều về bạn bè, gia đình, người thân. Một phần ba những trang tôi đọc được là viết về Quế lâm, về bạn VN-Trỗi và về Việt nam.
Trong bộ sưu tập của Cao: Cụ Hồ và Chu Đức ở TQ.

Một góc rất nặng của Blog là ảnh. Cao chơi ảnh có nghề, chụp ảnh rất kỹ thuật : chọn cảnh, góc chụp, độ tương phản và thời cơ bấm máy đều rất tinh tế. Bức ảnh lăng Cụ Hồ, người xem dễ có cảm nhận là nhàm, nhưng ảnh Cao chụp lại rất đáng xem . Bức ảnh chụp với các bạn Trỗi Miền Trung bên phần mộ Anh hùng liệt sỹ Nguyễn văn Trỗi cũng rất ấm tượng về bố cục và ánh sáng . Một điều dễ nhận ra trong các ảnh chụp đông người là hay thiếu vắng họ Cao hoặc có thì thấy anh đứng bên lề tấm ảnh, thì ra, chính Cao là người sắp xếp bố cục và bấm Auto cho máy .
Tôi rất tâm đắc, xem kỹ bộ ảnh trong Blog về Bác Hồ. Có được những tấm ảnh lưu trữ từ 70-80, một trăm năm trước về lãnh tụ, chứng tỏ người chơi, có công sưu tầm và tâm niệm về Bác đến thế nào.                       
                                                                                            
Quan hệ Việt Trung là chuyền đời, sớm nằng chiều mưa, thăng trầm chứ không phải như khẩu hiệu « Đời đời bền vững ». Người Việt nam không mấy ai quên chuyện «  Cây nỏ-Loa thành » . Mới vài chục năm mà đã bao nhiêu chuyện…nước chảy qua cầu… nên tình hữu nghị Việt –Trung thực sự chỉ trông chờ vào hoạt động ngoại giao nhân dân, vào tình nghĩa giữa những người dân , người bạn hai nước với nhau , chứ không thể gửi gắm vào các nhà chính trị với muôn vàn mưu ma chước quỷ, lòng tham quyền lực vô độ hay sự đổi chác hèn hạ .

Bên mộ Anh Trỗi trong chuyến xuyên Việt năm 2009.


Trong tình hình hiện nay, khi đất nước có manh nha những hiểm họa ngoại xâm, nghĩ đến ông bạn phương Bắc, cũng thấy gờn gợn ( trong một vài Post trên Blogs BTK. cũng đã đọc thấy có ý nhắn xa ) nhưng, suy xét đến cùng  thì trước tiên , ta phải tin vào mình và hiểu bạn đã :  

Tôi có người bạn thân từ thời học sinh thiếu nhi, và cả  thời sinh viên là Nguyễn văn Đồng. Anh Đồng giỏi tiếng Trung( làm thơ chữ Hán, viết bài hát kèm cả lời Trung để ca ngợi tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, …) anh làm Tổng lãnh sự Việt nam tại Côn Minh, được hỏi về Cao Cẩm Quỳ, Đồng cười to và bảo : Đấy là một  cậu bạn tuyệt vời ! Cao đã cùng với một người bạn là CCB, 5-6 lần vượt hơn 8 chục km đường dài đến thăm  Ngọc Anh khi ấy ốm nằm tại Bệnh viện Hiện đại Quảng Châu –  mình rất cảm động !
Tôi đã hỏi Trần kiến Quốc (Đại diện BLL Trường Trỗi) về Cao(tư lệnh), chú em đưa tôi xem hàng hai ba chục Comment của Thầy và Bạn Trỗi các khóa viết về Cao. Tất cả các Comment đều bày tỏ tình cảm tốt với ông bạn Trung hoa biết nhau  từ thủa học sinh này . Từ miền Bắc, miền Trung, miền Nam, các cuộc hội ngộ đón tiếp nhau thịnh soạn, bạn bè và đúng là            «  vừa là đồng chí vừa là anh em » .
Trỗi thủy chung thì biết rồi nhưng Trỗi cũng  rất tinh tường . Tôi yên tâm vào sự chấp nhận, ứng xử, xét đoán của Trỗi đối với Cao.

Tuy chưa gặp mặt và biết kỹ, nhưng qua tất cả, tôi thấy quý và có cảm tình với Cao Cẩm Quỳ. Đã quí bạn rồi lại hay nghĩ về bạn . Cao sống và làm việc bên quê hương thế nào nhỉ ?  Gia đình Cao qua Blog thấy được là rất gia giáo , tôn ty và hạnh phúc. Cao là giám đốc một công ty nên đủ tiền dành cho sinh hoạt và nghỉ ngơi thăm thú .

Cùng NSUT DMĐ hát vang những bài Việt, Trung.


Trong Blog có nhiều Link của bạn bè, chứng tỏ anh này giao du rất quảng….Vậy là bản thân Cao có thể toại nguyện ! Vào tuổi kề hưu, thế đã là đủ . Nhưng, đâu đó, nghĩ cho rộng hơn,  cũng thấy chưa hết cái gờn gợn về  môi trường Trung-Việt cố hữu mà anh đang sống, hít thở hàng ngày . Anh chơi thân, kết giao với các Bạn Trỗi-Việt nam, ôm vai sát cánh cùng với lớp tướng lĩnh sao gạch đấy vai của QĐNDVN, coi Đất nước Việt nam như một phần ruột thịt của mình, trên ngực áo lúc nào cũng thấy huy hiệu TSQVN với hình ảnh anh Trỗi rực sáng…vậy có người bạn TQ nào đã xa xôi nhắm nháy anh về cái thời chua xót 1979 chưa ? Đài báo cả nước và những người cầm quyền đang nhận liều cái hình lưỡi bò ở biển Đông tất cả là thuộc về Trung quốc, vậy ý anh nghĩ sao ?...
Từ trong Blog cá nhân, khẳng định Cao Cẩm Quỳ là công dân rất yêu và tự hào về Tổ quốc Trung Hoa tươi đẹp, vĩ đai của mình, ta càng hiểu anh dũng cảm, và có bản lĩnh vững vàng thế nào để giữ được sự trung dung của mình trước những quá khích đâu đó .
Nhìn vào tướng mặt của Quỳ( không chấp nhận thì khó thuyết phục), tôi tin anh, nhưng cũng cảm phục về tất cả những gì anh đã làm đối với các Bạn Trỗi, đối với Việt nam của chúng tôi.
Cao Cẩm Quỳ đến với Việt nam, với các bạn Trỗi là nhu cầu, là tấm lòng của cá nhân anh .
Chúng ta đến với Quế lâm, với Trung Quốc, với Cao… ngoài  nhu cầu cá nhân mỗi người, chúng ta còn có nguyện vọng đền đáp nhân dân TQ. Ai trong chúng ta chẳng có trong mình một phần ( dù nhỏ) made in China.
Chúng ta không có tham vọng chính trị. Chúng ta không màng quyền lực. Chúng ta không hám lợi ,cầu vinh .
Chúng ta chỉ mong Việt-Trung hữu nghị, hòa bình.
Vậy thì, tình BẠN giữa Bạn Trỗi và Cao Cẩm Quỳ là trong sáng, thủy chung, một biểu hiện điển hình (dù trong phạm vi nhỏ) của nền ngoại giao nhân dân, nhân tố quyết định cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đối với tôi ( cũng là một Quilinren ), Cao như là một trong những đại diện cho TQ vĩ đại vậy.
Tất cả chúng ta, cả Cao Cẩm Quỳ nữa cùng cảm ơn nhau, cùng gắng sức vun đắp cho Tình Bạn thủa Quế Lâm bền đẹp mãi mãi.   

                                                                 (  Viết tại Berlin mùa hoa anh đào  12-04-2011)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Một bài viết quá hay !
Bác Ngân viết về một Cao cẩm Quỳ chưa thật quen với bác nhưng quá quen thân với Ae Trỗi như vậy là rất" Trung dung" (từ dùng trong bài) và chân tình, sâu sắc . Anh Ngân là Thầy của Trỗi ở ĐHQS lại Quilinren nên rất rất hiểu và đồng cảm với Trỗi.