Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

MỘT THỜI ẤU TRĨ (4) - Đỗ Thành Hưng

         Báo liếp bạn Trỗi khóa 5 có mục các bài hát chế, lúc đầu tôi cứ nghĩ đó là sản phẩm vui nhộn, nghịch ngợm chỉ có ở sinh viên các khóa sau chúng tôi. Ai là tác giả chắc không bạn nào xác định được. 
Hồi tưởng lại những năm đầu còn là phân hiệu 2 Đại học Bách Khoa, thì hóa ra “sư phụ” của những bạn chế ra lời các bài hát sau này lại là C-213 chúng tôi mới ghê chứ! Bài hát chế của các bạn mới chỉ hát hò trong những buổi họp mặt bạn bè, cùng khóa, cùng lớp cho vui. Còn bài hát chế của C-213 chúng tôi lại là một tiết mục tham gia hội diễn văn nghệ của Khoa Cơ điện (k2) hẳn hoi. Được giải nữa cơ! Thầy Trưởng khoa Lê Phương Cảo trao giải đàng hoàng. Trong giàn hợp xướng kiêm nhạc công có cả Nguyễn Đình Thắng, tôi là vũ công duy nhất múa phụ họa. Phải nói là quá tuyệt vời! Thuộc hàng siêu đẳng lúc ấy!


       Đó là vào cuối năm 1967, đang học năm thứ hai, trường đã sơ tán lên Tuyên Quang.  Giờ không nhớ là dịp nào mà Khoa lại tổ chức hội diễn văn nghệ. Tất nhiên là đại đội có vài tiết mục để cạnh tranh với các đại đội khác. Tiết mục tự biên, tự diễn bao giờ cũng được đánh giá cao hơn, vì vậy anh “L. T” lớn tuổi hơn, sáng tác bái hát này. 
Tôi và Đình Thắng (Trỗi k1) là hai thằng trẻ vào loại nhất lớp nên được “ ưu tiên” tuyển chọn vào đội văn nghệ. Có chạy đằng trời cũng không thoát, dù hai thằng có biết hát hò gì đâu. Mà không tham gia thì chết với tiểu đội, trung đội, lại còn chi đoàn nữa chứ. Chúng tôi bảo nhau: :Ừ! Thôi thì cứ xông vào mấp máy môi là được".
       Tôi được phân công đóng vai anh nuôi hay tiếp phẩm gì đó, gánh đôi quang gánh có mấy bó lá rừng giả bộ là rau, lên sân khấu nhảy múa phụ họa cho bài hát. Đình Thắng, Nguyễn Nước, Kháng Chiến, Hùynh Quang Tự… có cả trong giàn hợp xướng cùng anh em, tất cả đều kiêm nhạc công. Nhạc cụ là xoong, nồi, vung, chảo, môi, thìa, ống tre, ống bương đủ loại. MC giới thiệu: "Hợp xướng nhạc phẩm “Xoong với thùng” của: C-213. Sáng tác: “L. T”, dàn dựng và chỉ đạo nghệ thuật: Lê Hồng Thái, vũ công múa phụ họa: Thành Hưng. Xin được… bắt đầu…!                                                                                                              
        Bây giờ chỉ còn nhớ mấy câu: “Hôm nay ta hát ta ca mừng vui, liên hoan… Xoong với thùng, cùng nhau hát ca, nồi cơm chín đều, xoong với thùng …”!
(Ghi chú: Ai nhận từng là học viên C-213 mà không thuộc ít nhất mấy câu trên, không biết tác giả “L. T” thì chắc chắn 100% là giả mạo, các bạn chớ tin!).
       
Kết thúc đêm hội diễn, ban tổ chức tuyên bố:                                                           
   -  Tiết mục tự biên, tự diễn được ban tổ chức đánh giá rất cao,  giải nhất giành cho tác giả và hợp xướng “Xoong với thùng” của C-213! Xin mời tác giả và đội văn nghệ C-213 lên nhận giải nhất! Xin trân trọng kính mời đồng chí Trưởng khoa Lê Phương Cảo lên trao giải! 
Tiếng vỗ tay vang cả núi rừng trong đêm.  Tác giả “L. T” và anh Lê Hồng Thái đạo diễn, dàn dựng, kiêm biên đạo múa lên sân khấu nhận phần thưởng từ tay Chủ nhiêm Lê Phương Cảo. Cả đại đội tôi hỉ hả. Đội văn nghệ chúng tôi sướng phổng mũi!
       Ngày hôm sau nghe tin Phòng Chính trị nhà trường phát hiện đây là bài hát chế, đạo nhạc bài hát “Lửa trại” hay bài “Vui liên hoan” thời đầu chống Pháp. Bài này được  Đài Phát thanh tiếng nói VN lấy làm nhạc nền của một chương trình thường phát vào buổi sáng:                                                
                  “tang tính tình, tình tang tính tang, tình tang tính tình…”                                                                                                                                         
       Vậy là phạm quy! Tác giả và C-213 phải nộp lại phần thưởng. Giải nhất trao cho tiết mục khác của C-221. Nghe tin sét đánh! Cả đội văn nghệ chúng tôi tiu nghỉu. Cũng may giải thưởng chưa kịp khui ra mừng thắng lợi!
       Thảo nào khi tập hát tôi chỉ thấy tờ giấy viết lời, không có dòng nhạc nào cả. Đành rằng tôi cũng chỉ biết bảy nốt nhạc cơ bản hồi học phổ thông, mấy dấu hóa trên khuôn nhạc, đủ để “lòe” những đồng đội quê vùng sâu, vùng xa. Mà ngày đó chưa có khái niệm vi phạm bản quyền, đạo nhạc là phạm lỗi, cũng không ai biết là bài hát chế nên anh em chả ai có ý kiến gì.
       Mấy ngày sau không rõ có việc gì Chủ nhiêm khoa xuống đại đội 213, thấy tôi đang  
cùng mấy anh em giúp chị nuôi nấu cơm, ông nhận ra, ông chỉ tôi cười và hỏi:                                                                                                                        
    -   Cậu này hôm hội diễn đóng vai tiếp phẩm, làm vũ công lên nhẩy nhí nha nhí nhố,  loạn xạ trên sân khấu có phải không?
“Vũ công siêu đẳng” đỏ mặt trả lời:
   -   Dạ…Vâng ạ!      

Vậy là sáng tác bài hát chế thì C-213 chúng tôi là “sư phụ”  của sinh viên Học viện rồi còn gì nữa! Các bạn đã chịu chưa?  Mách có chứng rồi nhá! Đúng là “Một thời ấu trĩ”.                                                                                       
                                                                                     
                                                                                       S.G  ngày 28-1-2015
                                                                       Đỗ Thành Hưng B5-C213 - Học viện KTQS


                   

Không có nhận xét nào: