Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Cái nhìn về Đại tướng Dương Văn Minh và nội các 30/4/1975 (KQ)

Ông Thái và ông Minh Lớn năm 1971.
Ông Nguyễn Hữu Thái biết ông Minh Lớn từ đầu những năm 60 (khi là Chủ tịch Tổng hội sinh viên SG (1963-64), có nhận xét: "Ông Minh là người có học, yêu nước, có xu hướng thân Pháp". Năm 1971, ông Minh Lớn từng tích cực "yểm trợ" (từ ông Thái dùng - NV) cho ông Thái vào Hạ viện nhưng không thành vì chính quyền VNCH biết ông Thái hoạt động trong phong trào sinh viên, có xu hướng thân Cộng.






Cuối tháng 4/1975, Ủy ban Hòa hợp hòa giải dân tộc nhìn nhận tình hình thời cuộc và phán đoán "sẽ còn đánh nhau kéo dài đến tận 19/5". Nhưng sau khi Đà Nẵng thất thủ, tới 1 loạt các tỉnh miền Trung... rồi khi quân giải phóng đánh tới Xuân Lộc thì mọi việc đã khác...
Sân bay TSN và Dinh Tổng thống bị ném bom. Sáng ngày 30/4/1975, nước sôi lửa bỏng. Ông Thái tìm cách bắt liên lạc với ông Minh mà không được, vội chạy vào Đại học Phật giáo Vạn Hạnh (cơ sở của sinh viên, nay là cơ sở Đại học Sư phạm ngay đầu cầu Lê Văn Sỹ bây giờ) gặp Thượng tọa Thích Trí Quang (có chân trong Ủy ban Hòa hợp hòa giải, người nắm rất rõ về ông Minh). Lúc bấy giờ, đến 2/3 nội các của ông Minh là người của thầy Quang. Thượng tọa bảo: "Thái cứ yên tâm, thầy rất hiểu ông Minh". Sau đó, ông Thái cùng ông Huỳnh Văn Tòng rủ nhau vào Dinh Tổng thống gặp ông Minh và nội các.
Lúc bấy giờ các cầu lớn dọc xa lộ dẫn về đến SG đều được cài mìn, cả cổng Dinh cũng vậy. Ông Minh thông qua Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh lệnh không được phá sập bất cứ cây cầu nào.
Khi quân VNCH tháo chạy, tướng Lê Minh Đảo xin ông Minh cho phá sập cầu, chặn quân Cộng sản. Một lần nữa ông Minh "lệnh": Chỉ được phá cầu khi có lệnh của tôi, cần giữ lại để khi có cơ hội thì "phản công" lại quân Cộng sản(!).
Nhưng để cầu SG không bị phá cũng không đơn giản như thế.
Ông Minh Lớn có người em là Dương Văn Nhật, cán bộ tập kết năm 1954. Khi ông Nhật ra Bắc đã gửi lại cô con gái cho ông Minh nuôi. Ông Minh yêu cô như con gái của chính mình. Sau này, dân biểu Phan Xuân Huy xin cưới cô và ông Minh đứng ra lo chu tất.
Chính dân biểu Phan Xuân Huy, sáng 30/4, đã đánh xe ra tận đầu cầu SG, trực tiếp thuyết phục viên đại úy chỉ huy việc giật mìn, không được thực hiện nhấn nút.
"Nếu cầu SG bị phá sập bằng mìn thì cả SG sẽ bằng địa dưới làn đạn pháo của quân giải phóng. Đấy cũng là phước!", ông Thái tâm sự với tôi.
Việc hệ thống mìn bảo vệ Dinh Tổng thống cũng bị vô hiệu hóa như thế.
(Còn tiếp)
Vội viết tặng bạn bè trước khi lên đường.

Không có nhận xét nào: