Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

Chuyện chưa ai biết (Ghi theo lời kể của Hoàng Quốc Hùng)

Sáng nay, Quốc Hùng truớc khi đi dự họp mặt k5 đã vào chào vợ cùng mẹ vợ (cô Hiền, TCCT, hay đưa đón lính Trỗi từ Đại Từ, Hưng Hoá và cả hồi Quế Lâm về HN). Bà bảo “tập 3 của các con hay nhưng còn thiếu”. “Thiếu gì mẹ?”. “Ừ, để mẹ kể…”.
… Đầu năm 1965, có cuộc họp ở văn phòng TCCT. Có 4 “sếp”: Chủ nhiệm Song Hào, Phó chủ nhiệm: Phạm Ngọc Mậu, Lê Hiến Mai và Lê Quang Đạo. Trung uý Hiền, ngày  đó rất trẻ, xinh gái, cũng có mặt.
Sự kiện Vịnh Bắc bộ đã xảy ra hồi 5/8/1964. Có mấy tháng mà chiến tranh phá hoại đã mở rộng ra toàn miền Bắc. Tuy vậy, mấy tuớng lĩnh vẫn đùa vui bằng chuyện tiếu lâm.
Cụ Mậu đùa:
-        Chị Hiền ơi, thấy chị xinh gái nên trong các cuộc họp tôi hay trêu. Nhưng không có ý gì đâu. Vui ấy mà.
-        Dạ, không có gì đâu. – Trung uý Hiền cười.
Tiếp đó, thủ truởng Mậu nêu vấn đề: Càng ngày, giặc Mỹ càng mở rộng chiến tranh, leo thang ra miền Bắc. Bom đạn càng ác liệt không kém gì ở miền Trung, miền Nam. Con cháu chúng ta phải sơ tán xa HN, HP. Tuy vậy, bố mẹ các cháu chiến đấu ngoài chiến truờng sẽ không yên tâm khi con cháu mình học tập, sinh sống trong điều kiện không an toàn…
Chuyện càng sôi nổi. Có cụ đưa ra ý kiến, nên chăng thành lập truờng nội trú, sơ tán xa thành phố, về làng quê cho con cháu học tập.
Cụ Lê Quang Đạo lúc đó đã nêu ý kiến: “Thời chống Pháp, chúng ta đã tập trung thiếu sinh quân ở các trung đoàn, sư đoàn về truờng TSQVN, cho sang Trung Quốc học tập. Anh em ra truờng và trở thành những cán bộ tốt. Tại sao, ngày nay ta không thành lập truờng TSQ như thế? Nếu tổ chức tốt, sau này, các cháu sẽ là lực luợng kế cận, bổ sung cho chúng ta…”.
Chủ nhiệm Song Hào nêu vấn đề, hiện nay, TCCT có trùơng VHQĐ, sau khi từ Lạng Sơn về đã đóng quân ở Hiệp Hoà, Hà Bắc. Nay, truờng chỉ bồi duỡng học viên đi B. Bộ khung của truờng có thể chuyển sang làm khung cho truờng TSQ, đồng thời sử dụng số giáo viên đã có và bổ sung thêm. Chúng ta sẽ đào tạo các cháu con em TCCT, BTTM, TCHC là học sinh phổ thông từ lớp 5 đến lớp 10. Sau khi ra truờng sẽ cho đi học tập, rèn luyện tiếp ở các truờng sĩ quan, sau này sẽ là lực luợng kế cận.
Vậy là ý tuởng thành lập truờng TSQ NVT đã nhen nhúm trong các tuớng lĩnh của TCCT.
Và, chỉ ít ngày sau, ngay tháng 3/1965, số học sinh đợt đầu tiên đã tập trung lên doanh trại ở Trại Hòe, Hà Bắc. Đó là số lính đầu tiên của D126, trường VHQĐ…
Chuyện này chỉ có 5 người có mặt hôm đó biết. Đã 45 năm trôi qua. Đến hôm nay còn mỗi cái cô trung uý trẻ, xinh đẹp ngày ấy. Xin cảm ơn bà và Quốc Hùng đã kể lại chuyện hay!

Không có nhận xét nào: