Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Phóng sự: "Tú Kẽm Nam du" (Trần Kháng Chiến k9)

Trong cuốn “Ra đời trong khói lửa III”  ra mắt bạn đọc  tháng 10-2010, Ban biên tập ưu ái cho lọt bài viết của tôi ở trang 449  “Chuyện khó tin trong kỳ bảo vệ tôt nghiệp 1973”. Bài viết kể về một "dị nhân" Bantroi cùng học tại Trường Cao đẳng phòng không Ođessa từ 6-1967 đến 6-1973, đó là cựu giảng viên Học viện kỹ thuật quân sự, trung tá Nguyễn Đức Tú (tức Kẽm), nguyên học sinh k2 Trường  thiếu sinh quân  Nguyễn Văn Trỗi .
Ngày 19-12-2010 Tú kẽm nhắn tin cho tôi từ sân Mỹ Đình, rằng 23-10 sẽ vào SG dự lễ cưới của cháu trai  (con cô em út), với tư cách quyền huynh thế phụ (tức là đại diện Nhà Trai  phát biểu trước quan  viên  hai họ: việc này quan trọng, đòi hỏi phải rất nghiêm túc).
Ngày 24-12 đến đón ông bạn vàng tại nhà em gái Tú. Tú vẫn khôi hài, hóm hỉnh, thân tình như xưa. Thông báo chiều ngày 26-12 anh em k2 sẽ gặp  Tú  bên bàn nhậu. Tú mừng ra mặt.vì trong số người tôi nêu tên, có bạn chựa gặp lại đã hơn 30 năm.
Hôm đó đưa Tú về nhà chơi, cùng gia đình đón Noen.  Sau lễ cưới của  chúng tôi cách dây 36 năm, lần này Tú mới gặp lại vợ tôi. Trong nhà có bể bơi, tôi gợi ý cùng xuống bơi cho vui, Tú hưởng ứng liền. Dù chiều Sài gòn tháng 12, trời hơi lạnh, song hai anh em có cuộc bơi chung rất vui vẻ. Điều làm tôi và Tú vui là bạn cũ gặp lại nhau ở tuổi 60 nhưng vẩn chân tình, thân tình như hồi muời tám, đôi mươi.
Trưa ngày 26.12, tôi đuợc mời đến dự lễ cưới cháu Thái. Anh bạn Tú Kẽm ngòai đời tếu táo, khôi hài, nhưng khi vào vai "đại diện Nhà Trai" đóng rất đạt (tiêu chuẩn ISSO  2010 hẳn hoi). Nói ngắn gọn, rõ ràng, đủ ý. Tối hôm 24, khi đưa  Tú về, hai anh em có  giành 5 phút  bàn một cách nghiêm túc vế nhiệm vụ cao cả này .
Như vậy nhiệm vụ dòng họ giao phó cho  Tú Kẽm  trong chuyến Nam du lần này hoàn thành trọn vẹn.
Chủ nhật 26, Kỳ Trung k2  đánh xe TOYOTA đến đón bạn, đi chơi phố  Sài Gòn. Đúng 17 giờ hai người có mặt tại Nhà hàng Tân cảng bên sông Sai Gòn. Đón bạn Hà Nôi có Lương Việt, Nguyễn Việt Chính, Sao Mai, Thiên Sơn, Kỳ Trung, Vũ Dương là lính K2 TRỗi cùng Kháng Chiến, Đặng Đôn Việng  - bạn học của  Tú Kẽm  tai Ođessa 1967-1973.
Anh em lâu ngày không gặp Tú, nay mới  có dịp đón bạn . Vui như tết. Lương Việt nhắc lại hồi cùng học ở Trường Trỗi có Tú Kẽm là "vua ở bẩn". Tú thanh minh "có Phạm Sơn bẩn hơn". Mọi người phán quyết, Phạm Sơn không còn nữa, Tú sẽ lĩnh trách nhiệm …NHẤT. Tú vui vẻ nhận trọng trách này.   
Vào bàn, Kỳ Trung mang một chai VODKA Nga-la-tư  có hiệu Absolud ra nhâm nhi. Rượu vào, lời ra, cả bàn rất vui. Mỗi người nói qua về cuộc sống của mình. Người "chiếm đài phát thanh", nói nhanh, nói nhiều nhất vẫn là Tú Kẽm. Cho dù rất hoạt ngôn, nhưng đố có câu nào trùng câu nào,  ý tứ rất khúc triết, đến là tài.
Tú cho mọi người biết, ra quân từ 1991, làm đủ việc nuôi gia đình, từ  móc cống, đến việc nghiên cứu khoa học ứng dụng, lắp điện gia dụng, làm  máy bay trực thăng, làm rồng bay cho 1000 năm Thăng Long…Vật lộn với cuộc sống, vất vả nhưng củng đủ ăn, thỉnh thoảng gặp bạn bè (nhưng hay quên bốp-phơi) nên cuôc sống rất dể chịu,.
Cảnh trí Sông Sài Gòn chiều 26 rất đẹp. Thủy chiều đang lên. Trên cầu Sài Gòn xe máy, ôto bật đèn lao vun vút. Trông  vui mắt. 
Tú Kẽm do tuổi đã cao, uống một tý đã thấy phải "xả e". Hắn nhẩy lên bờ kè, dựa vào gốc dừa, gửi xuống sông Sài Gòn  "hai kỷ niệm" trước sự chứng kiến của bantroi  k2. Mọi người kháo nhau, không hổ danh  người thay thế Phạm Sơn. 
Tú còn nổi tiếng vì liều lĩnh. Dạo này thích đi bơi (được vợ cho phép, khuyến khích) để giúp cho phổi (chụp rengent có vết nám do hút thuốc lá nhiều) hoạt động tốt hơn. Tú kể hay bơi ở sông Hồng (chú thích thêm khi bơi không mặc gì, sướng lắm). Anh em nghe vậy cười hết cỡ. Riêng Kỳ Trung vì rất thương bạn, nhắc chú ý giữ cũa quý, cá Sông Hồng rất giữ, nó mà đớp mất  thì có tội với vợ.
Con người Tú bước qua cái tuổi 60 vẩn vui vẻ, chân tình, vẫn minh mẫn, chịu quan sát, vẫn toát lên sự thông minh vốn có. Điều có  ý nghĩa hơn cả là  Tú được anh em quý mến.
Tú Kẽm , một Bantroi, của tôi như vậy đấy!

3 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tú Kẽm đá bóng tàm tạm. Cứ 20/11 là có giao lưu trong khoa giữa ngành Thông tin và Radar-Tên lửa. Trận đó mãi không có bàn thắng. Khi Hoàng Nam "xệ" (1 tiền vệ khét tiếng của tuyển truờng) cấy đựoc biển vào lưới Thông tin, Tú mừng quá, nhảy cẫng lên. Sau đó lộn đầu làm động tác trồng cây chuối.
Là dân Đạn, thạo tự động điều khiển, nhưng chắc do có 1 phần tử trong hệ thống không làm việc, (ta gọi là "chập") nên mạc không điều khiển bố mày chống tay. Và cứ thế, đầu cắm thẳng xuống d0ất.
Tú nằm bất tỉnh mấy giây. Anh em xoa bóp (hình như cả chỗ ấy!). Nhột quá, bố mày tỉnh lại, 2 tay ôm chặt của qúy: "Chả hiểu sao tao lại ngủ 1 giấc dài đến thế???".

Nặc danh nói...

Tối 26-12 ,Kỳ Trung phải hồi gia vì vợ ,con chờ.Sao Mai lĩnh ấn đưa TÚ KẼM ngao du bằng TOYOTA innova( Sao Mai được vợ cấp visa đến 6 giờ sáng).
Xin giữ bí mật phần coment này.

Nặc danh nói...

Anh em sao thân nhau đến vậy. Cứ nhớ cháu Hạnh ơ Bee nói, các chú chơi với nhau như thế, hiếm lắm!!!