Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

Chuyện chiến trường 2 (Nguyễn Thanh Sơn)

Và t m sáng hôm sau, tôi được đón tiếp bng mt trn bom B52, ném đúng vào đơn v. Đang ng rt say, bng choàng tnh vì bom n chát chúa, đinh tai nhc óc... Tôi ngi xm trên giường, khoác chăn, nhp nhm nhìn qua khe h np hm, xem... bom n. Có đến hàng ngàn cái máy hàn đang chp sáng... B52 ri thm bom bi! (Sau này b nhiu, tôi có kinh nghim, nếu B52 ri thm bom bi và nếu dưới hm thì 100% là sng, còn nếu trên mt đt thì 100% là... chết. Còn nếu B52 ri thm bom phá thì, ly chúa... còn xem nó rơi vào đâu đã!).
K nim với cô Lương chỉ có thế, sau này cũng ch bao gi xung bếp. C ngày lao đng vt v, nuôi quân cho ăn cái gì thì ăn. Ch riêng có chuyn là trên thông báo xung: đơn v tôi được c mt người đi hc y tá, ban ch huy chúng tôi thng nht là cho Lương đi, vy thôi.


Đến cui tháng 5, bt đu mùa mưa. Mưa 6 tháng lin. Mùa mưa thì hết hot đng, ging như gu đi ng đông vy. Song tôi li được Binh trm giao nhim v t chc mt lp đào to th, quy mô đi đi. Đào to th trong chiến trường thì rt khó khăn, đến viên phn còn khó, na là sách v... Song chúng tôi rt quyết tâm.
Tôi và my cu trung cp k thut vt óc ra biên son giáo án. Còn anh em được c v hc thì háo hc ch đi. trong chiến trường tôi mi thy hết cái thèm được hc ca anh em. Đang chiến tranh, đang chng biết có còn sng hay không, song ai cũng tin là s có mt ngày chiến tranh chm dt, h s tr v nhà. Và lúc đó thì làm gì đ sng li là mt câu hi ln?  Được đi hc, dù là ch đi hc y tá, hc th đ có cái ngh sau này đã là mt điu may mn. Lương cũng vy.
Khoá đào to thành công rc r, mi người đang háo hc t chc liên hoan đ đi nhn mt vic hoàn toàn mi. Thì tôi, "trung tâm" ca lp hc, lăn quay ra st rét! Năm cu hc viên, h cht mt đon tre, buc lên cái võng, cáng tôi sang đi điu tr... Và tng tp th mi, h sang chào tm bit tôi.
Đơn đc. Ch còn li mt cái ba lô...
Binh trm ca tôi được chuyn th thành trung đoàn xe. Như vy chúng tôi không còn ch chy loanh quanh trên đt ca binh trm na, mà có th chy khp chiến trường, khp Trường Sơn.
Và trung đoàn xe ca tôi cũng không thuc sư đoàn cũ na, mà chuyn ra đóng ngã 3 Lùm Bùm, v phía bc khong 30 km.
Mi đ st, tôi li đòi ra, đ v đơn v.
Song trước khi đi b ra Lùm Bùm, tôi đi ngược li, lên sư đoàn cách đó 9 km, đ chào chú Chn, chú Thim, chào V... V cùng tp k sư đu tiên đi thng vào chiến trường vi tôi. Song V li nhn nhim v phòng Tham mưu sư đoàn. C mi ln nghe B52 đánh vào ch tôi, thì V li kêu lên: “Phen này thng Sơn chc chết”. Nhưng gi đin thoi, thy tôi cười khanh khách thì V li kêu: “S mày còn cao!”.
Chú Lê Khánh Thim, Ch nhim hu cn sư đoàn, có h hàng xa vi tôi. Năm ngoái, khi lên sư đoàn đ trình din, chú Thim đã tìm gp tôi, chú y ngc nhiên: “Sao con ông To cũng vào đây?”. Thy tôi kho mnh, trng tro, chú lc đu: “Cũng ch được vài tháng thôi”.
Còn chú Nguyn Quc Chn, Tham mưu trưởng sư đoàn, li là trong nhóm bn thân vi anh Hoàng Xuân Đin - Binh trm trưởng 33 - anh con cô con cu vi tôi. Còn my người na (chú Quách S Kha, chú Nguyn Cn, chú Phan Khc Hy… là nhng người lính đu tiên, và cũng là nhng ch huy đu tiên ca trung đoàn Đi Cung tha nào). Tôi mun lên chào h, là vì gi đây không còn trong mt sư đoàn na, biết đến bao gi mi gp.
Tht thu vác ba lô, leo núi li b hơn 9 km, vào ti hm chú Chn thì tôi đ vt xung, tôi st rét tr li, rt nng! Làm ti chú Chn, vi gi my cu công v dìu tôi sang bnh xá sư đoàn.
Không ng tôi li st cao đến như vy. Tiêm kí ninh (mt loi thuc du cha st rét) mà tt c tay, đùi, mông - nhng ch có th chc kim vào - đu đã b cng đơ li, do du không tan, nếu c n kim thì cái kim gẫy gp xung.
Đu tôi tóc lưa thưa, mt trng dã, người gy xác xơ, da thâm tái. Đã vy li còn b đinh râu. Có mt cái nt như mui cn trên môi, tôi không biết, c nn. Thế là bđinh râu! Môi sưng như con đa vt qua mm. 
Đúng là chiến tranh và chiến trường. Nó không ch là bài hát, câu thơ ca các văn ngh s, mà nó vô cùng khc lit. Mi ch mt năm trước, tt nghip ĐHQS, Tôi kho đp như mt hoàng t. Vy mà ch mt năm sau tôi đã như mt con mèo hen, yếu đui, rt rè...

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Anh Sơn kể chuyện hấp dẫn ghê!
N.TV