Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Đi chơi Phú Quốc (Kháng Chiến)

Từ ngày 5  đến 8 tháng 8  năm 2011,  như Kiến Quốc đã có các bài viết cho bantroik5, gia đình mấy anh em chúng tôi được vợ chồng Công ,Vương (dân Trỗi, là chủ hai doanh nghiệp) mời ra nghỉ tại  huyện đảo Phú Quốc.
Chúng ta nghe nhiều về hòn đảo tươi đẹp này, song có thể còn ít người có điều kiện thăm Phú Quốc.

Lược sử hòn đảo
Vào năm 1671 nhà Thanh đánh bại nhà Minh. Có một phú gia, tên là Mạc Cửu -  người Quảng Đông với ý đồ “Phản Thanh, phục Minh” (mà trong Nam Bộ gọi  họ là dân Minh Hương) đưa một đoàn thuyền chở khoảng 6000 bề tôi trung của nhà Minh  sau nhiều ngày lênh đênh trên biển đã đến  được vịnh Thái Lan.  Mạc Cửu  đặt chân lên một vùng đất hoang sơ, tươi đẹp, đầy sức sống trong Vịnh, trong đó có hòn đảo hoang, xanh tươi này. 


Lúc đó vùng đất này  chiu ảnh hưởng của Chân Lạp. Mạc Cửu   đến Oudong (nay là đất Thái Lan) tìm  gặp  Nặc Ông Thu (AngSur Jayajettha llI) xin  vua Chân Lạp cho tị nạn. Ông hợp tác với  vua Chân Lạp đến 1681. Thời kỳ này nội bộ Chân Lạp rất lủng củng, quốc gia trên đường  suy vong.
Ông chỉ huy những người theo mình khai phá   vùng đất Hà Tiên  và đảo. Với tái năng của mình ông mở nhiều cảng, xây dựng phố xá ven biển,  mở mang buôn bán, mở các sòng bạc, lập ấp trồng lúa  tại vùng đất trên.
Năm 1708, Mạc  Cửu liên lạc được với chúa Nguyễn Phúc Chu. Năm1714 nhận  thấy chúa Nguyễn hùng mạnh, có thế Quân Vương, Mạc Cửu xin làm  bề tôi, được  chúa Nguyễn  phong là Tổng binh trấn giữ vùng đất đang cai quản.
Năm 1724, Mạc Cửu xin  mang  vùng đất Hà Tiên, hòn đảo  dâng hiến, quy phục chúa Nguyễn. Chúa Nguyễn phong   cho Mạc Cửu chức đô đốc, chấn giữ  vùng đất HàTiên, Cà Mau cùng đảo. Từ đó hòn đảo này nằm trong lãnh thổ Việt Nam.
Năm 1935, Mạc Cửu mất, chúa Nguyễn phong cho con là Mạc Thiên Tứ là Đô đốc, kế nghiệp cha cai quản Hà Tiên, Cà Mau, đảo Phú Quốc. Họ Mạc cai trị vùng đất này xuốt 7 đời.
Hiện nay tại Hà Tiên có  Di tích lịch sử cấp Quốc gia là Bảo tàng Họ Mạc, giòng họ có có công  lớn trong quá trình khai phá vùng đất Hà Tiên, Cà Mau, Bạc Liêu, đảo Phú Quốc  ngày nay.

Du lịch đảo
Chúng tôi đến Phú Quốc bằng máy bay ATR 72 của  Hãng hàng không  Việt Nam, giá vé khá cứng 2tr500ngàn (đi-về).  Mỗi ngày có 10 chuyến của Việt Nam Air, 4 chuyến của Mekong Air , khoảng 1000 khách/ngày, chỗ đặt rất khó.
Khí hậu  huyện đảo rất dễ chịu, không khí trong lành. Diện tích đảo 593 km vuông (gần như Singapo) . Đảo Phú Quốc cách Hà Tiên 25 hải lý, cách Rạch Giá 62 hải lý, cách Campuchia  4 hải lý. Từ trên cao nhìn xuống thấy rừng Phú Quốc xanh bạt ngàn, che phủ  gần như toàn bộ diện tích đảo. Địa hình có nhiều núi rừng. Trục Bắc-Nam khoảng 60 km, chu vi đảo 130 km. Dân số khoảng 10 vạn.
Do rừng nguyên sinh còn nhiều nên nguồn nước ngọt rất dồi dào, một bảo đảm bền vững cho sự sống, sự phát triển trên đảo.
Hiện trên đảo có hai công trình cấp Quốc gia là Sân bay quôc tế  sẽ đưa vào sử dụng vào 2013 (từ trên cao trông rất hoành tráng) và tuyến đường bộ xuyên đảo Bắc-Nam khoảng 40 km đang  được khẩn trương hoàn thành (hai làn đi-về, rộng khoảng 60 m).
Phú Quốc có giống cho rất quý có xoáy trên lưng, vốn trước đây là chó rừng. Giá con 4 kg khoảng 2tr500ngàn, con 8kg  khoảng 7 tr.
Nước mắm Phú Quốc rất nổi tiếng, được làm từ cá cơm, có loại đến 42 độ đạm, rất ngon, giá 70 ngàn/lít.
Hạt tiêu được trồng đại trà, là mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của  đảo.
Trên đảo  có một di tích lịch sử rất lớn,  rất thiêng liêng, đó là Trại giam Phú Quốc, nơi trong chiến tranh  chống Mỹ, hơn 1 vạn anh em chúng ta bị đối phương bắt làm tù binh, giam giữ tại đây. Anh em chúng ta đã lập nên nhiều chiến công hiển hách  trong việc đấu tranh "sống-còn " trong trại giam này.
Phú Quốc có nhiều bãi biển đẹp như mơ, cát trắng mịn, nước trong veo,  mầu ngọc bích, biển không có sóng. Tại bãi tắm có các dịch vụ  phục vụ cho khách du lịch với giá chịu được.
Hàng hoá tại Phú Quốc đắt hơn trong đất liền (vì phải chở từ Hà Tiên ra) nên ăn uống cũng đắt hơn chút ít. Khoảng 10 năm lại đây việc xây dựng  đường xá, khách sạn, resot các loại đã bùng nổ trên hòn đảo này. (Xin nhớ rằng nguyên vật liệu phải chuyên trở từ đất liền ra, nên gia thành xây dựng khá cao). Đến nay diện mạo thị trấn Dương Đông - huyện lỵ, trông khá bắt mắt.
Các nhà nghỉ, khách sạn  rất nhiều, luôn bảo đãm phục vụ  đủ loại cho đủ loại khách. Vào mùa đông ờ đây khách du lịch châu Âu đến rất đông, khách sạn luôn kín chỗ.
Khách du lịch có thể thuê xe máy, 8 tiếng với giá là 120 ngàn. Tôi thuê một xe máy phóng lên phía Băc đảo,  theo con đượng trải nhựa mới hoàn thành,  phóng qua các giải rừng nguyên sinh rất ấn tượng, rất đẹp. Không khí  trên tuyến đướng nằm giữa rừng mát, hơi lạnh.
 Sauchuyến đi này tôi rất mãn nguyện,  vì biết thêm về một  vùng đất giầu, đẹp của Tổ Quốc ta.
Các bạn nào có điều kiện nên đến thăm Phú Quốc  môt lần.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Rừng ven biển Kiên Giang,Cà Mau,trong đó đặc biệt là rừng nguyên sinh huyện đảo Phú Quốc được UNECKO công nhận là vùng sinh quỵển cũa thế giới.
Đất ở đảo hiện rất có giá. Đất nhìn ra biển (làm nhà nghỉ)20 tr/m vuông.Đất tại thị trấn Dương Đông 9Tr/m vuông.
Theo thông tấn xã vỉ hè các vị đầy tớ nhân dân từ cao ,xuống đều có đất tại hòn đảo tươi đẹp này,KC