Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Lang thang Phnompenh 1

Trước tượng đài Quân tình nguyện VN.
Trưa 20/9, chúng tôi đến thủ đô Phnompenh.
Trước khi thăm Hoàng cung và Chùa Bạc, đoàn đến thăm tượng đài Quân tình nguyện VN tại CPC.
Trên quảng trường rộng ngay trung tâm là tượng đài hoành tráng. Tượng có 4 nhân vật: 1 bộ đội tình nguyện VN, 1 người lính CPC, bà mẹ CPC và 1 cháu bé.
Có 1 nhân viên bảo vệ luôn chuẩn bị hương cho khách thắp. Du khách tranh thủ chụp ảnh kỉ niệm và lên thắp hương cho các chiến sĩ quân tình nguyện đã hy sinh trên đất CPC.
Lên xe, hướng dẫn viên hỏi, 3 nhân vật lớn của bức tượng thì đã rõ, còn cháu bé là con ai? Lại tiếu lâm đây! Ai cũng góp ý kiến và lời giải cuối cùng là: Con thằng lào(!).



Công viên tượng đài.

Trước tượng đài Độc lập.

Hoàng cung và Chùa Bạc nằm cạnh nhau, không xa bờ sông Tonle Sap. Du khách có thể tự do vào thăm nhưng phải mua vé và phải chấp hành quy định: không được mặc áo hở nách và quần cao hơn đầu gối. Chả thế ngay cửa có quầy cho thuê xà rông và áo, đâu như 1$/c nhưng phải đặt cọc 5$. Khi ra sẽ được “thối” lại.
Đâu cũng vậy, đất nước cứ của ngon vật lạ là phải dâng Vua. Chả thế ngay cổng có cây Xala, hoa, quả rất đặc biệt, chưa từng thấy ở đâu.
Đường dẫn vào Hoàng cung.

Trước cây Xala.

Cung điện nơi Vua tiếp khách.

Một cung điện khác.

Văn phòng Hoàng gia.

Nhìn ra cổng chính. Khu vực giới hạn cho du khách.

Nhìn từ bờ sông vào thì Hoàng cung nằm bên phải. Khu vực phía ngoài (tạm gọi là khu hành chính) có cung điện để quan khách tiếp kiến Vua, phía sau có tòa nhà dùng cho Văn phòng Hoàng gia. Trước mặt tòa nhà này, khi Pháp đô hộ đã cho xây 1 tòa nhà chắn ngang, nay đang trùng tu.
Vườn trong Cung Vua là 1 công viên cao cấp với nhiều cây cối, hoa trái lạ. Nơi ở của Hoàng gia và khu hành chính có rào ngăn cách, dân chúng không được vào. Ngày nào cờ xanh được kéo lên thì dân chúng biết: Vua đang có mặt ở Hoàng cung.
Thu-Thiệp với "phe áo đỏ"
(ở CPC chứ không phải ở Thái!).

Chăm sóc vườn.

Bộ sưu tập kiếm lệnh ở bảo tàng.

Các chú tiểu cũng vào thăm Hoàng cung.

Cũng như Chùa Bạc, khi thăm bên trong cung điện, du khách không được chụp ảnh. Xa lông, lọng, ngai vua… toàn đồ vàng, bạc, lụa là sang trọng. Phía sau có bức tượng đồng toàn thân của 2 vị vua.
Trong Hoàng cung có 1 gian bảo tàng, lưu giữ những kỉ vật, những đồ dùng sinh hoạt… của các triều vua.
(Còn tiếp)

1 nhận xét:

BTMT nói...

Nghe nói Tượng đài quân tình nguyện VN có kẻ muốn phá hoại nên lúc nào cũng có người gác.Ko biết có đúng?Mà thấy sao tượng đài mà có rào xung quanh,thấy cũng vô lý.