Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Học mới biết (KQ)

Già rồi, bữa nào cũng chỉ 2 lưng bát cơm là thấy đủ. Ăn hết bát trước, cầm muôi xới bát sau chỉ 1 xới thì được bà xã "cô nhắc" ngay:
- Ba phải thêm xới nữa, dù ít dù nhiều.
- Sao vậy, ba ăn thế là đủ?
- Cơm cúng 1 xới, còn cơm ăn ít nhất phải 2 xới.
À, ra vậy. Bao đời nay các cụ đã dạy, khi xới cơm cúng cho người âm chỉ được xới 1 xới nhưng đầy và đủ. (Chắc theo tư tưởng "ăn ở phải như bát nước đầy"?). Còn cơm cho người dương thì phải khác. Đúng là không học thì không biết!

9 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Ấy là do KQ có "của ăn, của để"
chứ dân nghèo bây giờ chỉ nhõn lưng xới đã vội đứng dậy, đặt bát, vì thời buổi này cơ cực quá, họ làm quần quật mà chả đủ ăn.
Vui cho bạn bao nhiêu lại thương cho dân nghèo bấy nhiêu!

Viên Thạch nói...

Hihi. Câu còm hay nhất, chú Thắng ơi !

TranKienQuoc nói...

Thắng nói đúng. Nhưng việc phấn đấu để có no, đủ là cố gằng của 1 đời người. Với chúng ta dù nghèo hay đã đầy đủ, đừng bào giờ quên nỗi khổ của người nghèo.

Nặc danh nói...

Hê, giờ mới thấy VT xuất hiện còm cùng "chân dung". Dưng cơ mà đúng của HT không đấy?

Viên Thạch nói...

VT còm cùng "chân chung" mà bị hỏi là có đúng là của HT không, là sao vậy ta ?!

Viên Thạch nói...

VT đùa vui thôi ạ. Mà biết trả lời sao đây ta ? Nói là chân dung của VT lại có người nói "haha, xinh đó nha", nếu nói của người khác chắc có người la !
Hôm nay vui suốt cả buổi trưa vì đọc còm của chú Thắng ! Chú KQ tình hình này còn ăn gì, chắc dám kể !?

phúc chiến nói...

rất đồng ý với suy nghĩ của thắng.bây già rồi,ăn ít thôi,dành phần cho con cháu chứ.thời buổi gạo châu củi quế,lạm phát leo thang,đồng tiền mất giá.hởiôi!ông"chính phủ"...?

Nặc danh nói...

Biết thương người nghèo mà thấy quân mình cứ nhậu suốt à?Có mấy bữa không nhậu đâu? Mà nhậu lãng phí lắm, đứng lên mà trên bàn còn đầy mồi. Phải chi lũ trẻ nghèo có được chỗ mồi thừa ấy?

TranKienQuoc nói...

Bạn ND nói đúng. Lâu không gặp nhau thì phải uống nhưng lại phải biết tiết kiệm đồng tiền mình làm ra (mình có ăn cắp của dân như những người khác). Gọi đủ, ăn hết và lỡ có thừa thì... thường mình hay "mang về cho thằng bạn ở nhà" (vẫn nói với các cháu phục vụ thế!) "gói cẩn thận cho chú". (Có chú Vá và chú Haichico ở nhà trông nhà mà).