Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Thư gửi cháu lớp trưởng (hay bài học về liêm sỉ) (SGTT)


Tht tiếc là tên cháu ch được viết tt bng ch L gn ln, trong mu tin: “Làm lp trưởng, không may b mt 500.000 đng tin qu lp, em Nguyn Th L. (sinh năm 1997, hc lp 10 trường THPT Tin Phong, huyn Mê Linh, Hà Ni) đã ung thuc dit c t t”. 

Có l cháu chưa đc Albert Camus, người tng viết: “Ch có mt vn đ triết lý thc s nghiêm chnh, đó là t t. Xét xem đi đáng sng hay không là tr li cho câu hi cơ bn ca triết hc”.

Có l cháu chưa tin người ln có th cướp đi mt lượng tài sn công ln gp hàng vn ln con s na triu đng qu lp kia mà không mt chút áy náy.

Có l cháu chưa biết mình có th đơn gin là ra trước lp xin li ri t chc, thì mi vic xem như khép li.

Cháu ch biết là mt lp trưởng mà làm mt tin bn hc, thì đó là ni ô nhc. Và trong nhng cách đ chng t mình trong sch, cháu quyết đnh chn cái chết, mt hành đng có sc thuyết phc tuyt đi.

Cháu tht di dt, bi khi chn cái chết, câu tr li ca cháu cho câu hi Camus tng nhc đến, tr trêu thay chính là: mt người t trng như cháu, đáng sng biết chng nào!

Ra đi trong ngày tôn vinh ph n Vit Nam, trong ý nghĩa dám chết cho điu mà mình tin là đúng, cháu xng đáng là con em huyn Mê Linh, hu du hai bà Trc, Nh.

Thôi thì c cho L. là ch viết tt ca Liêm Khiết.

Xin vĩnh bit công dân Liêm Khiết ca tương lai.
(Nguồn: SGTT)

4 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cháu đáng được sống, còn bọn kia phải chết. Vậy mà chỉ vì làm mất có 500k, bằng 1/tỷ cái số chúng nó ăn cắp, tham những, lãng phí, thất thoát mà cháu lại quyên sinh. Ôi, cháu đúng là con người thực sự! Còn bọn kia là...

Nặc danh nói...

Cháu suy nghĩ bồng bột quá, nhưng cháu thực sự là CON NGƯỜI với ý nghĩa đẹp của từ này. Cháu rất trọng danh dự, thậm chí coi nó cao quý hơn cả mạng sống của mình. Sự ra đi của cháu để lại cho đời một bài học sâu sắc. Tiêc là cái lũ vô lương tâm ấy nó chẳng học đâu.
Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh cháu gái.

Nặc danh nói...

Tôi nghen tim khi đọc câu chuyện này.Sao lại là như thế.Cháu thật dại dột nhưng lại thật dũng cảm.Cháu trả giá cho danh dự bằng cả tính mạng của mình.Sao lại thế kia chứ.Điều chắc chắn cháu là người rất trọng danh dự.Nhưng những người còn sống nên nhớ đó không phải là cách hay!.

tranphong nói...

Số trường hợp tự tử ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng. Phải chăng, thế giối này đối với các em đó không còn gì tốt đẹp nữa? Niềm tin đối với cuộc sống của các em đã mất hết rồi? Tôi cho rằng, đây là những triệu chứng khởi phát của một căn bệnh của xã hội. Một xã hội có tốt đẹp hay không, hãy nhìn vào hai ngành giáo dục và y tế. Sẽ không sai khi nói hai ngành này là hàn thử biểu của một xã hội.
Ngành giáo dục hãy mau chóng đổi mới. Hãy dạy các em kĩ năng sống, biết sống, biết tự đấu tranh và biết tìm sự hỗ trợ khi gặp phải nghịch cảnh. Như vậy có đòi hỏi quá cao không khi các em còn ở lứa tuổi này? Các nhà xã hội học, các chuyên gia tâm lí cùng toàn xã hội hãy lên tiếng và có những hành động thiết thực để góp phần bảo vệ các em.
Nhà trường có nên lập quỹ bắt các em giữ quỹ ở lứa tuổi này không? Có ai dám đảm bảo rằng mình giữ tiền mà không bao giờ bị mất?