Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Chuyện bây giờ mới biết về thầy Trần Sinh (KQ)

Thầy cô tại BV 175 TpHCM, sáng ngày 26/12/2012.
Ba thầy là đốc học từ thời Pháp. Sau Toàn quốc kháng chiến 1946 thì cụ mất. Trước 1945, Nam bộ thuộc Pháp nên trong chương trình giáo dục bắt đầu từ lớp cuối tiểu học lên trung học toàn dạy bằng tiếng Pháp. Thầy kể, năm 1954 khi tập kết ra Bắc, giáo viên hỏi trình độ văn hóa lớp mấy, thầy lắc đầu; đưa các bài toán nào là phân số, thập phân... thầy chả hiểu là cái gì nhưng thấy dạng thì quen quen. Giao toán lớp 7, thầy làm được. Giao toán lớp 8 - xong. Vậy là trong vòng có mấy tháng là làm xong chương trình văn hóa cấp 3 (chương trình giáo dục XHCN 10/10).





Năm 1957, Thủ tướng Chu Ân Lai sang thăm VN. Gặp Bác Hồ thấy phàn nàn dạo này mất ngủ (khi đó Cụ đã gần 70), ông Chu nói: "Đồng chí yên tâm, tôi sẽ cử cán bộ sang dạy Thái cực Quyền. Tập thành thạo là đồng chí ngủ tốt ngay!". Vậy là có ngay giáo viên sang dạy. Dạy cho Bác thì mất có tiếng đồng hồ trong ngày, thấy lãng phí quá, Bác bàn với Tướng Hoàng Văn Thái (khi đó kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT): nên tranh thủ mở lớp dạy cho cán bộ ta. Vậy là BTTM cử thầy Trần Sinh và sĩ quan Hoàng Các cùng 2 cán bộ của Tổng cục TDTT theo thầy Trung Quốc, học hơn 1 tháng hết 2 bài  cổ và tân của Thái cực Quyền. Thầy giáo phân tích kĩ sự cải biên so với bài cổ. Thầy Sinh còn nhớ, Phó tổng Tham mưu trưởng Vương Thừa Vũ giờ giảng nào cũng có mặt theo dõi và trò chuyện rất thoải mái với giáo viên. Sau lớp học, thầy tiếp tục đi dạy các lớp Thái cực Quyền trong toàn quân.
Năm 1960, thầy được gọi lên Trường VHQĐ Lạng Sơn ôn tập, chuẩn bị đi học Liên Xô. Lên tới nơi thì quân số đi học Liên Xô đã đủ, hơn nữa vì thầy biết chữ Nho (cũng chữ tượng hình giống chữ Hán) nên được chuyển sang học tiếng Trung.
Cuối 1960, thầy được cử sang học Học viện Quân sự Quảng Châu. Ôn văn hóa và bồi dưỡng thể lực mất 6 tháng, được bỏ qua 1 số môn như Điều lệnh, Kỷ luật... Học trong 3 năm, đến 1964 thầy trở về nước. Sau đó cưới cô và sinh em Ngọc. (Ngọc sau này được thầy đưa lên Hưng Hóa 1 thời gian).
Các bài Võ thể dục tay không 36 động tác, Đâm lê Quyết thắng chính là tác phẩm của thầy. Lính Trỗi chúng ta thuộc nằm lòng 2 bài này, từng được đồng diễn trong Hội thao Hưng Hóa.
Hoành tráng nhất là khi được xem anh em k4 trang bị áo giáp nặng trịch che ngực và lưng, mũ chùm kín đầu có lưới thép che mặt, bả vai có miếng che, tay cầm súng gỗ dền, dứ, phát hiện sơ hở của đối phương để chọc gậy vào ngực, bụng, mặt. Hai đội hình dàn hàng ngang thi đấu, làm bụi mù cả sân bóng Hưng Hóa. Dân chúng phục sát đất.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Nguyễn Bình chiều qua gọi điện lên báo: 2 Trỗi ở Cần Thơ đã biết tin thầy sắp về, ngày 2/1 sẽ đến thăm thầy. Cảm ơn anh Khánh và Bình!