Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Chuyến đi xa và những người bạn hiền 3 (KC)

       Cao Cẩm Quỳ đưa chúng tôi về quận Tam Thuỷ, Phật Sơn nơi anh cư trú.Vừa đến nơi chúng tôi ngạc nhiên vì có một người đàn ông, tuổi chạc 50, mặc áo sơ-mi trắng, quần kha-ki Tô Châu, trên ngực đeo Huy chương Kháng chiến chống Mỹ, huy hiệu  Hội Cựu chiến binh Việt Nam có hình Bác Hồ, huy hiệu kỷ niệm ngày 5-8-1964, huy hiệu Mao Chủ tịch, chân đi dép cao su (hình ảnh quen thuôc của bộ đội Cụ Hồ vào 1965). Tôi hỏi: “Anh tên là gì? Anh  từng chiến đấu chống Mỹ tại Việt Nam à?” thì anh cho biết: “Tôi tên là Hà Chí Minh, từng là chiến sỹ xây dựng đường sắt. Những gì tôi đeo trên ngực là của cha tôi, một chiến sỹ “kháng Mỹ viện Việt”, ông qua đời và để lại cho tôi những kỷ vật này. Hôm nay hai anh đến Tam Thuỷ, tôi  mang theo các kỷ vật của cha, đến chào mừng các anh”. Chúng  tôi  rất cảm động, cám ơn Hà Chí Minh. Cùng đi với Hà Chí Minh còn có chị Lý Bội Hoa, vợ một chiến sỹ “kháng Mỹ viện Việt” (anh đã qua đời) nhưng nghe tin có bạn Việt Nam đến chơi, chị cũng thu xếp công việc, đến chào.


      Hà Chí Minh đưa chúng tôi đến thăm Bảo tàng tư nhân do anh bỏ tiền xây dựng, gom góp, trưng bầy các kỷ vật của “Thiết đạo binh” (Binh chủng xây dựng đường sắt Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc) mà anh có 3 năm phục vụ. Hiện nay binh chủng này đã giải thể. Tại Phật Sơn có vài trăm cựu chiến binh từng phục vụ trong Thiết đạo binh, có  cả trăm người từng tham gia chiến tranh chống Mỹ, giúp Việt Nam, xây dựng đường sắt,  đường bộ,  các kho tàng, sửa chữa các cầu bị không quân Mỹ đánh bom… Bảo tàng lưu giữ nhiều hiện vật quý. Về góc Việt nam, sau chuyến đi Việt Nam vào 2009,  Hà Chí Minh sưu tập được một bộ quân phục  may bằng kha-ki Tô Châu, một đôi dép râu, một mũ cối có quân hiệu. Cấp hiệu thì anh có quân hàm Thiếu tướng. Anh  đóng bộ quân phục Việt Nam thời chiến tranh cùng tôi chụp ảnh kỷ niệm. Anh còn dẫn đi thăm một cửa hàng bán xe đạp thể thao mà anh có cổ phần, làm giám đốc. Anh cho biết cửa hàng mới mở nhưng làm ăn  khá thuận lơi, sẽ kiếm được tiền. Anh nói sẽ chuần bị tiền cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới.
Đến thăm Bảo tàng tư nhân của Hà Chí Minh.
           Các cựu chiến binh “kháng Mỹ viện Việt” mời chúng tôi ăn trưa. Tại bữa cơm trưa chúng tôi gặp anh Lương Triệu Niên, nguyên là chiến sỹ pháo phòng không, lập chiến công hạng nhất. Anh phục vụ trong quân đội đền năm 1984,  khi chuyển ngành là Phó chính uỷ sư đoàn.  Tháng 5 năm 2009 anh dẫn đầu một Đoàn 30 cưu chiến binh “kháng Mỹ viện Việt“ sang thăm Việt Nam. Anh tặng chúng tôi quyển sách do anh viết “Chúng tôi đã không sợ hy sinh, anh dũng chiến đấu”,  nói về những trận chiến đấu bảo vệ mục tiêu của  trung đoàn pháo phòng không, sư đoàn 63 Bộ đội xây dựng đường sắt tại Việt Trì, Yên Bái.
Có mặt đón chúng tôi còn có một người đàn ông dáng người mảnh khảnh, trên ngực đeo Huân chương Chiến công hạng III. Là quân nhân tôi biết rõ  giá trị của phần thưởng cao quý này. Anh Phùng Lưu Chương đưa cho tôi xem  Quyết định của Chủ tịch Nước Việt Nam Dân chủ  cộng hoà Hồ Chí Minh, ký tặng anh vào ngày 1-2-1966. Tôi xúc động nói với các bạn Trung Quôc có mặt rằng, tôi là  một cưu chiến binh Quân đội nhân dân Việt Nam, tham gia chiến tranh chống Mỹ, tôi cám ơn các anh đã sang Việt Nam, cùng chúng tôi chống lại cuôc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Đế quốc Mỹ. Quyết định do Hồ Chủ tịch ký tặng anh Phùng Lưu Chương  huân chương Chiến công là một di vật lịch sử vô cùng quý giá mà anh còn giữ được cho đến ngày hôm nay. Quyết định này nói lên quan hệ hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau của nhân hai nước Việt-Trung chúng ta. Cho dù quan hệ hai nước có lúc không tốt, cho dù  giữa hai nước chúng ta con có vấn đề về Biển Đông, song mỗi cựu chiến binh chúng ta  kinh qua chiến tranh  hiểu được giá tri của quan hệ hữu nghị, hiểu được giá tri của hoà bình, chúng ta cùng nhau ủng hộ kết quả cuôc gặp gỡ của Chủ tịch Trương Tấn Sang và Chủ tịch  Tập Cân Bình mấy ngày trước đây. Mọi người hưởng ứng bằng cách nâng ly chúc cho quan hệ hữu nghi Việt –Trung  phát triển tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước.   
Các lão binh "kháng Mỹ viện Việt" rất tự hào về những năm tháng chiến đấu ở Việt Nam.

      Anh Phùng Lưu Chương còn tìm đến khách sạn, trao cho tôi  bản chụp màu Quyết định của Hồ Chủ tịch  ký tặng anh Huân chương chiến công hạng III. Anh cho biết, mình bị thương tại Yên Bái. Những năm tháng quan hệ Việt –Trung xấu đi, anh vẫn gìn giữ những bảo vật  này. Tôi cảm đông cám ơn anh đã góp xương máu cho chiến thắng của nhân dân Việt Nam. 
     Chuyến đi du lịch ba lô của hai chúng tôi  sang Trung Quốc  kéo dài 12 ngày từ Bằng Tường đến Nam Ninh, từ Nam Ninh đến Quế Lâm,  từ Quế Lâm đến Quảng Châu, từ Quảng Châu đến Phật Sơn, Thâm Quyến; sau đó từ Quảng Châu về Bằng Tường trở vế Việt Nam.
      Được chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt vời  của Quế Lâm, Dương Sóc, Quảng Châu, Nam Ninh, Phật Sơn, Thâm Quyến; chúng tôi được sống trong nhịp thở của một vùng đất  Nam Trung Quốc phát triển từng ngày. Thú vị hơn  chúng tôi được tiếp xúc  rất tự nhiên với  rất  nhiều người dân, người bạn Trung Quốc trong chuyến đi đáng nhớ này, họ đều mong muốn quan hệ Việt-Trung phát triển tốt đẹp,  hai nước phải gìn giữ lấy hoà bình để cùng phát triển,  những vấn đề vướng mắc sẽ từng bước được giải quyết thông qua đàm phán ở cấp Nhà nước bằng con đường hoà bình.            
Ba năm lại đây trong quan hệ Việt Nam và Trung Quốc có những sự kiện không tốt đẹp quanh vấn  Biển Đông. Tại thủ đô Hà Nội, Tp  Hồ Chí Minh diễn ra các cuộc biểu tình phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, phản đối “Đường lưỡi bò”. Trước khi đi, tôi từng tự hỏi: người Trung Quốc nghĩ gì về Việt Nam? Và, qua chuyến  đi, chúng tôi rất vui vì phần nào hiểu và cảm nhận được tình cảm của các bạn Trung Quốc đối với Việt Nam, họ cũng có cách nhìn nhận những mâu thuẫn Việt-Trung một cách  không cực đoan.                    

Xem thêm ở Blog Cao!                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               


3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhân dân ở đâu cũng chả mấy nghe và tin chính phủ. Chắc các anh chị ở Tam Thủy, Phật Sơn cũng vậy. Họ hiểu và tin những ai làm đúng, làm tốt cho dân.
AD

Nặc danh nói...

Tôi và anh Tân cùng anh Cao thue một xe oto đi thăm Thâm Quyến,Anh tài tên là Lý Tấn Hùng ,tuổi cạc 50.Trên đường ,tôi và anh Cao trao đổi về quan hệ Việ-Trung,về cuôc chiến tranh Việt -Trung 1972.Anh Lý xin góp chuyện,rằng :" Nhân dân Trung Quốc không muốn chiến tranh,muốn chung sống trong hoà bình với nhân dân Việt Nam. Ở Trung Quốc Các quan phát động chiến tranh,nhân dân thay nhau ra trận,hy sinh.Các quan do có chiến tranh nên thăng quan rât nhanh". KC

Nặc danh nói...

Quan nhất thời, dân vạn đại nhưng bọn quan lại thời nào nếu chỉ vì mình thì luôn là những vật cản của xã hội, luôn là đồ hại dân.
AD