Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Nước uống và Vệ sinh trong KS

Tưởng là 2 vấn để tách biệt nhưng cơ mà lại liên quan mới hay!
Ở Mỹ, nơi nào cũng đặt vòi nước cho bà con uống.
Cặp vòi này ở sân bay Chicago, ngay cửa BV
Giày(!!!). (Dân Mỹ gọi nơi đánh giày ở đây là BV).
Ngày xưa có ông anh đi học Liên Xô. Khi về kể bên đó toàn uống nước vòi. Thắc mắc: bẩn thế, sao uống? thì được trả lời: nước bên đó sạch, luôn được vô trùng (tuy hơi có mùi Clo). Sau này lang thang trời Âu kiếm sống thấy thế thật. Còn ở ta mà uống thế là toi, đau bụng ngay, mắc bệnh đường ruột ngay. Nào lị amip, nào xoắn trùng... có khi nhìn thấy cả giun chui ra từ trong vòi nước. Khiếp.

Ấy vậy mà khi sang Mỹ, khắp nơi, đâu cũng thấy có vòi nước cho dân uống. Ông bà có thể uống Coca, Pepsi, Seven Up... nhưng tôi chỉ uống nước vòi cũng chả sao. Chả ai cười, chả ai chê. Hay thế!














Sang Mỹ vẫn thèm nước sạch. Ở công viên Millenium, Chicago.
Ngay trong KS, ở sân bay, trong nhà hát, trong công viên, dọc đường đi, ngay sát WC... cũng có vòi nước đôi. Cái cao, cái thấp thiết kế gần như "chuẩn quốc gia"(!). (Cho người lớn và cho trẻ em). Rất sạch sẽ, không hề có chút nước đọng. Chỉ nhấn 1 phát là nước phọt ra, cứ thế ngửa miệng tu hay lấy lọ nhựa chứa vào, mang đi uống dọc đường.
Thật là hay khi nhà nước quan tâm đến từng nhu cầu rất nhỏ của con người. (Ai sống chả đói, chả khát. Vậy là có cầu ắt phải có cung, mà cung 1 cách cẩn thận, nghiêm túc). Và nhớ là uống nước công cộng miễn phí - free of charge!

Còn Vệ sinh trong KS thì sao lại có liên quan?
Vòi nước uống ngay trong Khu tưởng niệm
Mộ các LS vô danh tại Nghĩa trang quốc gia
Arlington, Washington DC.
Đến các KS ở Mỹ, điều khó chịu nhất là đi vệ sinh xong không có vòi xịt (như ở ta, phía sau luôn gài vòi xịt) để rửa ráy. (Rửa nó hay như thế nào xin không trình bày ở đây). Chỉ thấy khi đó có cảm giác bất tiện, có lúc thầm nghĩ "cái nhà anh này kém văn minh".
Khi đến chơi nhà chú em ở bên đó cũng vậy, vào toilet không thấy vòi xịt. Hỏi ra mới hay, dân Mỹ luôn uống nước vòi nên việc gắn vòi xịt tại các WC là cấm kị vì: Vi khuẩn, vi trùng có thể sẽ theo đường nước đi ngược vào vòi rồi xâm nhập vào hệ thống cấp nước và... tới miệng người dân. Như vậy đây chính là đường lây lan bệnh tật.
Lại 1 minh chứng cho cái câu của anh hướng dẫn viên du lịch City-tour quanh New York từng nói: In states, country for people and not not people for country!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Country foe people, not people for country.

Nặc danh nói...

For, not foe. Hì.

Nặc danh nói...

Bố nói thế, chứ uống nước máy mình thì khó lắm.

HCQuang nói...

Mấy anh làm ơn dịch dùm 2 câu "châm ngôn" tiếng Ăng-lê này, chứ bầy tui nỏ hiểu ra răng. Dốt ngoại ngữ cực rứa.