Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Chuyện chưa biết về Mẫu Sơn

Có lẽ vì cái duyên mà chúng tôi gặp nhau. Cùng trên chuyến xe của gia đình thân nhân Võ Đại tướng đưa cụ về Quảng Bình mà Văn Thắng gặp lại được chú em Lê Song Lê cùng trung đoàn 139 cũ. Rồi qua đó mà tôi quen thân Lê. Trưa qua 2 anh em ngồi ăn cơm ở Women Cafe, ngay cạnh Bảo tàng Phụ nữ VN, trên đường Lý Thường Kiệt.
Trò chuyện mới biết chú em rất lọ mọ và làm được nhiều điều tốt. Nào là gìn giữ bảo tồn được những cây đào cổ của Mẫu Sơn, nào là bảo tồn được chè san  tuyết, trồng rau sắng, nuôi gà 9 cựa... Chú có cả nhà nghỉ trên Mẫu Sơn và mời chúng tôi lên nghỉ. Chú tâm sự: Em có vinh hạnh được tặng đào Mẫu Sơn cho Đại tướng 8 năm liền trước khi cụ đi.



Tâm sự với Lê mới hay, trong Thập vạn đại sơn ở phía nam TQ (10 vạn ngọn núi cha) thì có 1 núi mẹ lại nằm trên đất Lạng Sơn của VN, đó chính là Mẫu Sơn. (3/4 núi Mẫu thuộc đất ta). Từ ngọn Mẫu Sơn hình thành 9 con suối, hợp lại với nhau thành 1 con sông, chảy theo hình xoắn ốc rẽ lên phía bắc sang TQ rồi lại vòng về phía đông, quay lại TP Lạng Sơn, rồi lại chảy ngược sang TQ. Thế mới có tên là Kỳ Cùng, con sông duy nhất ở VN không chảy theo hướng tây bắc - đông nam mà chảy ngược lên phía bắc rồi mới chảy ra biển Đông.
Cách đây 700 năm, trên Mẫu Sơn có 3 đền Thánh mẫu. Do thời gian mà 3 đền này bị phá và chuyển dần 1 đền về Lộc Bình, 1 đền cách dốc Mẫu Sơn 6km và 1 đền về Đồng Đăng. Ba đền này rất thiêng và năm nào dân TQ cũng sang đây tổ chức lễ hội lớn, có cả múa lân. Tôi từng đưa vợ và chị em SG đến làm lễ ở đền Mẫu Đồng Đăng.
Qua Lê giới thiệu mà tôi vào được website Du lịch Mẫu Sơn. Mời bạn cùng khám phá qua trang mạng này!

Không có nhận xét nào: