Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

35 năm ngày 17/2/1979 - nhớ Nguyễn Tiến Quân (KQ)

Trái qua: Tiến Quân, mẹ, em gái, Thế Bắc, Quang Việt. HN năm 1966.
Chúng tôi chơi với nhau từ bé. Nhà tôi năm 1960 chuyển về khu tập thể 38 Trần Phú; còn nhà Quân ở 95 Lý Nam Đế, cách đó chừng vài trăm mét, sát đường tầu hỏa. Anh cả Nguyễn Sĩ Hưng lứa ông anh tôi; 2 bạn Quang Việt, Thế Bắc học cùng tôi; còn Tiến Quân học cùng Thành Công em tôi. Ngày ngày, 3 anh em thường xách cặp lồng và phích sang khu 38 lấy cơm và nước sôi. (Chú Ba Xó, bộ đội miền Nam tập kết, được văn phòng BTTM giao nhiệm vụ phục vụ các gia đình cán bộ của cơ quan).

Các bạn Trỗi k6: Thắng Híp, Hòa Tàu,
Tiến Quân, Chỉnh Thọt.
Ba anh em nhà Quân ham mê đá bóng như tụi tôi, từng "tham gia" làm vỡ không ít phích của các gia đình trong khu. Khu tôi còn có cây bồ đề cổ thụ, các nhánh tạo thành chạc ba rộng, cả bọn hay trèo lên chơi trốn tìm. Cứ hè về là tối tối trước khi ngồi vào bàn học lại ới nhau đi bắt ve ở vườn hoa Canh Nông và các cây dọc đường Trần Phú, Hoàng Diệu. Phải nói ngày ấy chúng tôi nghịch thật.
Hè 1965, bọn trẻ chúng tôi được cho đi sơ tán rồi lần lượt lên Trại Hòe, cơ sở của Trường VHQĐ, sống cuộc sống nhà binh.
Học hết cấp 3, lần lượt các khóa nhập ngũ. Tôi cùng Quang Việt, Thế Bắc đi năm trước; thì Thành Công, Tiến Quân cùng anh em khóa 6 nhập ngũ năm sau.
Sau 1975 cuộc sống từng gia đình có nhiều thay đổi. Tưởng sẽ có bình yên nhưng ngay sau đó bắt đầu có đụng độ biên giới Tây Nam, căng thẳng dần. Đỉnh điểm là đầu năm 1979, xảy ra Chiến tranh biên giới phía Bắc.
Nguyễn Tiến Quân, sau khi tốt nghiệp Sĩ quan Pháo binh, chuyên ngành trinh sát, đã về đơn vị chiến đấu thuộc QK1.
Ngày 17/2/1979, nổ súng thì rạng sáng 19/2/1979, Quân hy sinh ngay mặt trận Đồng Đăng, Lạng Sơn.
Bác Đồng Sĩ Nguyên (thứ 2 phải) cùng gia đình lên thăm
mộ Quân  ở Lạng Sơn, sau 1979.

Mời đọc những gì chúng tôi đã viết về bạn!
Hiện nay, gia đình đã đưa Nguyễn Tiến Quân về an nghỉ tại NTLS huyện Từ Liêm.
Nhân 35 ngày bạn hy sinh, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ tới người bạn Trỗi yêu quý, tấm gương dũng cảm, tự hào của chúng tôi.
Cuộc chiến biên giới này cần được ghi vào sử sách, để làm bài học cho thế hệ mai sau.

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sự kiện còn đó, nhân chứng lịch sử còn đó, bao chiến sĩ và đồng bào hy sinh vô nghĩa sao? nhân dân ta quên họ sao? Đau quá! đau quá! Hỡi những quân nhân quá khứ, hiện tại và tương lai!

Nặc danh nói...

Sau chiến thắng Xuân 1975. Chính nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đẩy Việt nam vào hia cuộc chiến tranh Biên Giới phía bắc và Tây Nam. Làm nhân dân Vn chịu bao tổn thất, hy sinh.
Xin hương hồn các Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc an nghĩ cõi Vĩnh hằng.

N.H.QUE nói...

Cho em thắp một nén nhang cho anh Quân và các liệt sỹ chống quân TQ xâm lược .

TranKienQuoc nói...

Sáng qua trên VTV1 thông báo: 20.05' tối sau chương trình thời sự sẽ có phim tài liệu về 35 năm Chiến tranh biên giới phía Bắc. Vậy mà chờ, chờ mãi và KHÔNG CÓ GÌ!
Tại sao chúng ta hèn quá vậy? Chiến tranh phía Bắc ngày 17/2/1979 có xảy ra không? Vì lí do gì mà truyền thông, báo chí - cơ quan ngôn luện chính thức của Đảng, Nhà nước không dám nói?
Ôi, sao lại thế??? Niềm tin của dân với Đảng, Nhà nước có còn???

NH nói...

Ngoài HN cũng nhiều người chờ phim tài liệu này. Nhưng mình đọc tin trước nên không còn giật mình. Tác giả và những người chuẩn bị cho phim để phục vụ đã bất ngờ nhận tin dừng cấp tập!!! Họ đau điếng. Chưa bao giờ mình thấy người mình hèn như thế này. Câu hỏi đặt ra phải chăng ta đã hèn từ hơn bốn nghìn năm nay chứ không phải bây giờ! Hàng vạn người con ưu tú hy sinh ở biên giới phía bắc bị quên lãng sao?
NH

TranKienQuoc nói...

Ai là tác giả, hả anh NH? Xin được chia sẻ với tác giả và những người làm phim.

Nặc danh nói...

xin thap ngan nen huong tuong nho quan va cac liệt sĩ 1979.cha ông ta bốn nghìn năm qua không hèn, chỉ có trần ích tắc le chiêu thống hèn. 24 năm qua có những người việt hèn,nay bạn và tôi, chúng ta có hèn hay khong,là do chúng ta thôi. hãy nhìn sang myanma,tham chí sang cam pu chia ma xem.vouloir c`est pouvoir.huank5

NH nói...

KaMi
Theo Tin tức hàng ngày

NQL: Đạo diễn Bùi Tuấn cho biết: bộ phim " Cháy mãi bản hùng ca giữ nước" 3 tập dự kiến vtv1 phát từ 14 đến 17/2, trưa nay đã có a lô từ ban tư tưởng yêu cầu vtv1 stop. Thế mà ông Nguyễn Thế Kỷ vẫn một mực nói ổng chẳng biết gì....

Nghe nói đạo diễn đi uống cà phê hay trà khi về còn quên trả tiền chủ quán vì bức xúc quá. Ta còn bức xúc nữa là, bao gia đình có con nằm lại trên biên giới đau đớn biết chừng nào. Báo ND thời đó có tít " thắng 600 ngàn quân TQ xâm lược" kia mà. Biết đâu họ thu các ấn phẩm thời đó để đốt ấy chứ. Tuy nhiên hủy sao được những ký ức trong hàng triệu người VN phải không KQ!
NH

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn anh NH!

Nặc danh nói...

Các còm đã chuyển sang FB.

Nặc danh nói...

Bao nhan dan luc do giat tit:danh cho sap thoi ngong cuong dai han!

Nặc danh nói...

Con bao nhan dan bay gio giat tit gi?