Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Người cận vệ đầu tiên của Bác Hồ - (Nguyễn Đức Quý, Bộ TL Cảnh vệ- Bộ CA)

       Tháng 8/1944, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lấy tên là Hồ Chí Minh quyết định sang Trung Quốc gặp đại diện đồng minh để tranh thủ sự giúp đỡ. Đồng chí Phùng Thế Tài được giao nhiệm vụ bảo vệ Bác trong chuyến đi này. Về kỷ niệm này, Thượng tướng Phùng Thế Tài kể lại: “Lần ấy chỉ có một mình tôi đi bảo vệ Bác. Tôi mặc bộ dạ sỹ quan Tưởng oai lắm. Tôi nói thạo tiếng Trung Quốc, lại có sẵn giấy thông hành đặc biệt của chính quyền Tưởng Giới Thạch cấp hồi còn học ở trường quân sự Hoàng Phố nên yên trí...".

Thượng tướng Phùng Thế Tài.

      Từ đứa trẻ lang thang ở Côn Minh
      Tên thật của ông là Phùng Văn Thụ sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây (cũ). Nhà đông anh em nên làm ruộng quanh năm mà không đủ ăn. Thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên mấy bà con đi buôn bán bên Trung Quốc bảo ông sang xin việc làm để kiếm sống. Năm 1933, khi đó mới 13 tuổi, ông theo một người làng ra đi kiếm sống. Điểm dừng chân đầu tiên của ông là thị trấn Chỉ Thôn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thị trấn này là một trạm hoả xa trung chuyển tất cả các chuyến tàu từ Vân Nam về, từ Lào Cai của Việt Nam sang. Vì cậu bé Thụ nhỏ tuổi, nên không xin được việc của người lớn, một gia đình đã nhận ông về làm giúp việc. Ở được một thời gian, vì không chịu được cảnh hống hách bắt nạt của con chủ nhà nên ông bỏ lên Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam. Đến Côn Minh xứ lạ, suốt một tuần lễ Thụ không xin được việc gì. Giữa trời đông lạnh giá, bụng đói, quần áo tơi tả không có một bộ mang theo để thay, cậu thiếu niên cứ lang thang rồi mệt quá ngủ luôn trên ghế đá công viên Hạ Lầu, ngoại thành Côn Minh. Đang thiu thiu, Thụ nghe có một người đàn ông đánh thức dậy và nói bằng tiếng Việt: “Em từ đâu đến mà nằm ngủ ở đây?”.


        Sau khi biết hoàn cảnh của cậu thiếu niên người Việt, người đàn ông gốc Việt thương tình đã đưa em về cưu mang và cho học việc ở hãng dầu cù là Nhị Thiên Đường. Tại đây, Phùng Văn Thụ đã được những người Việt yêu nước rèn luyện, thử thách và dần được giác ngộ, ông được tham gia đoàn thể yêu nước và đi theo cách mạng. Sau này Phùng Văn Thụ được biết: người gặp ông buổi tối ở công viên Hạ Lầu chính là đồng chí Vũ Anh (bí danh Trịnh Đông Hải), thời gian đó đồng chí Vũ Anh được Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương cử sang Trung Quốc hoạt động cách mạng, làm Biện sự sứ, xây dựng cơ sở trong công nhân lao động. Năm 1939, chính đồng chí Vũ Anh đã dìu dắt, giúp đỡ và giới thiệu kết nạp ông vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Người thứ 2 giới thiệu kết nạp ông là đồng chí Thanh Bình (sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đồng chí Thanh Bình là Thứ trưởng Bộ Nội vụ).
Trở thành cận vệ đầu tiên của Bác Hồ.
       Vào một buổi sáng đầu năm 1940 có một người khách tìm đến hãng dầu Cù là Nhị Thiên Đường tìm gặp đồng chí Vũ Anh, hai người đi đến nơi khác để trao đổi công việc. Buổi chiều hôm đó về, đồng chí Vũ Anh cho biết người đến tìm gặp là ông Trần (bí danh của Bác Hồ ở Côn Minh năm 1940) và giao cho người thanh niên quả cảm Phùng Văn Thụ bảo vệ ông già này thật an toàn. Tuyệt đối không để lộ cho bọn Phục quốc, bọn Quốc dân đảng… biết. Sau này ông được biết ông Trần chính là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Về kỷ niệm này Thượng tướng Phùng Thế Tài kể lại: Sau khi đồng chí Vũ Anh giới thiệu tôi là bảo vệ, ông Trần nhìn tôi tỏ ý hài lòng. Tuần lễ đầu ông Trần và tôi nói chuyện với nhau bằng tiếng Trung Quốc, sau mới dùng tiếng Việt. Do nguyên tắc hoạt động bí mật cả ông Trần và tôi làm như không quen biết nhau. Gọi là đi bảo vệ nhưng thực ra có súng ống gì đâu. Tôi vốn hiếu động, dạo trước đã làm một quả đấm sắt, một con dao. Vậy là giờ đây nó hữu ích. Tôi không được phép vào nhà ở của ông Trần, mà chỉ được đứng chếch ở bên phải hoặc bên trái lề đường để quan sát. Thấy ông Trần đi là tôi đi theo cách 5 đến 10 mét.Và ông đã trở thành cận vệ đầu tiên của Bác Hồ từ thời khắc ấy. Sau này tôi được Bác Hồ đặt tên là Phùng Hữu Tài (một thời gian sau ông xin Bác cho đổi tên là Phùng Thế Tài).
         Trong dịp Tết Tân Tỵ (năm 1941), theo kế hoạch bảo vệ lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước. Khi về đến cột mốc 108, ông Phùng Thế Tài được tổ chức phân công ở lại Côn Minh hoạt động. Vì thạo tiếng Trung Quốc, nên quân đội Tưởng tuyển ông làm cho cơ quan tình báo để chuẩn bị cho kế hoạch “Hoa quân nhập Việt” và cho ông vào học lớp quân chính về nghiệp vụ tình báo của trường quân sự Hoàng Phố. Là người thông minh, tiếp thu nhanh, chỉ sau ít tháng bọn Tưởng phong cho học viên Phùng Thé Tài cấp Thiếu hiệu (ngang với Thiếu tá). Chúng cấp cho ông một số giấy chứng nhận đặc biệt, có đóng dấu Tưởng Thống chế. Giấy này cho phép được đi lại trong toàn quốc, không ai được quyền giữ. Lợi dụng sự ưu đãi này, ông đã tranh thủ hoạt động có lợi cho cách mạng Việt Nam. Những giấy tờ đó cũng đã thực sự trở thành “bảo bối” cứu nguy cho những chuyến công tác bảo vệ Bác Hồ sang Trung Quốc sau này.
       Đầu năm 1942, ông được tổ chức giao nhiệm vụ phụ trách đợt chuyển vũ khí về nước. Sau đó, ông được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và đồng chí Vũ Anh cho ở lại Pác Bó tiếp tục làm nhiệm vụ bảo vệ Bác. Dạo đó, tổ bảo vệ “Ké Thu” (bí danh mới của Bác Hồ) gồm ông Phùng Chí Kiên, Lê Quảng Ba, Đinh Đại Toàn, Đặng Văn Cáp, Dương Đại Lâm, Phùng Thế Tài… Thời gian này cuộc sống của Ké Thu và tổ bảo vệ thiếu thốn trăm bề. Ăn uống thì chủ yếu cháo bẹ, củ mài, rau rừng. Lúc rảnh rỗi anh em trong tổ bảo vệ đi mò cua, bắt ốc, đào củ mài. Thấy Ké Thu gầy yếu anh em ưu tiên dành gạo nấu riêng. Bác không cho làm như vậy. Bác bảo: “Các chú chịu khổ được, Bác cũng chịu được”.
        Tháng 8/1944, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lấy tên là Hồ Chí Minh quyết định sang Trung Quốc gặp đại diện Đồng minh để tranh thủ sự giúp đỡ. Đồng chí Phùng Thế Tài được giao nhiệm vụ bảo vệ Bác trong chuyến đi này. Về kỷ niệm này, Thượng tướng Phùng Thế Tài kể lại: “Lần ấy chỉ có một mình tôi đi bảo vệ Bác. Tôi mặc bộ dạ sỹ quan Tưởng oai lắm. Tôi nói thạo tiếng Trung Quốc, lại có sẵn giấy thông hành đặc biệt của chính quyền Tưởng Giới Thạch cấp hồi còn học ở trường quân sự Hoàng Phố nên yên trí. Bác mặc bộ quần áo của quân đội Tưởng, người ngoài cuộc chỉ có thể cho Bác cháu tôi là anh lính trẻ đi với ông lính già. Khi đến Tĩnh Tây, cơm chưa xong, Bác vào làm việc tại trụ sở của Quốc dân đảng Trung Hoa và là tổng hành dinh của Trung tướng Trần Bảo Xương. Tối hôm đó, Bác ngủ ngay ở chỗ làm việc. Tôi không rõ Bác liên lạc với Trần Bảo Xương để làm gì, nhưng không dám hỏi vì nguyên tắc bí mật. Một điều bất ngờ làm tôi lạnh cả xương sống. Trên đường về phòng nghỉ, Bác đã bỏ quên mũ ở phòng khách bảo tôi quay lại lấy. Và chính trong tình huống này tôi đã nghe lỏm được bọn Trần Bảo Xương đang bàn trong phòng kín tìm cách bắt giữ hai Bác cháu tôi lại. Tôi vốn là một chàng trai không biết sợ là gì, nhưng nghe chúng bàn nhau như vậy, tim tôi như có ai bóp chặt. Tôi lại nghĩ đến cảnh tù đầy qua mấy chục nhà giam của chính quyền Tưởng Giới Thạch mà Bác phải chịu năm 1942. Và vai trò của Bác trong những ngày sắp tới đối với cách mạng Việt Nam, tôi bình tĩnh lại và nhẹ nhàng quay lại báo ngay với Bác. Nhưng khác với tôi, Bác rất bình tĩnh, chỉ thoáng một chút đăm chiêu. Suy nghĩ một lúc, Bác quyết định quay về Việt Nam ngay trong đêm hôm đó.
Tang lễ ông tại TPHCM.
        Nhưng làm sao mà ra khỏi hai cánh cổng sắt có lính gác của Tổng hành dinh Trần Bảo Xương được? Như hiểu được ý tôi, Bác khẽ nói:
      - Ta đi không mang hành lý gì, đi người không, giả bộ với lính gác ra ngoài mua bao thuốc lá!
       Thoát khỏi được tổng hành dinh của Trần Bảo Xương, hai Bác cháu quên cả mệt đi như chạy ra khỏi Tĩnh Tây và cuốc bộ một mạch không nghỉ. Sáng hôm sau trông thấy Bác quá mệt, người phờ phạc lòng tôi quặn lại. Đời người lính cận vệ có biết bao điều khó lường có thể xảy ra. Nhưng với tôi, một khi đã kiên trì lòng trung thành với Đảng và cái tâm sáng thì điều khó lường ấy dù có nguy hiểm đến mấy cũng có thể vượt qua kể cả phải hy sinh tính mạng của mình. Càng thương Bác tôi càng ý thức được trách nhiệm của mình, bảo vệ Bác an toàn tuyệt đối”.
       Thời gian sau thấy năng khiếu chỉ huy quân sự và nguyện vọng của ông Phùng Thế Tài được đi chiến đấu, Bác đồng ý. Trước khi ra mặt trận Bác dặn ông: “Chú sẵn sàng đi chiến đấu, thế là tốt, nhưng nhớ đừng có “hữu dũng, vô mưu” đó nhé...”.
       Những lời Bác dạy, người cán bộ chỉ huy quân sự tài ba Phùng Thế Tài luôn thấm thía và là hành trang giúp ông vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong suốt cuộc đời. Và ông đã trở thành vị Tướng mà nói đến ai cũng biết đó là “Tướng Tài”. Vĩnh biệt ông, những người cảnh vệ chúng tôi xin thắp nén tâm nhang vĩnh biệt ông. Cầu mong hương hồn ông nơi chín suối được mát lành, thảnh thơi


5 nhận xét:

Minh Tâm nói...

CỤ PHÙNG THẾ TÀI ĐÚNG LÀ NGƯỜI TÀI. CON MẮT DÙNG NGƯỜI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MÌNH THỰC TÀI.

TranKienQuoc nói...

Cụ Tài tài thật, nhất là khi được Bác dụng.
Gia đình tôi thân thiết với gia đình các cụ Vũ Anh, Đặng Văn Cáp... nên đọc được bài này càng thấy quý trọng những người mà cha mẹ tôi kính.

Kháng Chiến nói...

Cụ Vũ Anh tên thật là Nguyễn văn Thành sinh 1900 ,tham gia cách mạng từ 1925.Cùng cụ Phùng Chí Kiên được Trung ường Đảng ta cử sang Côn Minh Vân Nam để xây dựng cơ sở Hải ngoại,với nhiệm vụ vận đông công nhân đường sắt Việt Nam cúng bà con Việt kiều tham gia cách mạng. Bác Hồ sang Trung Quốc từ 1938 ,tham gia công taq1 trong Bát lộ quân tại Quế Lâm.Nhiều lần Bác tìm bắt liên lạc với tổ chức Đảng trong nước mà không thành ,việc Bác về Việt nam rấtb nguy hiểm vì đã bị kết án tử hình. Năm 1940 với sự giúp đỡ của các bạn Trung Quốc Bác sang Côn Minh,tìm bắt được liên lạc với cơ quan hải ngoại,Bác và d0o62ng chí Phùng Chí Kiên biết nhau từ 1925 tại Quảng Châu. Trung ương Đảng giao cho đồng Chí Bùi Đức Minh đưa 2 cán bộ trí thức Phạm Văn đồng ,Võ Nguyên Giáp sang Côn Minh gặp Bác. Từ Côn Minh Bác về Quảng Tây ,sau đó về Cao Bằng vào 1941. Khi đưa cậu bé Phùng Thế tài vầ cử hàng bán dầu Nhị Thiên Đường cụ Vũ Anh nhận cậu bé là con .Sau này hai người là đồng chí ,bạn vong niện. Năm 1945 cụ Vũ Anh được cử vào Ban chấp hành trung ương .Trong thời kỳ xây dựng Miền Bắc cụ là Thứ trưởng Bộ công nghiệp.Cụ mất 1984, Đáng tang do người bạn vong niên Phùng Thế Tài lo toan. Cụ được anh táng tại Nghĩa trang mai Dịch.
Hiệu thuốc Nhị Thiên Đường ,nơi làm trụ sở của cơ quan Hải ngoại là của gia đình ông Phương ,bà Hoa Việt kiều yêu nước. KC

TranKienQuoc nói...

Ông Tống Minh Phương, sau làm ở sứ quán VN tại Bắc Kinh. Bà Hoa sau này về ở khu tập thể của Ban Tài chính QTTW, nay dốc Hoàng Hoa Thám HN. Không hiểu bà có còn sống?

Minh Tâm nói...

TƯ LIỆU CỦA BÁC K.C THẬT HAY. CÁM ƠN BÁC VÀ MONG ĐC ĐỌC NHIỀU BÀI CỦA BÁC TRÊN "LIẾP".