Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

VN ta theo đánh giá của thế giới???

Tuy vẫn biết VN hay được xếp thứ hạng rất cao (hiểu là từ dưới lên), nhưng việc tờ báo The Economist lại vừa ra một bài mới về xếp hạng “độ tử tế của các nước” (the goodness of nations), xếp hạng 125 nước, đo mức độ tử tế của các nước trong cộng đồng quốc tế, mà trong bảng xếp hạng này, Việt Nam suýt chiếm ngôi đội sổ, làm tôi cũng phải giật mình!
Theo bảng xếp hạng đó thì đứng ở vị trí số to nhất (125) là Libya, còn vị trí thứ 124, ngôi á hậu là Việt Nam. Về mặt canh giữ hòa bình thế giới, tuy Việt Nam cùng với Cu Ba là hai trụ cột của hòa bình thế giới, nhưng chỉ đứng thứ 103/125. (Cuba thì không có xếp hạng trong danh sách 125 nước, có lẽ vì quá đặc biệt nữa).

Xem bài báo ở đây (cảm ơn 1 người bạn đã chỉ cho biết):
http://www.economist.com/blogs/graphicdetail/2014/06/daily-chart-18
Chi tiết xem ở: http://www.goodcountry.org/

Bảng xếp hạng về độ tử tế này được tính theo tổng hợp của 7 lĩnh vực: đóng góp về khoa học công nghệ, đóng góp về văn hóa, đóng góp vào hòa bình và an ninh thế giới, trật tự thế giới, bảo vệ môi trường của hành tinh, đóng góp vào sự phồn vinh và bình đẳng của thế giới, đóng góp về y tế sức khỏe. Mức độ đóng góp này được tính trên nền mức độ giàu nghèo của các nước. (Tức là nước nghèo có đóng ít hơn cũng có thể được tính ngang bằng nước giàu mà đóng góp nhiều hơn).

Về khoa học công nghê, Việt Nam đứng thứ 89/125, với tỷ lệ đóng góp tương đối là âm, đặc biệt là về bằng sáng chế là âm nặng.

Về mặt văn hóa, Việt Nam có nhỉnh hơn, đứng thứ 76/125, khá tốt về mặt xuất khẩu đồ sáng tạo nghệ thuật, nhưng lại đứng bét bảng về vấn đề tự do ngôn luận, và cũng âm về tự do đi lại.

Về mặt canh giữ hòa bình thế giới, tuy Việt Nam cùng với Cu Ba là hai trụ cột của hòa bình thế giới, nhưng chỉ đứng thứ 103/125. (Cuba thì không có xếp hạng trong danh sách 125 nước, có lẽ vì quá đặc biệt nữa). Có mỗi một điểm sáng trong hòa bình thế giới của Việt Nam là vấn đề xuất khẩu vũ khí, đơn giản là vì VN chẳng làm được cái vũ khí nào đáng để người khác mua? Hai khoản âm nặng của VN trong lĩnh vực hòa bình và an toàn thế giới là lĩnh vực an toàn internet và lĩnh vực nộp tiền cho quân của Liên Hiệp Quốc.

Về khoản trật tự thế giới thì VN đứng thứ 123/125, nói đơn giản là vô tích sự: không có nuôi được người tị nạn nào từ các nước khác, mà trái lại là cái nguồn sản sinh người tị nạn, cũng chẳng tuân thủ hay ký được nhiều các hiệp định quốc tế. Chỉ có mỗi một điểm “không tối” chứ chưa phải là sáng sủa, đó là có hạn chế được sự bùng nổ dân số.

Về khoản bảo vệ môi trường (hành tinh và khí hậu) thì VN cũng sát đội sổ, đứng thứ 123/125, đặc biệt âm nặng về việc thải chất độc ra môi trường.

Về việc đóng góp vào phồn vinh và bình đẳng kinh tế thế giới, VN ngoi lên được thứ 79/125, tuy chẳng giúp được ai và còn hạn chế tư do thương mại, nhưng không đến nỗi bị rơi vào cụm các nước ăn bám.

Về khoản đóng góp cho y tế và sức khỏe thế giới, VN cũng lẹt đẹt ở thứ hạng 111/125, chủ yếu là tầu há mồm nhận viện trợ của nước ngoài về lương thực thuốc thang, và lại còn là ổ ma túy. Tuy nhiên có một điểm sáng là có đóng góp vào tổ chức y tế thế giới (WHO).

Tính tổng cộng lại, thì VN đứng thứ 124/125 về độ tử tế trên thế giới.

Lãnh đạo VN có nên tự hào về thành tích này và thông báo cho nhân dân biết hay không?

VN ‘đội sổ về đóng góp cho nhân loại’ (BBC).

19 nhận xét:

Quang Vinh nói...

http://www.tienphong.vn/the-gioi/nhung-diem-la-lung-cua-chi-so-quoc-gia-ve-dong-gop-cho-nhan-loai-723895.tpo
Nên đọc thêm bài này để biết về các bảng xếp hạng trên thế giới.

Nặc danh nói...

Thế hệ chúng ta, đã một thời đắm chìm, kiêu hãnh mộng mị trong những danh sưng hão huyền, viển vông như: Điểm tựa lịch sử, Lương tâm thời đại, Người lính xung kích đi đầu, Tiền đồn của phe...
Bừng tỉnh lại , nhận ra sự thật thì ê chề và ngượng nghịu!... hỏi tại ai?
Cái chủ thuyết mà chúng ta tin theo, buộc những kẻ lãnh đạo phải lừa dối" chúng sinh" của mình. Cũng cái chủ thuyết mà chúng ta tin theo, buộc ta phải tự lừa mình và lừa cả thế hệ sau.
Chưa bao giờ chúng ta là chính mình, tự nhìn vào chính cái mạnh cái yếu của chúng ta...
Hãy để cho nhân loại công tâm phán xét sự thực và lẽ phải.
Dân tộc Việt nam với xếp hạng dân số thứ 13 trên thế giới lại kém cỏi, đội sổ về sự văn minh, lịch lãm và đóng góp trí tuệ cho nhân loại thế hay sao?!!! ( TĐ)

Nặc danh nói...

Hãy nhìn vào sự thật đau lòng, sau bao năm mơ mọng viển vông. Nhìn lại mới thấy mình tụt hậu, mình đớn hèn. Đã vậy phải tỉnh lại thôi, đừng lừa dối con cháu mình nữa các cụ ạ. Bọn trẻ không dễ bị lừa vì chúng biết thông tin, có bưng bít cũng không nổi. Một câu hỏi của con trẻ tôi không dám trả lời: Nếu các bác không giải phóng thì Miền Nam có giống "Hàn Quốc" không? Hoàng Sa, Gạc Ma có bị TQ lấy mất không? Nhờ các bác trả lời dùm nhưng phải thuyết phúc chứ cả vú lấp miệng em tụi trẻ không nghe đâu!

Nặc danh nói...

Chắc chắn không thể không có cuộc kháng chiến giải phóng đất nước, lịch sử VN hoàn toàn khác với lịch sử Nam Bắc Triều tiên. Hoàng Sa bị mất khi còn thuộc về VNCH, và Mỹ không hỗ trợ VNCH trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa. Chế độ VNCH cũng không giống chế độ Hàn Quốc, và ngay người Mỹ cũng không coi các chế độ từng nắm quyền ở VNCH là chế độ thực sự dân chủ. Đừng lấy Lê Chiêu Thống để phủ định Lê Lợi, cứ mang họ Lê thì phải bán nước. Thầy phù thủy thờ Lão Tử nhưng không là Lão tử. Đừng nhìn cuộc sống theo kiểu con cá mất là con cá to, lý luận tất cả với chữ NẾU. Lịch sử không thể quay ngược dòng. Bạn thử xem một cách lô gic khi Mỹ và VNCH thua Việt cộng thì có thể thắng Trung cộng không? Lúc TQ đánh chiếm Hoàng Sa Mỹ có tung hạm đội 7 chống lại không? Vậy thì hy vọng vào điều gì. Bạn có quyền lên tiếng yêu cầu ta phải làm mạnh hơn để bảo vệ chủ quyền nhưng đừng tự huyễn hoặc mình với chữ NẾU.

Nặc danh nói...

Ông Nặc danh 18:50
Ông lập luận có logic không khi phê phán người khác không logic vì dùng chữ "NẾU", khi ông viết "Chắc chắn không thể không có cuộc kháng chiến giải phóng đất nước"? Nếu điều ông nói đúng, thì chắc chắn đó là ý chí của ĐCS VN. Đến ngày nay, người VN từ trong đau thương, mất mát mới nhận thức được rằng thống nhất đất nước bằng phương pháp hòa bình mới là phương pháp tốt nhất, nó thống nhất được cả về địa lí lẫn lòng người. Ông có nhìn thấy không, 39 năm đất nước thống nhất mà lòng người vẫn còn ly tán. Xin ai đừng mũ ni chia tay về điều đó.
Lịch sử là một môn khoa học xã hội. Dù muốn hay không khi nhận xét, khi viết về nó không tránh khỏi mang dấu ấn chủ quan của người viết và nhận xét về nó. Cuộc chiến tranh VN cho đến nay vẫn còn tốn khá nhiều giấy mực. Nhưng có điều chắc chắn ai cũng thấy được đó là cuộc chiến tranh ý thức hệ giữa hai phe XHCN và TBCN diễn ra tại VN. Người VN chắc chắn không thể thắng Mỹ nếu không có sự viện trợ về tinh thần và vũ khí của cà phe XHCN. Có ai tin rằng VN bắn được pháo đài bay B52 của Hoa Kỳ nếu không có tên lửa SAM-2 của Liên Xô. Tất nhiên, tôi không hạ thấp tinh thần và ý chí của quân dân VN. Nhưng, nếu VN thổi phồng tuyệt đối vai trò của mình trong việc kết thúc chiến tranh ở VN , hạ thấp sự viện trợ to lớn hiệu quả của cả phe XHCN thì đó là sự vô ơn phản bội, nó mang tới điều không lành cho dân tộc VN. Ông bạn có tin rằng, Hoa Kỳ sẽ dùng vũ khí hạt nhân giáng cho VN một đòn chí mạng trong trận "Điện Biên Phủ trên không" nếu như không có cả phe XHCN chống lưng cho VN. Ông bạn có tin rằng miền Nam sẽ hoàn toàn được giải phóng khi phe XHCN lâm vào khủng hoảng về chính trị, tan rã vào thời điểm năm 1975 không?
Tôi khuyên ông hãy suy nghĩ kĩ khi viết câu "Bạn thử xem một cách lô gic khi Mỹ và VNCH thua Việt cộng thì có thể thắng Trung cộng không?". Cho đến hôm nay, ông bạn vẫn hô khẩu hiệu vang trời rằng quân đội nhân dân VN "kẻ thù nào cũng đánh thắng" hay sao? Ông bạn nghĩ gì khi hàng ngày, Trung cộng vẫn bạt tai, đá đít VN trên biển Đông? Ông bạn nghĩ gì khi họ "uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ".
Ôi cái "cự phách vô song" của VN đâu rồi?!

Nặc danh nói...

Tôi chia xẻ cảm xúc của 2bạn 18:50 và 20:23.hiện có 2 quan điểm đánh giá về CNCS ở thế giới và VN:
1.CNCS ngay từ đầu, ngay trong trứng, đã là sai, đã vô nhân đạo, đã xấu, là độc ác, phản dân chủ...
2.CNCS lúc đầu là phản ứng của nhân loại đối với CNTB chó sói, man rợ, chỉ biết có tiền mà sẵn sàng chà đạp mọi gia trị nhân văn, dân chủ, văn minh... mà bằng chứng không thể chối cãi là hệ thống thuộc địa và 2 cuộc thế chiến đẫm máu, và chính nhờ sự đối trọng cùng áp lực của CNCS,mà CNTB bắt buộc phải thay đổi,đến mức hiện nay CNTB hầu như là hỗn hợp của Adam Smith+một thứ dân chủ xã hội, hầu như gần với thuyết Hội Tụ,họ chẳng những không giãy chết hoặc bị chôn vùi mà đã đã tạo ra năng xuất lao động hơn hẳn trong khi CNCS lại không tự thay đổi để vượt qua nhược điểm,để thích ứng với thế giới hiện đại,trở thành chỗ ẩn cho phong kiến hiện đại,cho toàn trị.
Cá nhân tôi nghiêng về cách nhìn thứ hai hơn, nhưng tôi nghĩ việc đó không có ý nghĩa nhiều trong thời nay.Điều quan trọng nhất, theo tôi, không phải là tranh luận cho cách nhìn 1,2 hay 1001 nào đấy(100 năm nữa cũng chưa tranh luận xong đâu), mà phải thoát trung cho được, đưa nước nhà thoát được ách lệ thuộc, thuộc địa kiểu mới của TQ.Đó mới là điều cấp bách nhất, quan trọng nhất lúc này.

Nặc danh nói...

Nếu biết đến các vụ thảm sát Chợ Được, Duy Xuyên, biết luật 10/59...thì sẽ hiểu vì sao nhân dân miền Nam phải đấu tranh vũ trang. Biết vai trò quân Mỹ thì sẽ hiểu cuộc kháng chiến đã tiến hành là cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc hay cuộc nội chiến ý thức hệ. Cũng nên nhớ hầu hết đảng viên cũng như các chiến sĩ QĐNDVN tham gia chiến đấu, dũng cảm hy sinh trước tiên vì lòng yêu nước, căm thù giặc chứ không phải vì ý thức hệ giai cấp. Và hầu hết những người dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì nước cũng chẳng được hưởng gì cho riêng họ. Và trên trận tuyến bảo vệ chủ quyền lãnh hải hiện nay ai đang đương đầu với kẻ địch? Đúng là có rất nhiều kẻ ăn trên ngồi trốc phá hoại đất nước, nhưng không thể vì thế mà phủ định những người đã chiến đấu vì đất nước. Và tội lỗi những kẻ tham nhũng cũng không hề là lý do biện minh, nâng cao "tầm tư tưởng" cho những kẻ bán nước.

Nặc danh nói...

Tình trạng tham nhũng, suy thoái "trong một bộ phận không nhỏ" Đảng viên cán bộ VN là biểu hiện tất yếu của cuộc khủng hoảng lí tưởng sau khi phe XHCN sụp đổ. Mọi người nghĩ rằng, đây là căn bệnh nan y, vô phương cứu chữa. Tại sao lại như vậy? Những ai là Đảng viên ĐCS VN đều biết rằng, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng là: Tuyệt đối - Trực tiếp - Toàn diện.
Tuyệt đối là không chia quyền lãnh đạo cho ai.
Trực tiếp nghĩa là lãnh đạo không qua cấp trung gian nào.
Toàn diện là lãnh đạo toàn bộ các lĩnh vực.
Vậy thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về tình trạng đất nước hiện nay?
Tình hình miền Nam VN sau 1954 cũng như tình hình miền Bắc sau 1954. Không khí chính trị hết sức ngột ngạt và nạn sùng bái cá nhân tràn lan. Miền Nam thì sùng bái cụ Ngô. Miền Bắc thì sùng bái cụ Hồ. Đó là bằng chứng chưa có dân chủ thật sự trên đất nước hình chữ S gầy guộc này. Đó là hậu quả của cuộc "nội chiến ý thức hệ". Đúng là các cán bộ Đảng viên trong QĐNDVN đã chiến đấu không vì một chút tư lợi cho mình. Hãy để cho họ phát biểu về sự thật này. Đừng ai nói thay họ theo nhận định chủ quan của mình.
Cũng xin nói thêm rằng, khái niệm về Tổ quốc có khác nhau đấy. Tổ quốc của người ngủ trong lâu đài khác với Tổ quốc của người ngủ trong túp lều tranh. Tổ quốc của người độc tài khác với Tổ quốc của người khát khao tự do, dân chủ.

CCB nói...

Tui xem 7 ý kiến của các bác phân tích ở trên, tôi thấy vui vì dù chính kiến thế nào thì tựu trung các bác đều lo lắng cho vận mệnh đất nước, bực với thằng Tàu. Xin lỗi có bác nào nói kiểu như ông Phùng Quang Thanh thì em xin kiếu. Em chẳng trách gì Tàu vì bản chất nó thế, chiến tranh biên giới Tây Nam rồi biên giới phía Bắc 1979 thể hiện quá rõ rồi. Đồng đội tôi ngã xuống ở Miền Nam bạt ngàn đành chấp nhận, nhưng chết ở CPC và TQ thì tôi thấy đau quá. Thấy nhục thay khi người mình hèn hạ cúi đầu từ đó đến giờ chưa tỉnh. Đồng đội tôi còn đầy các thôn xóm, con cái tàn tật chưa được chế độ chất độc gia cam, sống nghèo khổ. Nếu chiến tranh mà lại lôi con cháu họ đi thì chắc vẫn trung thành với Tổ Quốc. Tuổi gần 70 máu sôi lên tui cũng còn cầm súng được. Phải chăng đó là cái phúc của Dân tộc mình. Còn "tập đoàn lợi ích" liệu họ có dám cầm súng để bảo vệ của cải, lâu đài của họ không đây?

Nặc danh nói...

Chúng ta phải tự nhìn đúng vào mặt mình khi thế giới đánh giá:
- Độ tử tế 124/125
- Độ tham nhũng 125/125
- Độ ngộ nhận 125/125
- Độ ngu dốt 124/125
- Độ dối trá 125/125

Quang Vinh nói...

Ừ, thì cứ cho là nó xấu thật đi. Nhưng mỗi người chúng ta làm gì cho nó đẹp hơn, hay cho rằng đó là việc của người khác, còn mình khoanh tay đứng nhìn, thậm chí hả hê, bôi tro trát trấu thêm vào.

QV nói...

Mình chia sẻ quan điểm với bạn Quang Vinh. Đúng, mỗi chúng ta đều có một phần trách nhiệm trong cái xếp hạng "đội sổ" kia. Tất nhiên, những kẻ có chức, có quyền càng cao thì phần trách nhiệm càng lớn, nhưng trong toàn XH, chẳng có ai vô can, trừ bọn trẻ con, bởi chúng chưa làm được gì. Nhưng vấn đề không thể được giải quyết từ dưới, từ những chuyện nhỏ, mà phải bắt đầu từ giải bài toán vĩ mô. Cứ "vừa đá bóng, vừa thổi còi", "một mình chơi một kiểu" thì muôn đời vẫn thế và chỉ có ngày càng xấu đi thôi.
Dù sao thì mỗi người nên cố gắng cải thiện tình hình ở mức độ và phạm vi mình có thể. Có thể chưa tác động được gì nhiều đến cái "đội sổ" ấy, nhưng còn hơn không.

Nặc danh nói...

Bác Quang Vinh nói đúng đấy. Dân ta muốn nó đẹp hơn cần mỗi người một tay xúm vào. Nhưng khốn nỗi mọi cái trên đất nước VN này phải nhất nhất theo sự lãnh đạo của đảng, không khác được. Giá ta nghe lời cụ Phan Chu Trinh mà tự sửa mình và noi gương tự cường của Nhật thì nay xếp hạng không thế này.10 nỗi nhục cụ Phan đưa ra sau đây không có gì thay đổi:
1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.
2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.
3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.
4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.
5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.
6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.
7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.
8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.
9. Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.
10.Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v...
Có vị lãnh tụ nào của ta có được nhận định khách quan và đúng đắn như vậy không. Dân ta cứ tự hào viển vông để bây giờ nhìn lại thế này đây!

Quang Vinh nói...

Đúng là ta thiếu dân chủ. Nhưng dân chủ là cái thứ mà ta phải đòi, phải giành chứ đâu là món quà. Nói không thể đấu tranh trong tầm vĩ mô, vậy trong tầm vi mô ta có dám đấu tranh. Không có 34 chiến sĩ đầu tiên chiến đấu và giành thắng lợi ở 2 cái đồn Nà Ngần và Phay Khắt nhỏ xíu thì có Điện Biên Phủ hay không? Và các chiến sĩ ngày ấy có ai tin chắc sẽ được hưởng thành quả của cuộc kháng chiến.Bây giờ nhiều người khôn quá hóa nhát, có nhiều thứ nên chẳng dám hy sinh, "đấu tranh" thì câu hỏi đầu tiên lại là "tránh đâu". Họp chi bộ, không ít người phát biểu ý kiến phê bình cấp trên thì đòi "đừng ghi tên". Ấm ức với các hành vi tham nhũng, lộng quyền thì ngồi im chờ "thằng khùng" nào đó lên tiếng giúp. Sau đó còn né tránh "thằng khùng" vì sợ "liên đới". Quá nhiều người chờ "mâm cỗ dân chủ" dọn sẵn chứ không muốn góp một tay vào, sợ mình làm mà người khác hưởng. Tham nhũng là giặc "nội xâm", chẳng lẽ nó sẽ tự rời bỏ quyền lợi riêng vì sự nghiệp chung sao?

Nặc danh nói...

Thưa bác Quang Vinh, mỗ gia đã từng đấu tranh chống tham nhũng. Đoàn thanh tra và kiểm toán đã kết luận những chứng cứ mỗ gia đưa ra là có thật. Bác Quang Vinh có hình dung nổi không, người tố cáo lại bị một đòn đau chẳng kém chàng hiệp sĩ Đông-kisốt. Thế lực tham nhũng là thế lực có búa có liềm. Mỗ gia đã chết vì búa và liềm đó. Bác Quang Vinh có cao kiến gì không?

Quang Vinh nói...

Gửi ND 20:01: Không dám nói đến cao kiến, chí có đôi dòng tâm sự. Thứ nhất: cuộc chiến nào cũng có hy sinh, mạnh được yếu thua, cuộc chiến chống ngoại xâm hay nội xâm đều vậy. Thứ hai: Trước khi tham chiến phải dám đánh và biết đánh, biết giành thắng lợi. Đừng bao giờ ngây thơ tin rằng có thể bằng phê bình góp ý mà làm kẻ giặc nội xâm bó giáo quy hàng. Thứ ba: Mèo bé bắt chuột con, phải liệu sức mình để chọn cuộc chiến, có sahs lược chiến lược phù hợp. Nếu 34 chiến sĩ ngày xưa không chọn Phay Khắt Nà Ngần mà xông thẳng vào đầu não kẻ thù thì chắc sẽ không có ngày toàn thắng. Thứ tư: Tách chiếc đũa khỏi bó đũa, chỉ nên tập trung vào kẻ "đại gian đại ác" chứ không nên đánh tất cả những người sai phạm, phân biệt rõ kẻ phạm tội và người mắc lỗi, tăng bạn bớt thù. Thứ năm: Tập họp được lực lượng, chọn những vấn đề mà nhiều người trong đơn vị mình là nạn nhân chứ không phải chính mình là nạn nhân.... Chỉ vài dòng khó nói hết, và chắc chắn không có cẩm nang nào cho chuyện này. Cần nhớ "minh thương dễ tránh ám tiễn khó phòng", và trọng tài, quan tòa thường thiên vị, người đấu tranh thường ở thế yếu, như 34 chiến sĩ ngày trước với vũ khí thô sơ phải đấu với tàu bay xe tăng. Cuộc chiến còn dài, "trời gần sáng càng lạnh", xin tự hỏi mình đã dự liệu và đầy đủ quyết tâm, dám hy sinh để đi đến ngày thắng lợi chưa. Chuyện này nói mãi không hết, xin tạm dừng và chúc bạn vui sống.

SonTung k9 nói...

Ok bác ND (22.56) đấy là thế giới đánh giá hệ thống lãnh đạo của quốc gia, chứ dân tộc VN quá thông minh xếp 55/125 kia mà (đặc biệt các giải thi toán, vật lý ...) toàn đứng tốp 5 oánh lắm

Nặc danh nói...

Nói thì dễ làm mới khó.chắc nhiều bác sẽ tán thành nếu em xướng lên vần thơ hào sảng này (của nhà văn lớn,k phải của e):nếu tôi không cháy lên,nếu bạn không cháy lên,nếu chúng ta không cháy lên-thì làm sao ấnh sáng đẩy lùi bóng tối! Nhưng em nói thật nhé,em chắc chắn là hèn rồi ,em chỉ biết nồi cơm của e,làm gì cũng ngó trước ngó sau sợ đụng đến cái giường chiếu hẹp khốn nạn của mình,sợ đám chi bộ nó đập,sợ sổ hưu, sợ cái cơ sở kinh doanh còm của gia đinh mình bị làm khó dễ,sợ đủ thứ...và e tin các bác cũng it nhiều như vậy, chúng ta đều it nhiều như vậy,và cứ như thế,làm sao ánh sáng đẩy lùi bóng tối?

Nặc danh nói...

Bác ND 17:50 nói đúng sự thật đấy. Dân mình có biết cái dân chủ thực sự bao giờ đâu, cái dân chủ tư sản cũng chưa biết mùi nên thấy quan là hốt, sợ đủ thứ dường như cái vòng kim cô trên đầu sẵn sàng xiết lại nếu đi trái "đường lối". Dân mình đã được giáo dục chịu hèn chịu nhục quen rồi!