Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

MỘT TÀI NĂNG THỂ DỤC DỤNG CỤ NGƯỜI VIỆT TRÊN ĐẤT ĐỨC (Tôn Gia Quý, Leipzig, BRD)

Vi Anh (thứ 2 từ phải) cùng các bạn.
    Mấy ngày nay trên một số tờ báo Đức đồng loạt đưa tin  cháu Dương Vi Anh đoạt giải quán quân nữ toàn Cộng hòa liên bang Đức môn thể dục dụng cụ lần thứ 23 ở lứa 9 tuổi. Giải vô địch thể dục dụng cụ thiếu niên của CHLB Đức tổ chức  một năm một lần và được gọi là giải cúp "Gấu nhỏ". 

Cháu nhận giải thưởng.

Tự hào của cộng đồng Việt ở Leipzig.

    Dương Vi Anh năm nay học lớp ba . Cách đây ba năm khi còn đang học mẫu giáo, bố mẹ cháu     đã đưa cháu đến xin tập luyện tại trung tâm thể thao của thành phố Leipzig. Chỉ sau một thời gian ngắn các huấn luyện viên đã phát hiện ra tố chất thể thao đặc biệt của Vi Anh.  Và sau khi được sự đồng ý của gia đình, các thầy đã quyết định đưa Vi Anh vào đội tuyển của thành phố Leipzig. Hàng ngày sau  giờ học văn hóa Vi Anh phải đến trung tâm thể thao luyện tập ít nhất ba giờ đồng hồ. Các ngày cuối tuần hầu như đều có  thi đấu cọ xát. Mặc dù lịch làm việc kín mít như thế nhưng Vi Anh vẫn rất hào hứng và say mê tham gia rất đầy đủ các buổi luyện tập và thi đấu. Được vậy một phần là do có năng khiếu và lòng đam mê  của Vi Anh nhưng bên cạnh đó phải nói là nhờ  có các thầy huấn luyện viên rất nhiều kinh nghiệm và tình yêu trẻ. Trong đội ngũ HLV có cả những người về hưu từ lâu,  năm nay đã 70 tuổi và từng dành những thứ hạng rất cao trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế. Họ đến trung tâm thể thao và tham gia huấn luyện các cháu nhỏ chỉ vì nhiệt huyết và lòng yêu nghề. Vi Anh được luyện tập tại đây hoàn toàn miễn phí cũng như tất cả các trẻ em khác tham gia luyện tập tại trung tâm.
















        Vi Anh sinh ra trong một gia đình thuần Việt có ba chị em , Vi Anh là thứ hai. Anh Tùng , chị Thúy , bố mẹ của Vi Anh, mặc dù không phải là những người làm thể thao chuyên nghiệp nhưng rất yêu thể thao và luôn tích cực trong các hoạt động của cộng đồng người Việt tại thành phố Leipzig. Trong các sự kiện do cộng đồng người Việt tổ chức Vi Anh luôn có các tiết mục buổi diễn . Cháu đặc biệt thích lên sân khấu.
      Giải thể dục dụng cụ thiếu niên lần thứ 23 năm nay tổ chức  tại Berlin . Đến tham dự giải gồm có 30 đội tuyển  với 300 vận động viên của các bang . Ở lứa 9 tuổi gồm có 75 thí sinh. Các thí sinh này phải thực hiện các bài tập bắt buộc trên xà lệch, cầu gỗ , nhảy ngựa và biểu diễn trên sàn. Trên một tờ báo thể thao đã viết như sau về phần biểu diễn của Vi Anh : lần lượt từng bước Vi Anh đã  rất tự tin vượt qua các bài tập bắt buộc  . Em đã làm ban giám khảo rất hài lòng vì phần biểu diễn không hề có sai sót. Ngoài giải vô địch Vi Anh còn cùng các bạn trong đội tuyển dành giải ba toàn đoàn . Hai ngày sau các thầy đã quyết định thưởng cho các em mỗi người một cốc kem.
      Ở trường học văn hóa Vi Anh học rất giỏi, đặc biệt là môn toán. Sinh ra và lớn lên tại Đức nhưng Vi Anh nói được tiếng Việt khá chuẩn. Trên đường từ Berlin sau khi thi đấu và nhận cúp trở về nhà ở Leipzig cháu nói với bố hoàn toàn bằng tiếng Việt : Bố ơi con như đang ở trong mơ!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật tự hào thế hệ con cháu chúng ta được sống học tập trên xứ người. Bao giờ con cháu mình trong nước có được điều kiên như thế để phát triển.

Nặc danh nói...

Bài ngắn gọn, xúc tích. Vi Anh là niềm tự hào của cộng đồng Việt tại Leipzig?

Nặc danh nói...

Tôi rất vui vì người Việt mình ở nước ngoài làm đẹp mặt cho nước Việt. Nhưng lại chẳng hiểu tại sao người Việt ở trong nước lại chẳng làm dược gì tương tự cả?B.Chương

Nặc danh nói...

Bác B.Chương: Em cũng muốn đem một giải Nobel văn chương về cho nước Việt, để cho anh hàng xóm phương Bắc phải sợ mình. Khốn nỗi, em chỉ có tài làm "thơ con cóc" thôi.

Nặc danh nói...

Rất nhớ ông bạn già.
TV

Calathau Vu nói...

Hạt giống tốt được gieo trên đất mầu ! Tự hào và cảm động biết bao !