Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Sáng chế “nông dân” (Ngô Hạnh)


Thoảng nghe sáng chế nông dân
Ai ai cũng phục ông Kiên Thái Bình
Nghiên cứu, chế tạo mỗi mình
Biến rác thành điện dân sinh để dùng...
Sở khoa học đã nổi khùng
Cấm ngay vì tội môi trường ai cho?
An toàn là cái đáng lo
Nhỡ gây cháy nổ bởi lò áp cao…
Nông dân có biết đường nào
Cấp trên bảo thế làm sao cãi tày.
Người Nhật, Thụy Điển tới ngay
Ngó xem sáng chế dân cày ra sao ?
Báo chí được dịp ồn ào
Giáo ư, Tiến sĩ thấp cao đứng nhìn
Phát minh sáng chế ai tin
Chấp chi mấy lão nông dân vẽ vời…
Nông dân biết phận mình thôi
TÀU NGẦM, ĐIỆN RÁC tiền tôi tôi làm!
                                                             7/2014
  


                   

7 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Ở Việt Nam khi người nông dân dám thực hiện sáng tạo của mình làm máy bay, tầu ngầm,biến rác thành điện ...thì các nhà quản lý khoa học (Lớp quan lại ) tìm mọi cách cản trỡ. Điều đó là nỗi nhục.
Chả bù cho chính sách cho công dân tự do sáng tạo của Nhà nước Israen mà chúng ta đang theo rõi trên bantroik5.
Với bộ máy quan liêu như vậy dân ta còn nghèo.

QV nói...

Nghịch với NH mấy vần:

Lấy đâu học vị, học hàm,
Cái gì cần, cứ phải làm, thế thôi.
Mà tiền ấy là của tôi,
Chứ ông Nhà nước có đời nào cho?
Từ việc nhỏ đến việc to,
Tôi cứ tự nghĩ, tự lo một mình.
Làm gì có chuyện "phát sinh",
"Đô la trăm triệu" ỏi inh lùm sùm,
"Nghiệm thu", "bảo vệ"... tùm lum,
Để rồi cất tủ hay "ùm" biển, sông.
Thôi thì cứ kiểu nhà nông,
Dẫu có "sôi hỏng, bỏng không" cũng đành.
Chỉ mong các cấp, các ngành,
Giấy tờ, thủ tục thông hanh là mừng.


NH nói...

Cảm ơn các bạn đã đồng cảm với những người dân say mê sáng chế. Đời vẫn vậy mà các bác. Khi còn làm ở Viện nghiên cứu đề tài của lính kỹ thuật xin rã bọt mép mới được làm với giá 40 triệu đồng. Trong lúc đó tương tự thì GS TS Viện trưởng, viện phó mỗi ông một đề tài trị giá 600-700 triệu/đề tài. Mà các ông dãi thẻ 4-5 năm sau chưa nghiệm thu. Đến khi cả hai ông về hưu mới quay lại báo nghiệm thu và xếp xó kết quả NC đến nay chẳng ai dùng đến. Còn đề tài của lính là cấp thiết cho sản xuất nên sau đúng hạn một năm nghiệm thu và các cơ sở sản xuất hoan nghênh và dùng ngay. Có danh GS,TS "lợi" thế đấy các bác ạ, và nó chỉ có giá trị ở cơ chế XHCN VN mà thôi. Trong cơ chế thị trường ngày nay cũng khác rồi nên những người làm KHKT đúng nghĩa mới có chỗ đứng, có thu nhập chứ không có danh để bán như họ.

Q.MF nói...

Theo muội thì Bộ KHCN rất nhạy cảm, chiện ồn ào sẽ đến tai họ, và họ sẽ lưu ý, những vấn đề như thế này nếu có một nhà KH chân chính đứng bên ông Kiên giúp ông viết bản thuyết minh đủ thuyết phục (ví dụ về vấn đề môi trường và tính ưu việt của sáng chế) thì không GS, TS (dù giỏi chứ đừng nói chi kém cỏi) nào có thể gây khó khăn được, và nhà nước sẽ hỗ trợ cho việc đăng ký SHTT của sáng kiến.

TranKienQuoc nói...

Nhà KH Quế nói rất có lí nhưng sợ họ chả thực hiện.

Nặc danh nói...

Ông Kiên chớ có dại nhờ người đỡ đầu cho phát minh của mình. Làm gì có nhà KH chân chính đỡ đầu cho ông ở đây. Không khéo đứa con tinh thần của ông sẽ bị người ta ăn cắp và đem ra một hội nghị nào đó để báo cáo. Trước đây, có một bà cán bộ khoa học Viện trưởng một viện nọ, đã ăn cắp đề tài của cấp dưới của mình đem ra nước ngoài báo cáo. Chủ nhân đề tài quá uất ức phải tự vẫn sau khi để lại thư tuyệt mệnh.
Người ta nói rằng, ở VN không còn sĩ phu thứ thiệt nữa.

Thắng k5 nói...

Xin lỗi các GSTS, KS của VN, tôi biết họ rất giỏi vì khi ở nước ngoài họ có tên tuổi nổi tiếng, nhưng ở trong nước, do cơ chế LĐ áp đặt mà họ bị cấm đoán, thui chột sáng kiến, trong khi mấy anh Hai Lúa dám nghĩ dám làm vì họ kg bị ràng buộc bởi cơ chế NN. Tôi "Phát minh" ra nhận xét này cũng bởi tôi đã thoát khỏi NN mà thôi.