Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Bàn... liều (Trần Đình)

Về vườn, ngồi quanh ấm trà ngon, mấy ông hưu (quân sư quạt mo!)  bàn chuyện trên trời. Xin các vi góp thêm vài lời, cách nghĩ của cái vị " quân sư" này có đúng lý, đúng bài không? 


„Quần đảo Hoàng sa, Trường sa“  hay „ Biển Đông“ ?
Châu  Á ít nhất có bốn nước có lợi ích đối với vùng biển Trường Sa, đó là Việt Nam, Philippin, Malaixia , Brunei và một phần liên quan tới Indonesia.
"Ngoài lợi ích của mấy nước này còn có lợi ích của các cường quốc trong đó có Mỹ, có Trung Quốc, có Nhật và nhiều nước khác phải có quyền đi lại, quyền thông thương tự do đưa hàng hóa buôn bán qua Biển Đông .
Do đó hòa bình ở khu vực là quan trọng. Vì vậy bắt buộc những nước trong khu vực nếu có tranh chấp phải đặt lợi ích không chỉ của mình mà của nhiều người khác mà đặc biệt đối với Trường Sa là lợi ích chung của những nước ASEAN nữa.


Nêu khẩu hiệu:  „Trường Sa là của VN“  thì còn gì mà nói chuyện với các nước khác nữa!
Chuyện không phải chỉ có đảo nhỏ mà là sự đi lại, là Biển khơi. Nếu Trung Quốc lấy hết Biển Đông theo đường lưỡi bò thì tất cả quyền lợi của các nước khác đều không còn ngoại trừ quyền lợi của Trung Quốc. Như vậy quyền lợi của Việt nam trên Biển Đông gắn liền cùng các nước khác chứ không phải chỉ là chủ quyền mấy cái đảo mà hiện ta đang chiếm giữ .
Hiện trạng , áp đặt đường lưỡi bò, Trung Quốc bảo Nam Hải của họ hết, còn Việt Nam bảo Hoàng sa, Trường sa là của Việt nam thì không giải quyết được gì và cũng không ai ( ít người) ủng hộ.
Việt Nam không nên chỉ đặt nặng vấn đề về chủ quyền mấy hòn đảo lên trên vấn đề an ninh  và tự do khu vực.
Mỹ bị giằng xé về lợi ích tại mọi điểm nóng trên thế giới ( Trung cận Đông, Ukraina và Đông Âu, Biển Caribe và Trung Nam Mỹ, Đông Bắc Á với Nhật bản và Nam triều tiên, Bắc Phi-Ai Câp, Libi; Đông Nam Á và Ấn Độ…) chứ không chỉ riêng ở Việt Nam,   nhưng Mỹ đặt nặng vấn đề Biển Đông, vì 60% mậu dịch trên biển đi qua vùng này.  Sự đe dọa của TQ trên Biển Đông không chỉ đe dọa Việt Nam mà đe dọa cả Mỹ và các nước khác                                   Gần như 100% dầu cho Nhật qua Biển Đông, gần 100% dầu cho Đài Loan và 80% dầu cho Hàn Quốc qua vùng đó. Những nước này đều là những nước đồng minh với Mỹ.
Nếu Việt Nam chỉ nhìn vấn đề Biển Đông qua vấn đề chủ quyền của mình tại Hoàng Sa và Trường Sa thì khó có thể thuyết phục Mỹ hay các nước khác ủng hộ Việt Nam một cách mạnh mẽ.
Thành ra, nếu muốn Mỹ để ý đến vấn đề  Việt Nam bị Trung Quốc đe dọa vì đường lưỡi bò thì Việt Nam phải thuyết phục các đồng minh của Mỹ cũng như Mỹ rằng an ninh trên biển rất quan trọng và vì có sự tranh chấp ở các hòn đảo mà  gây mất an ninh cho cả khu vực. Vậy là từ  vấn đề tranh chấp song phương biển đảo ta đã lưu ý kéo thành vấn đế chung, đa phương.
Hiện tại Việt Nam mới chỉ nói nhiều tới vấn đề đảo thôi, rằng Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam mà chưa nói nhiều tới vấn đề vùng biển , tới Biển Đông.

4 nhận xét:

Quang Vinh nói...

Đảo Malvinas sát Argentina vẫn thuộc Anh, nhiều cuộc chiến xảy ra nhưng Argentina vẫn chưa giành lại được. Tất nhiên Argentina không vì thế mà thừa nhận Malvinas thuộc Anh. Có những điều hôm nay chưa làm được không có nghĩa là phải từ bỏ vĩnh viễn cho "khỏe thân". Vì vậy, tuy ta biết với sức lực hiện nay của ta thì việc lấy lại Hoàng Sa và một số đảo của Trường Sa như Gạc Ma là vô cùng khó khăn, và nếu tập trung hết sức lực vào việc này có thể có hại cho toàn cục. Nhưng không vì thế mà ta buông tay, thừa nhận Hoàng Sa, Trường Sa , "mảnh đất chim ỉa" -như có kẻ biết nói tiếng Việt miệt thị- cho TQ chiếm giữ "hợp pháp". Với các láng giềng khác như Phi, Mã ta có thể cùng thương lượng hòa bình, chia xẻ quyền lợi nhưng riêng với TQ thì ngàn lần không thể đàm phán song phương, nói chi đến từ bỏ chủ quyền biển Đảo cho chúng xâm chiếm.

VSH nói...

Bình quá hay , quá đúng.

NH nói...

Nhất trí với bác QV!

Nặc danh nói...

Nhất trí với anh QV vì trách nhiệm công dân mà đứng ra bàn. Không nhất trí với sự... Liều của anh,ta là công dân hay thần dân mà anh QV coi việc bàn việc nước, vốn là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân, là việc phải"liều",nghe hơi bị tự ti?