Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Triều Tiên đã chán “giấc mơ Trung Quốc”? (ST: Trần Đình)

Triều Tiên mới đây đã ra một văn bản nội bộ lên án “giấc mơ Trung Quốc”. Theo các chuyên gia, động thái này cho thấy, Bình Nhưỡng không còn “tha thiết” với Bắc Kinh như trước.
Theo tạp chí The Diplomat, hồi đầu tháng này, trang tin New Focus International đưa tin, vào cuối tháng 4, Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ban hành một sắc lệnh nội bộ yêu cầu các quan chức nước này “từ bỏ giấc mơ Trung Quốc”.


Trước đây, Trung Quốc là một người bạn cách mạng [của Triều Tiên]… Nhưng ngày nay, Trung Quốc đã trở nên ích kỷ, theo đuổi cải cách và mở cửa, bởi thế đặt các giá trị vật chất lên trên ý thức hệ”, sắc lệnh trên viết.
Sắc lệnh này cũng cáo buộc Trung Quốc “đồng sàng với đế quốc và mơ cùng giấc mơ với họ thể hiện qua việc Trung Quốc phản đối chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
 New Focus International cho hay, một sắc lệnh tiếp sau đó của Trung ương đảng Lao động Triều Tiên yêu cầu các công ty thương mại quốc doanh giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và tăng cường quan hệ thương mại với Nga và các nước châu Âu khác. Bài báo nói rằng, những sắc lệnh tương tự về giảm sự phụ thuộc của Bình Nhưỡng vào Trung Quốc đã được đưa ra vào năm 2000 và 2002 dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Il.
 
Ngoài ra, những thông tin mà trang tin trên đưa ra cũng phù hợp với các xu hướng trong quan hệ Trung-Triều và Nga-Triều trong mấy tháng gần đây. Hồi tháng 3, tờ The Diplomat đưa tin, Triều Tiên đã cho treo biển tại các học viện quân sự của nước này - gọi Trung Quốc là “kẻ phản bội và kẻ thù của chúng ta”.
Tương tự, vào cuối năm ngoái, người chú dượng quyền lực Jang Song Thaek của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bị thanh trừng khỏi hàng ngũ lãnh đạo và xử tử ngay lập tức. Ông Jang được biết đến là một nhân vật thân cận với Trung Quốc, nhất là trên phương diện kinh tế. Một trong những tội danh mà Bình Nhưỡng đưa ra cho ông Jang cho thấy, việc ông này làm ăn với Trung Quốc là một phần lý do dẫn tới kết cục không có hậu.
Trái với việc quan hệ Trung-Triều xấu đi, quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Moscow lại khởi sắc trong vòng khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Đáng chú ý nhất là việc vào tháng 4 vừa qua, Nga chính thức nhất trí xóa cho Triều Tiên 90% số nợ có từ thời chiến tranh lạnh, đồng thời đưa ra những điều khoản thanh toán ưu đãi cho 10% còn lại.
Ngay cả Bộ trưởng Bộ Phát triển vùng Viễn Đông của Nga, ông Alexander Galushka, cũng nói về thỏa thuận trên rằng: “Chính phủ Triều Tiên đã dành riêng thỏa thuận này cho các doanh nhân Nga, và các nhà đầu tư nước ngoài khác, bao gồm Trung Quốc, cho đến nay vẫn chưa được hưởng những lợi ích như thế”.

16 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trung quốc
đối xử với Triều Tiên hay VN
cũng thế mà thôi :
nếu cần, và nếu có thể là trở mặt ngay nhất là khi Triều Tiên đang bị cô lập, kiệt sức
Trung quốc cũng sẽ đánh Triều Tiên
như nó đã từng đánh VN 1979, 1984, 1988
- nếu nó được thêm lợi ích từ Mỹ, Nhật và Hàn quốc
Trung quốc đã từng tỏ ý xem xét chuyện thống nhất Hàn-Triều
dưới chế độ Hàn quốc, một con cờ của Mỹ (!)

và giống như 4/1975, nó đã từng mon men, qua đại diện của Pháp,
muốn thay Mỹ làm chủ VNCH 1975
nhưng đã bị TT Dương Văn Minh gạt phắt ...

Triều Tiên tỉnh mộng hơi trễ ... !
nhưng muộn còn hơn không .

Nặc danh nói...

TQ đã cắt nguồn xăng dầu cho Triều Tiên, hiện nhiều cán bộ cao cấp của TT đang đi.. xe đạp. Nhưng nhân dân TT quyết không sợ, không có gì quý hơn độc lập tự do,đến ngày thống nhất với hàn quốc, nhân dân TT sẽ sướng gấp triệu lần so với cái thời độc tài toàn trị tay sai của TQ hiện tại. Bravo Triều Tiên.

Nặc danh nói...

"Triều Tiên tỉnh mộng hơi trễ...!
Nhưng muộn còn hơn không
Thế Việt Nam đã tỉnh mộng chưa mà đi khen chê người khác?

Nặc danh nói...

Nói cà rỡn cho vui,nhưng quả thật tình hình Triều Tiên rất đáng cho ta suy nghĩ nghiêm chỉnh,nó chừng tỏ chủ nghĩa Đại Hán hiện đại quá quắc đến nổi ko chư hầu nào chịu nổi,chủ nghĩa Đại Hán đã phá sản hoàn toàn và ngoài đống tiền kiếm đc từ gian dối-lừa đảo-bốc lột và bá quyền thì họ chẳng có giá trị nào để thu hút.Anh chư hầu Việt Nam còn tiếc gì mà chưa cắt.

Nặc danh nói...

Bắc Triều Tiên không còn bạn bè lớn nhưng lại có dao găm lớn đáng sợ. Bao giờ VN có dao găm lớn? Có dao găm lớn, đêm nằm ngủ ngon hơn!

Quang Vinh nói...

ND 20:36 : Giấc ngủ ngon không đến với một dân tộc, với mỗi con người khi họ không có bạn bè mà chỉ có dao găm. Không ai nắm chặt tay được từ sáng đến tối. Sức mạnh quân sự rất cần, nhưng sự đồng tâm nhất trí của toàn dân trong nước cùng với sự ủng hộ, cảm thông của bạn bè trên khắp thế giới còn cần hơn.

Nặc danh nói...

Ông Quang Vinh, chắc ông biết câu: "Hỡi con người mà tôi hằng yêu quý, hãy cảnh giác!" chứ? TG này đầm đìa máu và nước mắt từ khi con người xuất hiện. Văn minh nhân loại đã tiến những bước thần kì song quan hệ giữa con người, giữa các dân tộc , giữa các quốc gia không hề tiến bộ. Chiến tranh luôn bùng nổ bất cứ lúc nào. Kho vũ khí hạt nhân mà con người đang nắm có thể xé toạc 60 đến 70 trái đất này. Hòa bình chỉ có thể giữ được khi có cân bằng về sức mạnh. Nếu quốc gia có "dao găm lớn" thì sẽ không ai có cái nhìn thèm thuồng, hiểm ác đối với mình.

Nặc danh nói...

Tôi tán thành Triều Tiên thoát trung là dũng cảm hơn ta,nhưng tôi thấy cái triều đình ấy bắt dân nhịn đói để rèn cho được con dao găm, tính là để đi bắt nạt tống tiền mấy đại ca vừa giàu vừa vằn vện,súng ống mã tấu ngời ngời, để khỏi làm mà vẫn có ăn, thì vừa bất lương vừa ngu xuẩn vừa vô trách nhiệm với làng xóm và với chính nhà mình. Nực cười là mỗi khi anh chí phèo này dọa biến nơi này nơi kia thành"biển lửa" thì chỉ những người ở xa sợ lệch hột, còn chính người Hàn Quốc thì lờ đi, bảo là thùng rỗng kêu to,đại loại thế. Rõ ràng là chính sách "dao găm lớn"chỉ làm chính họ chết đói, nói chi đến ngủ ngon

Nặc danh nói...

Ông ND 23:22. Ông làm 1 chuyến du lịch sang Bắc Hàn ông sẽ rõ Bắc Hàn có chết đói không.
Chính nhờ có "dao găm lớn" mà Bắc Hàn không bị mất một tấc đất chứ đừng nói mất cả quần đảo Hoàng Sa và có nguy cơ mất cả quần đảo Trường Sa như VN. Nếu không kịp rèn "con dao găm" mà vẫn u mê vào hiệu nghiệm của "nỏ thần An Dương Vương" chắc chắn cái điều đáng sợ của VN nó đã đến từ lâu rồi. Trên báo Thanh Niên gần đây, một tướng ở quân khu 7 đã nói rằng: Nếu không có "con dao găm" đó thì VN đã đầu hàng TQ. Ông đọc lại bài "Không thể đánh giặc bằng xuồng ba lá" đăng trên Thanhnienonline gần đây.

Nặc danh nói...

Các bác có nhiều ý kiến tỏ rõ quan điểm của mình để mọi người tham khảo, mỗi người một cách nhìn chúng ta tôn trọng. Triều Tiên và VN hiện nay có cùng hoàn cảnh là "XHCN" cuối cùng, đều sát nách TQ to lớn gian manh và xảo quyệt. Ta chẳng ai thích chế độ độc tài và toàn trị kiểu vua chúa của TT. Nhưng tôi cảm phục con người TT thực sự, nếu được dân chủ và chế độ hợp lý thì họ không kém Hàn Quốc là mấy. Thật đáng tiếc! Tuy vậy họ vẫn hơn hẳn chúng ta về khoa học kỹ thuật, về GTVT, về xây dựng dân dụng, về vũ khí khí tài phục vụ chiến tranh vv... Chúng ta cũng mong TT thoát Trung và có bước cuyển biến để hàng triệu dân Bắc và Nam được đoàn tụ và cuộc sống tốt đẹp hơn. Trông người mà ngẫm tới ta nhưng không dám lạm bàn.

TranKienQuoc nói...

Mấy cậu nhà mình cứ khư khư đi theo vết xe cũ chỉ khổ dân. Nơi nào có cơm no, áo ấm, có dân chủ, văn minh thì nơi đó cần cho dân.

Nặc danh nói...

Ok,bắt tay ông bạn KQ,muốn mua tua đi TT mà tìm đỏ mắt k ra.còn có qua dc TT thì du khách sẽ được một đám HDVkiem mật vụ chăm sóc, sẽ thấy đại lộ lâu đài hoành tráng,sẽ thấy ng dân mặc đồng phục,thấy ng nc ngoài là lâm lét tránh xa trước khi bị CA mời vào đồn.Làm sao thấy dc ng chết đói, các trại cải tạo có vào k ra.
Chính sách duy binh của TT là để kìm kẹp khủng bố đối nội, để doa nạt kiếm viện trợ đối ngoại, để phục vụ TQ cụ thể là để tạo vốn cho TQ mặc cả với Mỹ Nga,Nhật, Hàn trục lợi, chứ ai mà thèm xâm lược TT ngoài ông thầy TQ(Hàn Quốc đã tính chi phí phải trả nếu thống nhất hòa bình với người anh em ruột thịt của mình là 5000 ngàn tỷ đô và phải kéo lùi phát triển hàng mấy chục năm, thương thì thương miền bắc, nhung họ nói là không kham nổi cái giá đó,người anh em ruột thịt có muốn tự tử hay chết đói thì đó là quyền của họ
TQ vẫn thường xuyên cho đến tận bây giờ tằm ăn là dau với TT,vùng đất phát tích của dân tộc TT(như vùng Phú Thọ của ta) hiện nằm sâu hàng trăm km trong lãnh thổ TQ.Đủ thấy cái giá phải trả co chư hầu ruột của TQ

Nặc danh nói...

Ơ cái ông 8:05 22.8 ngẫm đến đâu thì bàn vung thiên địa đến đó, chứ lại không dám lạm bàn với lại không dám bàn..liều. Chế độ ta là dân chủ vạn lần chúng nó, bảo cho ông biết nhé

Nặc danh nói...

Việt Nam và Triều Tiên có mấy nét giống và khác nhau nho nhỏ: cùng là chư hầu của TQ,cùng bị thằng đểu ức hiếp đến mức hết chịu nổi, cùng bị thằng đểu chia cắt đất nước, phân ly dân tộc để cho thằng đểu ăn trên đầu trên cổ trên xương trên máu mình, cùng ngu mê với mấy cái ảo tưởng, viển vông. Khác ở chỗ TT phong kiến dạng cha truyền con nổi, VN vua tập thể, TT đang dứt khoát (?)thoát trung,VN còn lùng nhùng trong dây trói, TT thì có thuyết"chủ thể"VN thì "làm chủ tập thể"(nay lại dang có thuyết "suy thoái") vv..và.. vv

Nặc danh nói...

VN & Triều Tiên chẳng bao giờ "thoát Trung" được đâu. Hãy chờ xem.
Hãy so sánh nền công nghiệp quốc phòng của Triều Tiên và của VN thì sẽ rút ra nhiều điều bổ ích đấy! Tinh thần tự lực cánh sinh của họ đáng nể . Hãy so sánh cuộc duyệt binh của họ & của VN ai hoành tráng hơn ai. Hãy so sánh lễ diễu hành, đồng diễn & xếp hình của Triều Tiên & các nước khác trên TG. Chớ có coi thường đất nước của một thời "thiên lý mã". Chỉ cần nước Nga thọc tay vào là lập tức thay đổi cán cân quân sự. Tiếc cho VN có 1 đội ngũ khoa học đông nhất Đông Nam Á mà lại phải bỏ tiền túi đi mua vũ khí.

Nặc danh nói...

TT từng thọc dao găm vào lưng VN trong vấn đề CPC,nhưng thôi, hỉ xả đi,hãy nói như phim HK "thôi đừng nhắc chuyện cũ nữa đau lòng lắm".Họ có hơn ta là hơn cái dũng cảm, kiên quyết, nhanh chóng thoát trung(có vẻ thôi, đồng ý với người bạn ND 22:45 là chắc gì thoát trung thật, hay chỉ chơi trò mình mẩy vòi quà thôi,người ta ấn vào áo chip mấy tờ là lại "em chá"ngay),nhưng nếu họ có hơn ta vụ đồng diễn, xếp hình, duyệt binh, súng ống binh bị thì cái giá nào phải trả cho khổ đau, đói khát, cùm kẹp, cưỡng bức ,giết chóc, đối xử với con người như con vật của cả một dân tộc đây? TT hùng hổ dữ dằn thế mà nào có đánh dc ai ngoài mấy vụ đánh lén, vụ oai hùng nhất là biệt kích vào phủ tổng thống hàn quốc bị dẹp ngay trong trứng, vụ đặt mìn ở miến điện mưu sát tổng thống hàn thì thành trò cười cho thiên hạ. Tôi chẳng hề tin là TT hơn VN chuyện quốc phòng, tài thao lược.
Dù sao TT và VN là 2nước chư hầu của đại hán,cùng đang bị TQ xâm lược, ức hiếp, bóc lột, trói buộc và chơi điểu.Nói theo nhà văn Maxim Gorki khi ông nói về cái hèn của người nghèo, thì ta nên thông cảm tha thứ hơn là cặm ghét họ, bởi họ đáng thương hơn là đáng ghét.
Nghe bác gì nói vùng đất tổ của dân tộc TT nằm trong biên giới TQ hàng trăm km,tôi có mày mò tìm hiểu thì quả có thế, nó nằm ở tỉnh Cát Lâm hiện nay của TQ,nơi đó vẫn còn một tấm bia đá cao hàng chục mét khắc lại sự tích của dân tộc TT,hàng chục ngàn người hàn quốc đến đây hành hương mỗi năm. Theo toi hiểu, TT và HQ bây giờ là nước Yên của thái tử Đan đã sai Kinh Kha đi ám sát Tần Thủy Hoàng thời chiến quốc
P\S nhân nói về bia đất tổ của người hàn, VN ta cũng có Hòn Đá Thề tại đền thờ Hùng Vương ở Phú Thọ,nghe đồn Hòn Đá Thề thiêng của ta đã biến mất,thay vào đó là một hòn đá"lạ".việc này có không? Nếu có thì đây là tội phản nghịch tổ tông nòi giống. Hay đây lại là âm mưu diễn biến chi đây của các thế lực thù địch?