Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Bài thuốc chữa suy thận

Buổi sáng cuối cùng của Đảo, tôi ngồi với Hậu ngay sân BV Gia Định, nơi dành cho người nhà bệnh nhân. Biết suy thận là bệnh nan y nhưng chữa được, tôi hỏi: "Anh nghĩ theo quan điểm Đông y thì suy thận vẫn chữa được. Ví dụ suy thận âm thì phải uống thuốc bổ dương, suy thận dương thì bổ âm... Sao với anh Đảo lại bó tay?". Lúc đó Hậu mới kể...



... Cách đây hơn chục năm, Đảo bị lao hạch và vào BV Phạm Ngọc Thạch. Bs điều trị đã cho uống kháng sinh mạnh, diệt hết các lao hạch nhưng phản ứng phụ của thuốc lại đánh thẳng vào thận (điều này Bs lại không nói với Đảo). Thận suy từ đó. Hậu kể, nhiều người như anh Đảo chỉ vài tháng sau là đi. Riêng Đảo hết sức kiêng cữ, có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, bản thân có tố chất nên đồ thị sức khỏe không đi xuống với tốc độ nhanh, mà chỉ giảm dần. Hậu và bản thân Đảo tiên lượng được điều này và có những cố gắng tích cực.
Cũng chục năm lại đây, trong mỗi lần gặp gỡ bạn bè Đảo đều không bao giờ quá đà, hết sức giữ mình. Hay hơn Đảo không lo buồn, không chán nản, không than thân trách phận mà vẫn rất yêu đời. Những năm cuối đời, Đảo là người viết rất nhiều truyện ngắn rất tình, rất đời, rất nhân bản cho chúng bạn.
Trên Fb của tôi vẫn lưu lời mời của Đảo, rủ đi thăm E935 KQ hôm 5/11/2014... Giá mà Duy Đảo sớm biết bài thuốc này thì hay quá.
Nhưng họa vô đơn chí. Duy Đảo mấy năm trước từng bị tai biến. Mồm đã méo. Nhưng nhờ châm cứu tích cực nên đã qua. Mấy tháng nay chạy thận nhân tạo. Ngày cuối khi chạy thận về, thấy đầu đau, đó là biểu hiện của tai biến. Về đến nhà càng đau hơn, mạch máu đã vỡ, úng trong não. Biện pháp xử lí duy nhất là mổ não. Nhưng với Đảo không cho phép vì khi chạy thận đã phải dùng thuốc chống đông máu. Nếu mở hộp sọ ra thì máu sẽ ra xối xả và đi ngay. BV cố gắng hồi sức, duy trì sự sống nhưng tiên lượng ngày cuối cùng cũng rất xấu (chỉ số an toàn bệnh lý đạt 5/13 điểm). Việc trùng hợp tai biến và chạy thận đành phải chấp nhận việc xấu nhất xảy ra. Âu cũng là số phận!

Mời tham khảo!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Khi trị bệnh ,lương y luôn đặt cái cụ thể trong tổng thể và cân nhắc mức độ cần thiết ,loại trừ bệnh ra khỏi cơ thể và bồi dưỡng cơ thể để không cho bệnh phát tác luôn song hành !nếu chỉ phiến diện sẽ có hậu quả !
Thanh Trần