Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

Báo nước ngoài bàn chuyện ăn thịt chó ở Việt Nam

Một hình ảnh giết chó có sự chứng kiến của người nước ngoài.






Một số hình ảnh trên tờ Daily Mail (Anh) lên án việc giết mổ chó tại Việt Nam
 
Theo thống kê của tờ Daily Mail (Anh), hiện chỉ còn 11 quốc gia và khu vực tiêu thụ thịt chó trên toàn thế giới bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Mexico, Philippines, Polynesia, Việt Nam, Bắc cực, Nam cực và 2 bang của Thụy Sĩ. Thống kê này cũng cho biết, một năm, người Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó.
Chó không chỉ được xem là loài vật được nuôi trong nhà mà còn là một thành viên trong gia đình tại các nước phương Tây. Vì vậy, hành động ăn thịt chó từ lâu đã bị cộng đồng Quốc tế lên án rất gay gắt.






Ông Simon Parry, một người nước ngoài chia sẻ những trải nghiệm kinh khủng mà ông gặp phải trong thời gian lưu trú tại Việt Nam với báo Daily Mail (Anh): “Tôi chưa bao giờ thấy ai giết hại chó trước mặt mình. Trong thời gian tại Việt Nam, tôi đã chứng kiến cảnh tượng man rợ đó khi tiếp xúc một đầu nậu bán chó. Người bán thịt chó đó đã làm thịt 2 con vật nuôi đang hoảng sợ và nhúng vào nước sôi khi chúng vẫn còn sống. Thật kinh khủng khi bọn đầu nậu bất chấp tất cả giết hại cả bạn tốt nhất của con người
Tôi chắc rằng rất nhiều người Việt Nam chưa bao giờ thấy những cảnh tượng ghê rợn và độc ác khi người ta làm thịt chó. Họ chỉ vào quán ăn - nơi mà thịt chó đã là thành phẩm. Nếu người Việt Nam có thể thấy những điều này, tôi tin rằng rất nhiều người trong số họ sẽ dừng ngay việc tiêu thụ thịt chó.
Những con chó còn lại trong lồng cũng cảm nhận được những chuyện đang xảy ra và rõ ràng là chúng rất kinh sợ. Hoàn toàn không có nhân tính và tình cảm trong bộ phận những người đàn ông làm công việc này”.
Bài viết của Simon Parry ngày 30.10 vừa qua chỉ trong tuần đầu đã có hơn 10.000 lượt chia sẻ ở các trang mạng xã hội và 3.000 bình luận trên tờ báo điện tử uy tín của Anh. Đa phần những bình luận đều tỏ ra bất bình và ghê sợ với những hình ảnh được cây bút này đăng tải. Một số người quá khích còn kêu gọi tẩy chay du lịch Việt Nam.
Đây chỉ là một trong rất nhiều bài viết bàn về thực trạng ăn và giết chó tại Việt Nam được đăng tải trên truyền thông nước ngoài. Rõ ràng, việc một bộ phận người dân ăn thịt chó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.
Trên thực tế ở Việt Nam trong thời gian qua, hàng loạt các vụ án mạng, gây thương tích đau lòng đã xảy ra liên quan đến việc ăn trộm chó. Nhiều người ăn thịt chó khiến món ăn này trở nên đắt đỏ, giá cả lên cao... cũng chính vì vậy mà tình trạng nhập lậu chó từ các nước khác không rõ nguồn gốc, tình trạng ăn trộm chó để bán cho các nơi giết mổ ngày càng gia tăng, bất chấp tính mạng của con người... Từ những vụ việc và hệ lụy đã xảy ra, có lẽ đã đến lúc người tiêu dùng cần có cách nhìn khách quan và thay đổi sở thích khi món "đặc sản cầy tơ" đang gây ra những hệ lụy không tốt đối với cộng đồng.

Quân Vũ / Đời sống & Tiêu dùng

1 nhận xét:

Quang Vinh nói...

Cần phân biệt rõ chuyện ăn thịt chó và những cái xấu liên quan dến chuyện ăn thịt chó. Xin nói rõ trước là bản thân tôi không thích ăn thịt chó. Nhưng không vì vậy mà tôi cho rằng ăn thịt chó là xấu. Đã từ rất lâu người VN, cũng như nhiều dân tộc khác trên thế giới, ăn thịt chó. Nhưng chuyện trộm cướp chó chỉ xảy ra gần đây. Vì vậy, cái lập luận vì có người ăn thịt chó nên có nạn trộm cướp chó là không có căn cứ. Không thể nói vì có tiền nên mới có trộm cướp, tham nhũng. Chuyện ăn thịt chó không có gì là không văn minh, không thể lấy thói quen ẩm thực của người phương Tây làm chuẩn mực đạo đức được. Người Ấn không ăn thịt bò, người Do Thái không ăn thịt heo, vậy họ lạc hậu hay tiên tiến hơn phần thế giới còn lại. Tuy nhiên, đã là thực phẩm thì phải bảo đảm kiểm dịch, an toàn. Không lý gì thit heo, bò, gà phải có nguồn gốc, được kiểm dịch còn thịt chó lại nằm ngoài khuôn khổ an toàn. Còn chuyện trộm cướp chó là lỗi của cơ quan an ninh, trộm cướp chó không thể nằm ngoài các tội trộm cướp. Tóm lại, cái xấu có quan hệ đến thịt chó không nằm ở con chó mà nằm ở con người. Không phải người ăn thịt chó mà là người có trách nhiệm với an ninh xã hội, tức chính là hệ thống quan chức chính quyền.