Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

TẢN MẠN CUỐI TUẦN (Đào Duy)

Tôi nghiện thuốc lào nặng cũng là vì do anh em họ quý mến. Chả là ngày xưa tôi có người lính cùng đơn vị quê Tiên Lãng Hải Phòng. Tháng nào chú ấy cũng dúi cho một gói thuốc to ngoài quê gửi vào. Lính tráng đói ăn, ngoài giờ luyện tập chỉ còn biết  ngồi tán phét, uống trà “búp sim” và hút thuốc lào vặt.
Sau này mất bao nhiêu tiền vì cái anh kẹo chống nghiện “Bumin” chết tiệt vật vã lên xuống mãi mới cai được. Thật đúng là vướng vào cái gì là khổ cái ấy. Vậy nên có ông trót thích rượu, thích bia, vợ cứ nghĩ là miếng ăn, miếng uống được “đổ” vào người cho chồng, cho con là mừng. Nhưng các bà, các cô đâu có hiểu được nỗi khổ của cánh đàn ông. Hễ cứ thấy chúng tôi tụ năm, túm bảy xoàng thì chén cuốc lủi dăm ba viên lạc rang, sang hơn thì tí bia hơi, con mực nướng và hơn thế nữa …  nghĩ chúng tôi sướng.


Có bà tò mò nếm thử, bia thì khai như nước đái bò, còn rượu thì cay sộc lên tận óc. Ừ! Chắc gì các ông ấy đã sướng như cánh đàn bà chúng ta vẫn tưởng? Có bà bảo tôi “Các ông giỏi ngồi thật mà chuyện ở đâu nhiều thế, ngày nào các ông cũng nói. Có ông nói đến sùi cả bọt mép hay là bọt bia nó đùn ra tôi cũng chả biết. Lúc đầu ông nói còn có ông ngồi chăm chú nghe, tới chừng khi quá chén tôi để ý thấy ông nào nói thì ông ấy tự nghe, giống như các ông tự phê bình kiểm điểm trong sinh hoạt chi bộ mà tôi vẫn thấy, chả hiểu ra sao? hay là các ông tổ chức sinh hoạt chi bộ thật?
Đừng đổ chỉ cánh đàn bà con gái chúng tôi mới lắm “nhời”. Có phải do từ cái ngày sinh ra cái “miếng đen đen” to bằng viên gạch tầu mà các ông đặt trên đùi kia rồi các ông sinh tật không?
Trong số đông các bà các cô không mấy thiện cảm với đám mày râu hay nhậu ngược lại có bà, có cô thấy cánh đàn ông lâu lâu gặp bạn bè nhậu say cười nhiều thì lại vui. Quần quật kiếm cơm cho vợ, cho con phải để cho các ông ấy vui nữa chứ. Vui vợ vui con là một nhẽ, nhưng vui bạn vui bè lại là nhẽ khác. Cuộc sống nó phải vậy, thật ngàn lần cảm ơn các cô các bà. Rượu bia chỉ là cái cớ, để cánh đàn ông họ gặp nhau: một tin vui cần chia sẻ , một nỗi buồn cần thông báo, một sự giúp đỡ kịp thời, một cơ hội trong làm ăn …
Có bà thú nhận có lần thấy chồng đi, bà cũng xách xe bám theo, chả phải bà theo rõi chồng  bồ  bịch gì, bà  chỉ muốn biết ở cái chỗ “đông đông” ấy ông nhà  vui và bị quyến rũ bởi cái gì mà hồ hởi,  về nhà mặt cứ thượt ra. Đứng từ xa quan sát bà thấy khi chồng bà tới mọi người đều đứng dậy cười, kẻ thì giơ tay ra bắt. Kẻ thì lại vòng tay nơi eo chồng bà như cô gái trẻ khư khư giữ đức lang quân giàu nhưng lại có tính lả lơi. Kẻ lại vòng tay qua cổ dúi cái niệng lởm chởm đầy râu vào mặt chồng bà, mà ngặt nỗi chồng bà cứ nhe răng ra cười lại. Rõ là thân thiện, quý mến, nhớ nhung người ta yêu, người ta mới thể hiện tình cảm ra ngoài như vậy. Bà hiểu chồng hơn và từ đó bà điều chỉnh lại cách sống của mình. Từ ngày ấy chồng bà vui cả khi trong nhà hay khi đi ra tới ngõ.
Đúng là “quà tặng của cuộc sống” nó chỉ đơn giản vậy mà bấy lâu bà cứ tìm kiếm đâu đâu, nó là sự thấu hiểu sự cảm thông, sự nín nhịn, sự chăm sóc xẻ chia … Đừng bao giờ mong sự hoàn hảo, vì theo triết học sự hoàn hảo làm sự vật không vận động nữa, sẽ không có sự tương tác giữa các mặt đối lập thì chả còn gì để phát triển.
Nhiều lúc lẩn thẩn tôi cứ nghĩ các cặp phạm trù trong triết học vẫn còn thiếu cần phải được bổ sung. Tôi góp ý bằng một ví dụ cụ thể nảy sinh từ đời sống như thế này để các bác tham khảo (nó hơi khập khiễng):
Có tay sỹ quan, chính trị viên đại đội, xung phong nhận trách nhiệm giúp đỡ một chiến sỹ trẻ (chiến sỹ gái ) vào đảng. Sau một thời gian cô chiến sỹ cật lực phấn đấu. Một tối cũng đã khuya khuya tay chính trị viên hẹn với chiến sỹ gái ra phía sau đồi ( đơn vị đóng quân ở vùng trung du ) để nhận xét quá trình phấn đấu. Tiếng tay chính trị viên đều đều như tiếng cha đạo trong một chiều rửa tội cho con chiên (... ghẻ hơi bị nhiều)
    - Tựu trung lại ở đồng chí có hai “điểm nổi” lớn, - (Cô chiến sỹ sướng rơn lên phập phồng)... Nhưng bên cạnh đó đồng chí vẫn còn tồn tại “một điểm khuyết”, (Trái tim cô chiến sỹ bắt đầu thổn thức. -  Nhưng điểm “khuyết” của đồng chí không phải là “khuyết” hẳn mà trong điểm “khuyết” này vẫn có “điểm nổi”. (Cô chiến sỹ lúc này chẳng còn biết trời, đất, trăng, sao là gì nữa)...
Tay chính trị viên “thôi thúc”:
    - Đồng chí cần phải phát  huy! danh hiệu cao quý đang ở phía trước, đồng chí hãy  c .. ố... ố… ố … l…ê…ê..n. - giọng tay chính tri viên nhòe đi trong hơi sương.
Rõ ràng là tay này tài, áp dụng triết học mà lại sáng tạo “trong khuyết có nổi, trong nổi có khuyết”. Chả phải là “cặp phạm trù” đó sao?
... Đó là câu chuyện vui đời lính “khổ lắm biết rồi nói mãi” mà mỗi lần gặp nhau tếu táo vẫn thấy sướng. Tản mạn cuối tuần với anh em vài dòng cho vui. (Vài dòng cái chó gì, mất dễ đến hơn ba chục Kilobyte, cả chục phút đồng hồ của người ta rồi còn gì). Thế mới biết viết ngắn khó thật!

       Chúc các bác, các bạn và gia đình một ngày nghỉ cuối tuần đầy ý nghĩa.  
D.Đ-k6.

Không có nhận xét nào: