Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Ngày này 36 năm về trước (Trần Đình Ngân-Berlin)

Berlin ngày 17-02-2015.
Không u ám, mưa ướt như những hôm trước. Sáng nay, rực nắng. Trời trong xanh.
LS Trần Đình Tuấn.

Trước bàn thờ em.
Thời tiết ở châu Âu khác quê mình ở chỗ, trời xanh nắng vàng thế này là nhiệt độ rất thấp, rét căn cắt.
Không phải chỉ ở Việt nam , mà ngay tại Berlin này, hương vị, không khí Tết đã đến rất gần. Hôm nay là 29 Tết Ất Mùi.
(Hôm qua, trong email từ Thành phố HCM gửi sang tôi đã nhận được hai bức ảnh Mai - Đào rất đẹp  của anh KC và Công, báo tin Tết đã tới với nhà mình).
Lau chùi tấm di ảnh của chú em út trên bàn thờ xong, tôi bảo con gái vào vái chú Tuấn trước khi cháu đi học sớm.


*
Trần Đình Tuấn em ruột tôi ngự trền bàn thờ gia đình đã 36 năm nay. Tuấn là Thượng sỹ, Trung đội trưởng bộ đội Biên phòng của đồn biên phòng Vị Xuyên. Tuấn là Liệt sỹ hy sinh ngay trận đầu trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.
Ngày 17-02-1979, từ sáng sớm, hai trung đoàn lính xâm lược Trung Quốc với hỏa lực pháo binh cực mạnh, ồ ạt nổ súng, tràn qua đồn biên phòng của Tuấn chỉ với hơn 30 chiến sỹ canh giữ. Nhất định không thả một tấc đất cho giặc, em tôi và đồng đội đã chiến đấu, dâng hiến tuổi hai mươi của mình.
Đau đớn trước mất mát ruột già, Mẹ tôi dặn cả nhà:  Để không bao giờ quên lãng mối ân oán xương máu này, hàng năm, gia đình tôi phá lệ của ông cha xưa, tưởng nhớ, thờ cúng  Liệt sỹ Trần Đình Tuấn đúng ngày 17-02 Dương lịch.
Tuấn ơi! Hôm nay, với mâm hoa quả bốn mùa, đĩa xôi gấc đỏ, gừng và muối, chén nước trắng tinh khiết, ba nén nhang thơm, anh trai kính cẩn dâng tới hương hồn em. Giữa trời Âu lạnh giá, em sang với anh, thụ hưởng sớm còn kịp về lại quê nhà. Cả gia đình, các anh chị và các cháu  cùng những Đồng đội, Bạn bè xưa cũng đang tưởng nhớ tới em.
 *
Tết năm nào cũng  kề trùng ngày 17-2 Dương lịch. Mâm quả đón Tết nhà nào cũng có  bánh chưng xanh và hộp mứt ngũ vị.  Tết đến là Xuân về, mùa Xuân đem đến bao niềm vui và hạnh phúc cho mọi nhà nhưng với nhiều gia đình Việt Nam, cái gợn nhớ của ngày 17 tháng 2 ba mươi sáu năm trước là một nỗi đau. 
Xin hãy để khoẳng khắc nhớ tới ngày này, hãy nhớ tới những hy sinh cống hiến của bao chiến sỹ, đồng bào để giữ sự toàn vẹn bờ cõi, để ngày nay chúng ta có Hạnh phúc, Bình yên chào đón mùa Xuân.


                                                                                   ( TĐ- Berlin ngày 17-02-2015 ) 

3 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Chúng tôi,thế hệ sau chúng tôi luôn nhớ ngày 17-2-1979 ,nhớ liệt sỹ Trần Đình Tuấn,nhớ những người dân Việt,các cán bộ ,chiến sỹ Quân đội nhânda6n Việt Nam anh dũng hy sinh trong trân chiến kiên cường bào vệ Biên cương phía Bắc của Tổ Quốc.

TranKienQuoc nói...

Chúng ta không kích động chia rẽ, gây mối hận thù dân tộc. Song chúng ta không được quên ngày này!

QV nói...

Đáng giận thay những kẻ chẳng biết vì lý do gì mà không dám một lời nhắc đến cuộc chiến này. Nhưng Nhân Dân thì sẽ không bao giờ quên ơn các anh. Xin các anh yên nghỉ và siêu thoát.