Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Tâm tư: Ý tại ngôn ngoại (Kháng Chiến - Kiến Quốc)

Khi biết chúng tôi cùng QPVN làm phóng sự "70 năm cuộc vượt ngục Hỏa Lò lịch sử 1945", cụ Lê Khả Phiêu có nói: "Các cháu làm phim về cuộc đời cha cháu thì quá tốt! Theo kịch bản ban đầu, chú chưa thấy ai làm thể loại phim này". Tôi thưa: "Không chú ạ, chúng cháu làm phim về bạn bè, đồng đội của cha cháu".
Trần Đăng Ninh.

Lê Trọng Nghĩa.

Lê Tất Đắc.

Vũ Tuân.

Vũ Kỳ.
Tâm nguyện của anh em chúng tôi là làm sao tri ân được những người có công đã khuất.

Cha chúng tôi mất đã lâu, sắp tròn 50 năm, nhưng anh em chúng tôi vẫn giữ được quan hệ thân tình với gia đình các chú cùng hoạt động với cha thời kì bí mật, nhất là vụ vượt ngục Hỏa Lò 1945. Do đó, các chú là nhân chứng cung cấp nhiều tư liệu qúy khi chúng tôi làm sách và làm phim.
Họ là 3 người từng tìm ra con đường "thăng thiên": Nguyễn Huy Hòa, Phan Vân, Trần Văn Cử. (Riêng cụ Cử năm nay còn sống đã 93).



Trần Tử Bình.
Họ là Lê Trọng Nghĩa - người được cha tôi giao nhiệm vụ bàn bạc cách tổ chức trèo tường với Cầm Văn Dung (thủ lĩnh cánh thường phạm) và bảo vệ tử tù Trần Đăng Ninh vượt tù theo đường "thăng thiên". Tiếc là hôm quay phóng sự, cụ Nghĩa ốm quá, hẹn tới khi khỏe. Ai ngờ, chỉ ít ngày sau (22/2/2015), cụ đã vĩnh viễn ra đi.
Họ là Lê Tất Đắc, Vũ Tuân, Vũ Kỳ, Hoàng Minh Chính... leo tường ra ngoài.


Nguyễn Huy Hòa.

Trần Văn Cử.

Phan Vân.

Nguyễn Tuân.

Đỗ Mười.

Nguyễn Cao Đàm.

Nguyễn Lam.

Nguyễn Thanh Bình.

Lê Quốc Thân.

Tô Quang Đẩu.
Họ là Trần Tử Bình, Nguyễn Huy Hòa, Phan Vân, Nguyễn Tuân, Trần Văn Cử, Đỗ Mười, Nguyễn Cao Đàm... những người đi trong 2 tốp tiên phong đầu tiên, cận kề với cái chết.
Họ là Trương Thị Mỹ, Phạm Thị Lê Hải cải trang vượt tù ngay trước mặt lính canh Nhật... Hơn 100 tù chính trị đã trở về với phong trào.
Các phóng viên của QPVN rất nhiệt tình, say mê tác nghiệp kể từ việc lấy tư liệu đến khi biên tập, dàn dựng. Hôm rồi tại Lễ ra mắt sách "Tướng lĩnh VN thế kỷ 20 qua lời kể của người thân", tôi có gặp aanh Ngoạn, Phó TBT Trung tâm Phát thanh - truyền hình QPVN. Anh ngợi khen: "Chúng ta vừa hợp tác làm 1 phóng sự rất tốt, được khán giả truyền hình ngợi khen".
Thôi thì ý tại ngôn ngoại, ấy là điều chúng tôi muốn nói.
Trương Thị Mỹ.

Phạm Thị Lê Hải.

Trưa nay, thứ sáu 20/2/2015, lúc 11.00, trên QPVN lại phát lại phóng sự này. Mời các bạn đón xem!

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Các Cụ giỏi thật đấy, tý tuổi đầu đã biết vượt ngục. Chả bù cho con cái, già rồi mà chả biết gì!

Nặc danh nói...

Ý bác ND 15:8 là chúng ta,con cháu các cụ ngày nớ,nên học tập các cụ,noi gương cha ông mà làm một cuộc đào thoát khỏi ngục tù vĩ đại bây giờ á?
Nếu rứa thời tuyệt! Cho bọ theo với.