Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Cái tát vào sự tử tế (ST: TB)

Nữ hành khách mang túi xách vượt quá trọng lượng theo quy định, nhân viên của Vietjet phải có trách nhiệm xử lý. Thay vì chấp hành quy định chung, nữ hành khách này lại hành xử côn đồ, tát tai nhân viên của hãng máy bay.
    Có một thực tế mà các hãng máy bay giá rẻ đau đầu, đó là tình trạng hành khách gian lận về trọng lượng hành lý. Nhiều người khi vào làm thủ tục, họ bỏ bớt đồ đạc ra khỏi túi xách để vừa 7kg. Sau khi làm thủ tục xong, họ lấy hành lý "thừa" cân đó bỏ vào túi xách và lên máy bay. Chính vì vậy nên các hãng máy bay phải mất thêm nhân sự để kiểm tra thêm một lần nửa ở cửa khởi hành. Có người bị phát hiện gian lận thì giận dữ, thậm chí hành hung nhân viên hãng máy bay như trường hợp vừa xảy ra.


    Thói xấu của người Việt là thường nghĩ ra những mẹo vặt như vậy để lừa người khác, để được việc cho mình và thích thú vì điều đó. Trò khôn vặt, luồn lách, lừa bịp, gian dối len lỏi vào khắp các mối quan hệ xã hội, trong cơ quan, trong doanh nghiệp, nhất là ở các nơi công cộng. Để dẹp bỏ đi thói xấu này không dễ, chưa kể có nhiều người ủng hộ cho việc này.

    Sự tử tế ngày càng mai một và con người ta quen với những ứng xử thiếu văn hóa.

    Xin đưa ra ví dụ, cũng tại sân bay, khi có nguyên nhân thời tiết xấu hay sự cố kỹ thuật xảy ra, nhiều hành khách xông tới quầy thủ tục, mắng chửi, thậm chí có người ném chai nước vào nhân viên của hãng máy bay. Có lần, người viết bài này chứng kiến một người đàn ông lớn tuổi, mắng chửi thậm tệ một nữ nhân viên làm việc ở quầy thủ tục sân bay Tân Sơn Nhất do máy bay hoãn chuyến, đến mức nữ nhân viên này khóc òa lên vì uất ức. Vậy mà, thay vì can ngăn, có nhiều người còn chen vào mắng bồi thêm như một sự trừng phạt.

    Ít ai bình tâm nghĩ rằng, máy bay trễ chuyến là vì nhiều lý do như thời tiết, kỹ thuật, hoặc thiếu đường cất hạ cánh. Cơ quan điều hành bay không cho thực hiện chuyến bay cũng là vì sự an toàn của hành khách, trong đó có mạng sống của chính những người hung dữ muốn hành hung nhân viên tại sân bay. Không hãng máy bay nào muốn trễ chuyến, và những nhân viên của các hãng máy bay càng không muốn điều đó, họ chỉ làm phận sự của mình là thông báo lại cho hành khách. Tại sao lại mắng chửi họ?\

    Một lời nói nhẹ nhàng, một cử chỉ văn hóa, một thái độ ứng xử văn minh sẽ đem lại niềm vui cho tha nhân, nhưng những điều đó đang thiếu vắng trong xã hội mà chúng ta đang sống.

    Ngành giao thông từng đưa ra văn hóa “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) cho nhân viên trong ngành. Nhưng có lẽ, “4 xin” và “4 luôn” đó nên dành cho tất cả chúng ta, để cho mỗi người biết sống tử tế hơn bắt đầu từ những ứng xử bình thường nhất.

    2 nhận xét:

    TranKienQuoc nói...
    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    TranKienQuoc nói...

    Lần đầu sang Mỹ đưa con đi học, vợ chồng mình từng gặp sự cố như thế.
    Từ sân bay Newark bay tới Chicago. Chuyển máy bay sẽ bay tiếp về bờ tây. Làm thủ tục xong, phải chờ ở phòng cách li rồi lên xuống, tầu vài lần (thậm chí từng có cả bữa phụ). Mất cả buồi chiều thì nghe loa thông báo: "Vì sự cố kĩ thuật, chuyến bay tạm hoãn. Mời quý khách rời máy bay, tới quầy ở... làm thủ tục nghỉ lại, bồi hoàn tiền vé, hoặc bay tiếp chuyến khác. Xin thành thật nhận lỗi trước quý khách nhưng với American Airlines thì sự an toàn cho quý khách là trên hết!".
    Vợ chồng tôi theo hướng dẫn tới quầy thủ tục. Xếp hàng dài rồi cũng đến lượt. Có 1 tay da đen tiếp 2 vợ chồng tôi. Anh ta nhoẻn miệng cười rồi thông báo: "Tôi đã kiểm tra lịch bay, ngày hôm nay và ngày mai không còn chuyến bay nào về VN. Ông bà có thể nghỉ lại KS của sân bay và bay chuyến sớm nhất và sáng ngày kia". Vợ tôi giận ra mặt: "Nhưng tôi làm gì có bà con, bạn bè ở cái TP này!", "Không sao, thưa bà, bà có thể nghỉ, đi thăm Chicago, có hồ Michigan lớn nhất thế giới. Mà đây là lần đầu bà đến Mỹ, phải không? Bà đừng bỏ phí dịp này. Ông bà sẽ được đón về KS gần sân bay. Đây là thẻ vào KS cùng voucher ăn nghỉ. Sáng mai, mới ông bà qua văn phòng lấy tiếp voucher cho ngày mai. Chúc ông bà có 2 ngày đẹp ở đất nước chúng tôi".
    Vậy là xuống khu hành lí lấy đồ rồi ra xe. Xe đón về KS 4 sao Continental. Nghỉ đêm rồi xuống ăn sáng. Có voucher $10 nhưng ăn nhiều hơn phải trả. Mừng nhất là ngay đêm qua vợ phát hiện ra có siêu thị bán hàng giảm giá ngay cạnh KS. Vậy cả sáng tung tẩy.
    Sau đó mới đi xe bus của KS ra sân bay. Chúng tôi phải chuyển sang KS khác, sát sân nay để sáng mai ra tầu. (Sau này mới biết, các hãnh hàng không kí hợp đồng với các KS quanh sân bay, đề phòng bị delay là KS đón khách ngay. Tất nhiên, KS đón khách du lịch là chính nhưng thừa phòng nào là phục vụ khai thác ngay. Vì thế mà ở Continental chúng tôi chỉ được nghỉ 1 đêm. (Họ không xây KS quá cảnh như ở ta, lãng phí khi không có chuyến bay bị delay).
    Làm xong thủ tục nhận phòng, 2 vợ chồng ra metro phi vào trung tâm chơi. Khi chui lên mặt đất không biết sẽ đi thế nào thì được cô soát vé Metro hướng dẫn nhiệt tình, còn viết ra giấy để tiệm hỏi đường tiếp.
    Chicago là TP còn giữ nguyên được nhiều khu phố cổ. Không xa bến Metro là công viên khủng nhìn ra hồ Michigan.
    Đến nơi thấy đông du khách, đủ các màu da. Thấy cả mấy bà mấy cô tóc đen, da vàng đang trương cờ vàng với 3 sọc đen. Chả hiều đi đòi cái gì. Hay nước Mỹ tự do là thế, miễn là đừng phạm luật.
    Nước Mỹ người ta văn minh quá, còn ta...