Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

Bức ảnh quý: Chính phủ lâm thời Việt Nam DCCH 1945

Anh Vũ Thế Khôi, TSQVN 1948, cùng lứa các anh Sĩ Ẩn, Minh Ngọc, Lê Khôi... hôm rồi được mời đến dự Họp mặt chào mừng 70 năm Nước VNDCCH và 62 năm Trường TNVN Lư Sơn, Quế Lâm. Anh được mời kể lại những kỉ niệm của thân phụ anh - cụ Vũ Đình Hòe, nguyên Bộ trưởng Giáo dục Chính phủ lâm thời VNDCCH - với Cụ Hồ. 


Trong nhiều câu chuyện hay, có chuyện về tấm ảnh của Chính phủ lâm thời ngày đầu.
Anh sôi nổi kể: "Tôi được nghe bố tôi kể, không phải ngẫu nhiên mà Cụ Hồ lại sắp xếp hàng đầu gồm 5 vị này. Cụ sắp xếp: bên tay trái Cụ là ông Trần Huy Liệu (Bộ trưởng Tuyên truyền); bên tay phải Cụ là thân phụ anh Khôi - ông Vũ Đình Hòe (Bộ trưởng Giáo dục); cạnh Bộ trưởng Hòe là ông Võ Nguyên Giáp (Bộ trưởng Nội vụ, kiêm thứ trưởng Quốc phòng); cạnh ông Liệu là cụ Nguyễn Văn Tố (Bộ trưởng Cứu tế xã hội).
Anh Khôi từng thắc mắc: sao lại là 5, chứ không phải 6, 7? Bố anh liền hỏi: "Là người nghiên cứu về văn hóa Đông phương, anh không biết vì sao à?" rồi cụ giải thích: "Cụ Hồ bảo đó chính là thuyết Ngũ hành "tương sinh, tương khắc" với "kim - mộc - thủy - hỏa - thổ"...".
Cụ nhận thấy dân ta tới 95% là mù chữ nên phải đẩy mạnh giáo dục; để dân tin Chính phủ hơn, để quốc tế biết và công nhận VNDCCH thì phải tuyên truyền; để cứu đói phải cần đến cứu tế xã hội và để xây dựng bộ máy mới phải làm công tác tổ chức... Thật cảm phục trí tuệ uyên bác của Cụ Hồ!
Do chiến tranh nên dường như bức ảnh này bị thất lạc. Riêng cụ Vũ Đình Hòe vẫn giữ được, mang theo mình ra chiến khu. Cho tới năm 1960, nghe tin cụ Hòe còn giữ bức ảnh này, VNTTX đã cử người mang giấy giới thiệu đến xin cụ. (Sau này, anh Khôi tiếc, quên không lưu giấy giới thiệu này!).
Trong ảnh có Chủ tịch Chính phủ Hồ Chí Minh và 11 vị bộ trưởng. Vắng 3 vị không có mặt (Cù Huy Cận, Chu Văn Tấn và...).
(Thời kì 1946, Nha Thông tin tuyên truyền của Chính phủ ta có in số lượng ít tập sách gồm những hình ảnh những năm đầu, tặng các quan chức ta và cả các quan chức Pháp. Có 1 sĩ quan Pháp được tặng đã mang về nước, sau đó tặng lại cho nhiếp ảnh gia Philippe De Villers (sau nghiên cứu lịch sử). Cho tới năm 2010, ông Philippe đã tặng lại cho Chủ tịch Hội KHLS VN Phan Huy Lê).
Xin trân trọng giới thiệu!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cụ Vũ Đình Hòe giải thích cho anh Khôi:
- Cụ Liệu được xếp đứng bên trái cụ Hồ - đó là Tả Tướng quốc.
- Còn cụ Hòe được xếp đứng bên phải cụ Hồ - đó là Hữu Tướng quốc.