Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Ghi chép chủ nhật: Chuyện chả có ở nơi nào!

Anh chị em gặp nhau.



Sáng nay, chị Quyên anh Tư Dũng được đón bầy em yêu quý đến mời chị ra Nghĩa trang xã Văn Giáp viếng mộ anh Trỗi. Ngoài những gương mặt vẫn gặp, anh chị vui mừng vì gặp Dương Minh (người đầu tiên thay mặt nhà trường đón chị ra HN dự họp trường ngoài HN năm 1991) và pilot Lưu Hồng Hà - người lái máy bay Boeing cho Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng anh chị sang Cuba dự Hội nghị các nước không liên kết và được gặp Fidel.










Hàn huyên.


Trước mộ Anh.

Chị nhắc lại kỉ niệm của 25 năm qua.

Sửa lại hoa trước khi về.

Còn trò chuyện mãi...

... chưa dứt.

Hồ Bá Đạt mang thiết kế đến chọ ngày đó.


Tại nghĩa trang, sau phần mặc niệm và từng người đặt bông cúc vàng lên mộ anh, chị Quyên có lời: "Anh Trỗi ơi, các em trường TSQ NVT hôm nay đến viếng anh và mời anh về dự kỉ niệm 50 năm thành lập trường. Anh về nhé và phù hộ cho các em!".
Chỉ kể, tới 1991, khi các em lính Trỗi tìm đến chị mới hay: ở miền Bắc từ 1965 đã có 1 mái trường QĐ mang tên Anh. Và suốt 25 năm nay, chị em luôn gắn bó: "Các em tự hào là học sinh của nhà trường đầu tiên mang tên Anh và giao cho chị trách nhiệm là chị cả. Vì thế, chị thấy càng phải sống sao cho xứng đáng".
Chị kể lại nhiều kỉ niệm với đàn em. Trong đó có chuyện, quãng 1992-93, có 1 em (sau này các bạn nhắc là Hồ Bá Đạt) mang 1 bộ thiết kế có các kiểu mộ chí, với ý tưởng: xây lại mộ anh Trỗi. Mộ lát đá hoa cương với dự toán dưới 100T (sau này Đạt nói là 70T. Thiết nghĩ, 70T ngày đó bằng 700T bây giờ!).
"Ngày ấy mộ Anh làm bằng đá rửa, nếu đá hoa cương thì đắt lắm. Chị rất xúc động nhưng thấy số tiền đó quá lớn, sợ rằng lỡ khi xây mộ xong, khu vực này bị quy hoạch, mộ anh phải di dời thì rất lãng phí. Chị biết, tiền ấy cũng là mồ hôi xương máu của các em. Nên đã từ chối khéo".
Chuyện hiếm hơn, sau khi Trưởng ban Bùi Vinh phát biểu, Kiến Quốc mời quản ca Trương Đông Nhân bắt nhịp anh em hát Trường ca. Anh em khe khẽ hát, ai nấy rưng rưng nước mắt...
Sau đó, chị em còn đứng mãi nói chuyện.
Khi đưa chị về nhà, anh Bùi Vinh còn bao nhiêu chuyện chưa dứt được. Chị hứa ngày 4/10/2015 sẽ có mặt dự Hội trường kỉ niệm 50 năm thành lập. Còn vụ ngày 11/0 để xem tiếp.
Chả có ai thân tình với chị Quyên như lính Trỗi.

Không có nhận xét nào: