Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Bài thơ "Đất nước mình ngộ quá, phải không anh?".

Mấy ngày hôm nay trên mạng xã hội facebook xuất hiện bài thơ “đất nước mình ngộ quá phải không anh”, bài thơ này rất nhanh chóng lan nhanh trên facebook.
Hãy để bãi biển Việt Nam mãi đẹp thế này. Ảnh internet
Hãy để bãi biển Việt Nam mãi đẹp thế này. Ảnh internet
Sau đây là nội dung toàn bài thơ, nói lên nỗi lòng của một người Việt đối với đất nước mình:
ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH
Đất nước mình ngộ quá phải không anh
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi…
Đất nước mình lạ quá phải không anh
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay…
Đất nước mình buồn quá phải không anh
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa…
Đất nước mình thương quá phải không anh
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu…
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu…
TRẦN THỊ LAM (Hà Tĩnh)
Tác giả Trần Thị Lam là một giáo viên dạy văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Sau bài bài thơ này được phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội thì công an đã mời cô Lam lên làm việc và sách nhiễu, facebook của cô giáo bị đóng, khả năng cô sẽ bị khởi tố hình sự.
Cập nhật tình hình cô giáo Lam (chiều ngày 28/4)
Sau khi bài thơ “đất nước mình ngộ quá phải không anh” của cô giáo Trần Thị Lam được phổ biến trên mạng, ngày 27/4 công an đã triệu tập cô Lam về công an phường làm việc và yêu cầu cô giáo phải xóa bài thơ này, facebook của cô cũng bị xóa, nhà trường cũng xem xét hình thức kỷ luật với cô giáo, nhiều người thân lo lắng cô có thể bị khởi tố hình sự vì bài thơ này.
Đến hôm nay (28/4) khi tin cô giáo phải làm việc với công an lan khắp nơi, trước sự phản ứng của cộng đồng mạng, nhà trường chỉ dứng ở mức cảnh cáo cô giáo nhưng chưa dám kỷ luật.
Đến trưa hôm nay facebook cô giáo Lam đã hoạt động trở lại https://www.facebook.com/an.nhu.775

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Dậy mà đi
Dậy mà đi
Dậy mà đi núi sông kêu gọi
Dậy mà đi núi sông đáp lời
Dậy mà đi
Dậy mà đi
Day mà đi hơi đồng bào ơi
CON ÔNG CHÁU CHA

Nặc danh nói...

Hoan hô cô giáo Lam
Cảm ơn côgiáo Lam
Chúng tôi, những kẻ mệnh danh COCC,
Hồng hơn cô, chuyên hơn cô, gấp đôi tuổi cô
Nhưng hèn hơn cô,
Kém tử tế hơn cô,
Thấp kém hơn cô
Cảm ơn cô nêu gương cho chúng tôi

Nặc danh nói...

Ở đời, những kẻ sợ là những kẻ yếu . Cá nhân một con người có tình cảm , trách nhiệm và trên hết là quyền tự do . Bài thơ là những dòng tâm sự về đất nước rất mang tính thời sự , thế mà tác giả và bản thân nó không được công an cư xử đúng thì cũng nực cười. Có ai đi bịt miệng thế gian bao giờ.
Thanh Bình

Nặc danh nói...

Bài thơ rất hay, về ý tứ lẫn vần điệu. Bài thơ không có tác dụng xấu như công an nhận định mà có tác dụng tích cực với xã hội : mỗi người dân phải biết lo lắng đến vận nước, cùng đau với nỗi đau của dân của nước. Nếu mọi quan chức lãnh đạo của VN cũng có nỗi băn khoăn day dứt về thực trạng đất nước như cô giáo Lam thì đất nước ta đã khá hơn rất nhiều.

TranKienQuoc nói...

Đừng thờ ơ với thực trạng của đất nước mới là người yêu nước!

Nặc danh nói...

TS Trần Bắc Hải(hình như là hs K5 trường TSQ Nguyễn văn Trỗi) có viết một bài báo phân tích khía cạnh khoa học của quốc nạn sinh thái gây ra bởi cty tẩu Formosa, đăng trên báo mạng "lễ phải" Soha hoặc Kiến thức gì đó. Đề nghị BL5, tiếng nói của cựu hs K5 TSQ NVT, tìm đăng tải lại cho anh em k5 coi chơi?