Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Từ 1 ý tưởng

70 năm trước, đúng ngày 26/5, Bác Hồ lên Sơn Tây dự Lễ khai giảng của Khóa 1 Võ bị Trần Quốc Tuấn - nhà trường đào tạo cán bộ chính quy đầu tiên của nước VN mới. Trước đó, 2 cán bộ: Hoàng Đạo Thúy - nhà giáo, từng là Huynh trưởng Hướng đạo sinh (Scoute) đã 15 năm cùng Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ Trần Tử Bình được giao làm Giám đốc và Chính trị ủy viên nhà trường. 
Bác nghe Cục trưởng Phan Phác báo cáo.
Giám đốc Hoàng Đạo Thúy đứng hàng đầu bìa trái; học viên Nam bộ Bùi Minh Trân nhận cờ của Bác trao;
Chính trị ủy viên Trần Tử Bình đứng bìa phải (bị cờ che mặt).

Lễ duyệt binh trong ngày khai giảng. Trên lễ đài thấy Bác, Chủ tịch Võ Nguyên Giáp và Bộ trưởng Phan Anh...

Lễ tốt nghiệp Khóa 1 Võ bị.

Nhà trường đóng trong khuôn viên doanh trại cũ của quân đội Pháp ở sân bay Tông. Chiêu sinh được 288 học viên lấy từ học sinh, sinh viên và chiến sĩ khắp 3 miền.
Công tác chuẩn bị được giao cho Thứ trưởng Quốc phòng Tạ Quang Bửu và Cục trưởng Quân huấn Phan Phác.
Tháp tùng Cụ Chủ tịch lên Sơn Tây hôm đó có Chủ tịch Quân ủy hội Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Anh, Thứ trưởng Tạ Quang Bửu, Cục trưởng Phan Phác cùng nhiều đại biểu Chính phủ, Quốc hội, các đảng phái và báo giới.
Trong Lễ khai giảng, Người đã trao cho Khóa 1 lá cờ Trung với Nước, Hiếu với Dân và căn dặn thầy trò nhà trường trong công tác đào tạo dài hạn 6 tháng.
Sau khi đi Pháp về, tháng 11/1946, Bác còn lên thăm 'xem các đồng chí trẻ học hành ra sao' và tặng 16 chiếc huy hiệu của Việt kiều Pháp tặng Người, cho 15 đồng chí học giỏi nhất và đồng chí tốt nghiệp điểm số thấp nhất.
Đầu tháng 12/1946, 288 học viên tốt nghiệp ra trường đã bổ sung ngay cho các đơn vị và 1 phần đã lên đường Nam tiến.
... Khoảng 300 thầy trò năm ấy, giờ chỉ còn khoảng 30 người. Cao tuổi nhất là cụ Phạm Tuấn Khanh (102 tuổi). Hàng năm, các cụ vẫn tổ chức họp mặt truyền thống ở HN.
"Năm tới, chúng tớ cũng sẽ tổ chức kỉ niệm lớn, nhưng chắc đây là lần cuối. Các nhân chứng lịch sử đi gần hết vì tuổi cao sức yếu, bệnh tật rồi", Trưởng BLL Võ bị 1 Đỗ Hạp (92) tâm sự với chúng tôi từ năm trước.
Trước trách nhiệm với thế hệ Cha Ông; con em các nhân vật lịch sử, nhân chứng lịch sự sự kiện ấy đã nhóm họp và hạ quyết tâm: Cùng các cụ Võ bị 1 tổ chức "Tìm về cội nguồn" - dâng hương tưởng nhớ đúng vào ngày 26/5/2016, tại di tích lịch sử mà thầy trò Võ bị 1 đón nhận lá cờ thêu 6 chữ vàng của Bác (nay là bến xe Tx Sơn Tây), sau đó vào thăm Đại học Trần Quốc Tuấn - đơn vị AHLLVT, kế thừa truyền thống vẻ vang của Võ bị Trần Quốc Tuấn 1946.
Và trong Họp mặt truyền thống tổ chức vào 28/5/2016, tại Bảo tàng PKKQ Bạch Mai, thế hệ trẻ sẽ tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng 70 năm sự kiện lịch sử trọng đại này, với sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi là con em cách mạng.
Kênh truyền hình QPVN cũng sẽ đưa tin và làm phóng sự về sự kiện này.
Mời các bạn đón xem tin chi tiết!

Không có nhận xét nào: