Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Vũ Anh - một học sinh nghĩa tình trọn vẹn! (Thày giáo PHẠM ĐÌNH TRỌNG)

Tôi biết nhiều về Vũ Anh từ ngày em vui vẻ nhận chức Trưởng ban Liên lạc Khóa 7 trường TSQ Nguyễn Văn Trỗi. Tôi nhớ: Nhận bàn giao cái ghế đầy quyền lực từ em Hữu Hà, Vũ Anh thể hiện tính cách của mình ngay lập tức: “Tụi bay tin tao thì phải nghe lệnh đây: Muốn hoạt động thiết thực thì phải có tình và có tiền (…). OK không?”. Cả hội ồ lên: “OK! Có ngay”. Một chiếc nón mềm lật ngửa, tiền bay rào rào. Ai “OK” nhưng chậm chạp hoặc “Đại gia” mà bỏ tiền hơi ít, là không được. Ai kêu không mang tiền, Anh ứng liền (và dĩ nhiên sau đó thu lại sòng phẳng). Bữa liên hoan vui như tết. Và rồi từ đó, quả thật Khóa 7 phát huy truyền thống, là một trong những đơn vị “nói được-làm được”. Tình đồng môn ngày càng bền chặt.
Việc làm nổi bật của Khóa 7 là chăm lo “Hậu phương” của các đồng môn gặp hoàn cảnh khó khăn. Tôi đã được dự nhiều cuộc bàn bạc của các em về lĩnh vực này. Ví dụ: các em lo cho hai cháu gái, con em Phạm Tập Thanh. Tập Thanh mất, để lại một mẹ già ốm đau, hai cháu còn nhỏ, làm sao gia đình vượt qua được hoàn cảnh ngặt nghèo? Nhất là, làm sao hai cháu vẫn đến trường? Tôi đã chứng kiến Vũ Anh và các em đến trao sổ tiết kiệm cho hai cháu trong sự xúc động của bà cụ cùng vợ em Thanh và hai cháu.
Cùng Vũ Anh và các em khóa 7 trong Hội trường 50 năm tâi Cung VHHN Việt - Xô HN.


Thực ra hồi ở trường Trỗi, tôi ít biết về cậu học sinh Vũ Anh, bởi anh ở đại đội khác, học văn thày Hòa và cô Nhâm. Từ ngày làm Trưởng ban Liên lạc Khóa 7, Anh cùng Hoài Nam, Hồng Minh, Bình “Tổng”, Phan Long …thường ghé thăm tôi. Tôi hay bị té xe và mắc bệnh gout nên đau, ốm bất kỳ. Cái bệnh ứ đọng axit urich quái quỉ này, bệnh như giả vờ mà đau như chó cắn, dùi đâm, khổ lắm. Tờ giấy rơi trúng cũng đau tận óc. Mỗi lần như thế, nhận được mail của Hoài Nam hay Long “giun” là các em đến ngay. Có lần tôi phải chống gậy cả tuần, Anh đến mang theo thuốc quí và…chai rượu: “Miếng cao này, thày dùng dần, không được cho ai đấy. Rượu cũng vậy, rất hiếm; trước khi đi ngủ, thày uống một li nhỏ thôi. Bạn đến, thân mấy cũng không được mang ra nhậu”. Để chắc ăn, Anh còn dặn bà xã nhà tôi nhớ quản lí, tránh tôi vui bạn vui bè, mang ra khoe rồi giải tán. Bà xã tôi: “Anh yên tâm, nhậu đã có thùng rượu em Nam cho rồi, rất đông và rất sang”. Tôi ôm chân đau, nhìn các em thể hiện lòng yêu mến mà cảm động. Những lần như thế có khi xong việc thăm hỏi các em đi ngay, cũng có khi ngồi lại chuyện kỷ niệm ở trường, chuyện nhân tình thế thái… cả buổi. Vũ Anh dáng cao to, miệng rộng, có bộ râu quai nón rất “Tướng” mà tôi ưa thích. Nhiều lần cụng li không ngừng không nghỉ và chuyện nở như bắp rang, tôi phát hiện ra anh chàng có tướng quân sự này có trái tim vô cùng nhậy cảm. Ngày còn tại chức, tôi đã vài lần làm việc với cụ Vũ Lăng, nên có chiều sâu hiểu biết để suy ngẫm những điều Vũ Anh tâm sự…
Giáp tết năm Nhâm Thìn (2012), tôi nói với Vũ Anh và Hoài Nam: “Sau tết, thày muốn mời các em Khóa 7 đến chơi”. Vũ Anh nói luôn: “Em thay mặt tụi Khóa 7 cảm ơn thày. Thày cô không phải chuẩn bị gì hết, kể cả bia, rượu, nước ngọt. Đủ cả  Khóa 7 thì khó, nhưng sẽ là đại diện, có trai có gái, khoảng hai chục là vừa. Ngày giờ cụ thể, em sẽ điện cho thày”.
Chiều ngày 4 tháng Giêng Âm lịch, bà xã chuẩn bị thêm một ít “cây nhà lá vườn” còn thì các em chở đến, kể cả bát đĩa giấy, ăn xong vứt. Sĩ số ngót 20 em, con gái có Hoàn Chinh và Thu Hồng. Các em không chỉ sống lại thời “Trỗi” mà còn sống lại thời …Mẫu giáo! Chanh nhau ngồi cạnh “Mì chính cánh”. Quốc Trung, con trai lớn của tôi, ngồi ngoài đường trông xe nhưng mắt dán vào các học trò của bố, vừa ngạc nhiên vừa thích thú. Đời tôi, do công việc, tiệc tùng không ít, nhưng bữa cơm Tết năm Nhâm Thìn ấy là bữa liên hoan trọn vẹn nhất mà tôi không bao giờ quên. Vợ con tôi cũng nhắc lại hoài.
Năm 2015, Trường ta tổ chức kỉ niệm 50 năm thành lập, tôi mới xuống xe thì Vũ Anh cùng mấy em đã có mặt. Thày trò gặp nhau tại Hà Nội, thật là cuộc vui hiếm có. Tôi được Ban Liên lạc trường phân công tiếp các bạn Trung Quốc nên bận túi bụi, thỉnh thoảng mới ghé bàn Khóa 7. Có đứa cháu gái theo đến, (nó cùng Quân khu Lý Nam Đế nên quen khá nhiều học sinh Trỗi), tôi cũng phải gửi Vũ Anh và các em Khóa 7, Khóa 8. Mỗi lúc đến bàn Khóa 7, Vũ Anh và các em lại bắt tôi ăn để chống say.
Trở lại Tp Hồ Chí Minh, lâu lắm không nhận tin Vũ Anh. Tôi hỏi Hoài Nam; Nam nói, hồi này sức khỏe của Anh không được ổn. Gần đây các em ít cho tôi biết những chuyện buồn, và cũng không muốn tôi tham dự những cuộc phúng viếng hay tiệc tùng. Có lẽ các em biết tôi ở quá xa, thấy tôi đã ngót 80 Xuân, sức khỏe ọp ẹp, nên thương.
Tối hôm qua, mở điên thoại, mắt nhìn dòng báo tin buồn của em Hoài Nam mà không thể nào tin: Vũ Anh-cậu học sinh nghĩa tình trọn vẹn, đã không còn nữa! Vậy là thêm một em học sinh thân yêu của tôi đã ra đi trước thày!
Mượn Báo liếp Bạn Trỗi, thày có vài dòng tâm sự về em.
Và xin chia buồn cùng gia đình!

                                                  Đêm 2-7-2016
                                                  Thày Trọng






Không có nhận xét nào: