Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Gặp thầy giáo cũ

Sáng nay hẹn anh Ba Hưng đi viếng chị Trần Thị Lợi (1940-2011)- vợ anh Trương Bá Hạp, nguyên giáo viên ĐH Bách khoa TPHCM. Còn anh Hạp là giáo viên Linh kiện điện tử và Độ tin cậy (ĐHQS) đầu những năm 70. Đến nơi thì gặp mấy thầy giáo cũ ở trường. Sau khi cùng vào viếng, chúng tôi ra ngồi nói chuyện mãi.

Thầy Lưu Nhành vẫn sôi nổi như ngày nào

Anh Ba Hưng cùng thầy Hạp
Anh Lưu Nhành đi cùng vợ là chị Phương Anh (nguyên trung cấp kĩ thuật phòng thí nghiệm Lý thuyết mạch). Anh Nhành vốn là học sinh miền Nam, chuyển tiếp 2 Bách khoa và từng dạy Kỹ thuật Xung-Số. Anh có nhiều tài lẻ và đam mê văn nghệ (từng là thủ lĩnh đội văn nghệ trường sau 1975). Với học viên chúng tôi, anh sống rất tình cảm, thân ái, được  anh em quý.
Cùng từ Bách khoa về với anh Nhành có anh Nguyễn Quang Vinh, người nhỏ con nên có tên gọi "Vinh con". Ông anh dạy các đài radar dẫn đường, nhìn vòng... cùng bộ môn với anh Thông.
Về học hành thì anh Hưng và tôi cùng là trò của mấy anh, sau lại cùng là đồng nghiệp và chơi với nhau suốt tới giờ. Nay tuy đã ngoài 6 "sọi" nhưng mấy ông anh vẫn liên kết trong 1 tổ hợp sản xuất, dịch vụ điện, điện tử. "Phải hoạt động, phải làm việc không thì chóng già lằm, Q ạ!".
Riêng anh Hạp đã 73 nhưng hôm rồi mời họp mặt 45 năm trường Trỗi vẫn có mặt (từng là thầy của nhiều lính Trỗi ở QS mà); tất niên năm rồi còn cầm măng-đô-lin biểu diễn, tay vẫn chạy thoăn thoắt như ngày ở trường...
Dân ĐHQS lứa chúng tôi bao nhiêu năm vẫn chân tình như thế. Muốn giới thiệu lại mấy gương mặt thầy giáo thân quen của lính Trỗi ở ĐHQS đã hơn 40 năm nay.

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mình cũng là học trò của anh Hạp, anh Nhành. Nhưng hình như hồi ấy anh Nhành chưa lấy chị P.Anh.
N.TV

Nặc danh nói...

Sau này mới lấy. Bà PA là nhân viên phòng thí nghiệp bộ môn Cơ sở 1.

Nặc danh nói...

Tôi cùng học với KQ nên chắc cũng là học trò của thầy Hạp,nhưng quá lâu không thấy măt nên bây giờ không còn nhớ nữa.Giá như KQ đưa lên mạng hình ảnh thầy thì hay biêt mấy. HC

Tualinh nói...

Thầy Hạp,Thầy Nhàn đều dạy K3,khoà 3.
Anh Nhàn trong lúc giảng bài thỉnh thoảng khụt khịt mũi.
Những người Thầy thời đó,khác xa thế hệ các 'thầy' bây giờ.

Nặc danh nói...

Cảm ơn KQ đã đưa hình thầy Hạp lên mạng.Bây giờ thì tôi nhớ hình ảnh thầy Hạp rồi. HC