Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

CÓ MỘT THƯ VIỆN NHƯ THẾ!!! (Nguyễn Thái k16 HV)

            Trong Học viện KTQS chắc không nhiều thư viện thuộc Bộ môn. Năm 2007, thày Nguyễn Quỳ có gọi điện cho tôi và nêu đề xuất, thày có hơn 1000 cuốn sách Khoa học & Công nghệ về lĩnh vực hóa học – là thư viện riêng muốn tặng lại cho anh em trẻ của Bộ môn. Trong một buổi hội thảo, thày Nguyễn Quỳ đến trường và trao đổi với Khoa Hóa Lý kỹ thuật về thư viện này. Chúng tôi rất ủng hộ, cảm ơn thày và hứa sẽ triển khai ngay. Anh Nguyễn Đức Luyện, lúc đó đang là giám đốc HV, chạy qua và nêu "em bố trí xe và anh em qua nhà nhận sách và đưa về thư viện trường bảo quản và phục vụ bạn đọc". Nhưng thày Quỳ không đồng ý và nói, số sách này muốn chuyển xuống cho Bộ môn để gần bạn đọc hơn và muốn nói với tôi về phương án thực hiện.

            Sau buổi trao đổi đó, Bộ môn Hóa được nhận ngay 3 tủ tài liệu (tủ sắt rỗng Hòa Phát) và bố trí một phòng riêng để nhận số sách của thày Quỳ. Đến lượt tôi phải làm việc, hàng ngày, hết giờ làm việc phóng xe máy đến nhà thày Quỳ. Ngôi nhà một tầng đá rửa đã cũ, các phòng trên dưới 10 m2 trước một vườn hoa nhỏ. Tôi rất thích và được biết đây là nhà cũ của Thủ trưởng Trương Khánh Châu chuyển lại. Hai thày trò lật giở từng cuốn sách, xem nội dung thế nào. Tay cầm giẻ lau, mắt nhìn sách buộc lại từng chồng, chở về nhà để mai mang đến trường, mỗi lần như vậy, tôi chỉ có thể mang được 30-40 quyển mà thôi. Khi nhận những quyển sách như vậy, tôi hiểu thày Quỳ quý sách như thế nào. Thày nói quyển này mua ở đâu, quyển này ai tặng, có những quyển có chữ ký của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gia đình thày, cả hai vợ chồng đều ngành hóa, chồng hóa lý, vợ hóa dầu. Với tốc độ nhận sách như vậy, tôi không biết mình sẽ phải đi bao nhiêu chuyến nữa. Có những lúc "phát huy tính sáng tạo", tôi mang ô tô để đầu ngõ, cùng anh em giáo viên trẻ vào dọn sách và lén lút đưa ra xe. Tất cả các sách tiếng Nga đã đươc thày đưa hết, còn tiếng Anh và Đức sẽ đưa sau.
            Trong xu hướng đổi mới, các anh em trẻ hầu như không đọc được tiếng Nga, để giữ sách, tôi đã ghi dòng chữ TỦ SÁCH NGUYỄN QUỲ, HÃY TRÂN TRỌNG VÀ BẢO VỆ SÁCH. Các em học viên ngành Công nghệ hóa học sau này, rất may là học tiếng Nga và tủ sách là nơi các em có thể thỏa mãn trí tò mò của mình. Trong quá trình phát triển của Học viện, Bộ môn đã thay đổi nhiều nơi, nhưng tủ sách Nguyễn Quỳ vẫn đi cùng chúng tôi.
Sau này, khi gặp nhau, thày vẫn hỏi, anh em có đọc sách của mình không? Tôi đã trả lời, tủ sách là hữu ích, mặc dù người đọc không nhiều. Từ một tủ sách ban đầu của thày Quỳ, anh em các thế hệ ngành Hóa của Học viện đóng góp làm đầy thêm. Giá trị cao nhất của quyển sách là giành cho bạn đọc.

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cụ Qùy đúng là 1 nhà khoa học thực sự. Về hưu đã lâu, vậy mà thỉnh thoảng phóng xe qua thư viện HN, thư viện KHTW thấy cụ đang từ đó đi ra.
Ngày ở HN, sáng thứ 7 ra tập thể dục ở sân Cung VHHN V-Xô thì thấy cụ đi xe buyt từ Bạch Mai lên từ sớm, chờ CLB Thăng Long (dành cho các cán bộ lão thành) mở cửa thì vào sinh hoạt.
KQ

Nặc danh nói...

Trong "Nhật ký chìm tàu", tác giả viết:
Sách là thuốc chữa bệnh ngu
Dân Nga ham sách nên mau thịnh cường.
N.TV

Thắng k5 nói...

Ông cán bộ lão thành KQ ơi, ông không ăn ,không ngủ sao mà lên bản báo liên tục thế ?

TranKienQuoc nói...

Đã lỡ đa mang thì phải đèo bòng chứ!
Nói vậy, ấy cũng là đam mê và trách nhiệm của "nhà báo tường" với bạn đọc dậy sớm như ông.