Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Trận bóng sũng nước

Sơn Tây được chọn làm “sân nhà” của TCKT vì quanh thị xã có nhiều Z (xí nghiệp quân giới) và các trường của TCKT. Vậy là trận mở đầu bảng này đội ĐHQS phải đá ở đây.
Chuẩn bị cho trận đấu
Bác Trần Đình Ngân ngày ấy không còn đá chính nhưng và được cử làm spy (gián điệp) đi trước xem đội bạn tập, nắm đội hình và chiến thuật về báo lại đội nhà để bố trí cho phù hợp. Bác chả có chiếc Honda 67 nên cũng tiện, nhà trường chi thêm xăng. Khi đi Sơn tây về, bác cho biết, bên kia toàn anh em từng học ĐHQS, nay công tác ở TCKT và đá trong đội hình: nào Hà Quang Chí (dzô), Đoàn Mạnh Thanh, Bùi Nam… cùng anh em có kỹ thuật ở các xí nghiệp tập trung về đội. Họ đá tốt, có thể lực. Họ về Sơn Tây đã cả tháng nay, cấm trại tuyệt đối. Phơi lưng giữa cái nóng, cái nắng của miền trung du ra mà luyện tập nên anh nào anh nấy đen xì. Chủ nhật mới có vợ con hoặc người yêu lên thăm, nhưng “không cho qua đêm”.
Chả thế lần em Thìn, người yêu Mạnh Thanh, lên chơi. Chiều, phải đưa Thìn ra bến xe mà trời đã đổ tối. Đang lo thì thấy bác Ngân đang loanh quanh gần sân bóng: “Anh đi đâu đấy?”. “Đi lên thăm thằng em ở Viện 5”. (Cũng là bốc phét, sợ “lộ tẩy”!). “Anh sắp về chưa?”. “Về đây”. Thế là Mạnh Thanh dẫn anh Ngân ra 1 góc: “Anh giúp em đưa Thìn về HN nhé! Ở đây chả tin thằng nào. Mà Thìn nhà em thì hơ hớ ra thế”. “Ừ, xong ngay”. (Đây là kỷ niệm khó quên của bác Thanh?).
Đội ĐHQS vẫn được tài Bật phục vụ. Anh vốn hiền lành, vui vẻ nên gần gũi với anh em trong đội. Xe pháo lúc nào cũng tươm tất, sẵn sàng. Em Nga “khàn” vốn mê bóng chuyền, lại được các anh đội bóng quý nên Phòng Hậu cần cử đi phục vụ cơm nước 3 bữa cho đội. Thực phẩm chính (thịt hộp, ruốc…) mang từ trường, rau cỏ thì ra chợ. Cơm “đặc táo” lại có em để tán nên bữa nào cũng “ào ào như sôi”. Mỗi tên được thêm chai bia Trúc Bạch.
Đội ĐHQS được Tỉnh đội bố trí cho ở nhà khách gần Thành cổ, không xa sân bóng. (Ngày ấy làm gì có khách sạn, thế là sang rồi). Thị xã Sơn Tây nhỏ, đẹp và yên tĩnh, nhiều cây cối. Trưa đến nơi, chiều ra sân ngay. Sân bóng thị xã không có khán đài chạy quanh như sân Cột Cờ nhưng cỏ xanh mướt.
Trận đấu ngập nước
Chiều chủ nhật, 3g bóng lăn. Trời nắng. Không 1 ngọn gió. Cờ cắm góc sân đứng im phăng phắc. Thời tiết oi bức, rất khó chịu. Nhìn sang đội bạn đúng là toàn “quân ta”. Quen thân cả. Trận đấu căng thẳng, 2 đội giằng co suốt hiệp 1.
Vào hiệp 2 được 15’ thì trời có giọt mưa rồi lộp độp lộp độp. Mưa nặng hạt dần, rồi mưa như đổ nước xuống sân. Trọng tài vẫn không cho ngưng trận đấu dù lãnh đội Thái đã gặp ban tổ chức. Nước ngập đến mắt cá, bóng không lăn xa được, cứ đi 1 vài mét rồi dừng. Cầu thủ 2 đội lỡ trớn, va chạm loạn. Cả sân mờ trong nước.
Phút thứ 80, nhận đường chuyền của tiền vệ Khúc Văn Nghi, tiền đạo Đạm lừa bóng qua trung vệ TCKT thì bị bạn áp dụng kỹ thuật “bóng qua, người ở lại”. Đạm bị chấn ngã. Trọng tài toét còi, phạt! Thủ quân Chiến nhận đá quả phạt ngoài vòng 16m50. Đội bạn dựng rào chắn. Biết không thể sút mu nên Chiến đã khéo léo sử dụng mũi giày, chọc thẳng vào bóng. Bóng bay như kẻ chỉ vào góc xa. Mạnh Thanh, thủ môn TCKT, bó tay. Tỷ số 1-0 nghiêng về ĐHQS. Trong sân, anh em quây lấy Chiến; ngoài sân em Nga ôm nhầm cả lãnh đội Thái. Vui mừng.
Sau đó, đội TCKT liên tục ép sân mà không chọc thủng lưới ĐHQS. Phút thứ 89, TCKT có quả phạt góc. Bóng bay theo hình quả chuối, Chí dzô làm động tác lấy ngực hứng bóng nhưng lại che người lấy tay đón bóng rồi ngả bàn đèn sút vô-lê. Bóng dốc thẳng vào lưới. Thủ môn Lê Đỗ Huy bó tay. Trọng tài toét còi công nhận bàn thắng. Cả đội ĐHQS dựng lên phản đối: “Chơi bóng bằng tay!”. Tổ trọng tài vội hội ý rồi ra quyết định: Chấp nhận bàn thắng! Anh em tức giận nhưng bất lực vì “trọng tài là cha là mẹ” trên sân.
Trận đấu sục sôi. Cả 2 đội quyết ghi thêm bàn; nhưng sân thì ngập nước. Kết quả sau 90’ giao tranh: 1-1. Vậy là trận sau tiếp Sư 308, ĐHQS sẽ vất vả hơn.
Cả đội chẳng nghỉ ngơi, vội thu dọn, lên xe ra về trong tức tưởi.
Chuyến xe bão táp
Trên xe ai cũng trách trọng tài thiên vị: Chắc trọng tài “ăn đủ” với TCKT rồi? Giải này Cục Quân huấn mời trọng tài HN về bắt. Mà ông Hoàng Cường, phụ trách TDTT của TCKT, lại quen thân nhiều với cánh bóng đá HN. Anh em đoán gìa đoán non: Chắc là có “đi đêm”, chứ cú chơi bóng bằng tay của Chí dzô rõ như thế, ở ngoài sân cũng nhìn thấy mà trọng tài cho qua thì…
Thủ quân Thái đang động viên anh em “làm lại” thì thấy em Nga hô lên: “Các anh ơi, 2 thằng trọng tài đang đèo nhau bằng Honda về HN đây này”. Cả đội nhìn xuống đường thì thấy đúng 2 chiếc xe chở 4 trọng tài - mặt còn tươi roi rói, mặc nguyên bộ quần áo thi đấu ướt át - phi về HN. Nga gào lên:
-       Các anh ơi, đánh bỏ mẹ nó đi!
-       Dừng xe, dừng xe, anh Bật! – Anh em khác hưởng ứng.
Tài xế Bật từ từ ép cho 2 xe kia áp sát vào lề. Cánh trọng tài chưa hiểu thế nào thì cửa xe bật mở. Em Nga “khàn” lao ngay xuống ruộng, miệng vừa chửi bới “Đồ mất dạy, đồ ăn tiền!”, cúi xuống tay nhổ liền mấy gốc lúa, ném vào mặt cánh trọng tài. Lúcđó họ mới vỡ lẽ. Vừa chống đỡ, vừa quay đầu xe, chạy ngược về Sơn Tây.
Khi họ đã đi khuất, ai cũng hể hả; riêng lãnh đội Thái thì lo: Qủa này, ban tổ chức sẽ “riềng” cho ra bã.
Vô tình nhà tay trọng tài chính lại gần Hàng Vôi, cũng chỗ quen biết với bác G. Mấy hôm sau gặp anh G, anh ta than phiền: “Lính QS nhà ông “láo quá”, đánh cả trọng tài. Đêm ấy chúng tôi phải quay về Sơn Tây. Tôi sẽ gửi công văn cho Cục Quân huấn…”. “Ừ, hôm đó không có mặt tôi. Mà thôi, để tôi nói cho anh em”, anh G chữa lửa (nhưng trong bụng nghĩ, may mà ông không bị ăn cả củ đậu bay của chúng nó!). 
Đang vào giải, mà chỉ có 3 đội trong bảng nên đội ta chỉ bị khiển trách; hơn nữa các trọng tài lại thôi không gửi khiếu nại. Trận sau đá tiếp với Sư 308 trên Hòa Bình, nhà trường coi đây là 1 bài học trong thi đấu – có gì phải qua ban tổ chức,chứ không cho phép dùng đến bạo lực.
Anh em nhận khuyết điểm nhưng nghĩ thầm, đi đêm lắm thì có ngày phải gặp ma!!!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trong nhung nam do toi cong tac o TCKT,nhung hao thu nhu Tri dzo,Manh Thanh anh Nguyeât nguyen thu mon The Cong va anh Hoang Cuong luc do dai uy tro ly TDTT Tong cuc deu la dan quen biet.Phai noi doi TCKT la doi rat manh.Doi Truomh KTQS co tran hoa cung rat oanh liet.Xin gui toi cac cuu cau thu chan dat mat sang cua hai doi neu co xem bai nay loi chao ban be.Khang Chien

Nặc danh nói...

Một trận đấu hay, vẫn là "máu" Trỗi. Nhưng ấn tượng nhất là em Nga "khàn", máu quá. Em Nga bây giờ ở đâu hả Quốc?
Qx.

TranKienQuoc nói...

Bây giờ là 1 doanh nhân thành đạt, có mấy nhà to ở HN. Sống gần khu đô thị Nam Thăng Long. Hôm giỗ ông già Đoàn Khánh cũng đến thắp hương.