Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Lại chuyện Bắc Hàn (Kháng Chiến)

Khỏang cuối những năm 80 ,ờ Liên Xô đang trong thời PERESTROIKA (cải tổ),nhiều câu chuyện cũ ,rất bí mật trong quan hệ XÔ-TRIỀU được đưa lên báo . Tôi nhớ hai mẩu tin xin góp làm tư liệu khảo dị cho bài Bắc Hàn du ký .
Các báo Liên Xô có dẫn tin từ Bình Nhưỡng về tiểu sử của Kim Jiong In (KIM Chính Nhật): sinh 1940  gì đó, tham gia họat động cách mạng  bí mật  (chống Nhật) từ năm lên 4 tuồi, cụ thể là đi dán khẩu hiệu  chống Nhật  trên các gốc cây. 
Cũng trên các báo Liên Xô, tôi đọc được bài nói Kim Nhật Thành sinh 1912, là  công dân Liên Xô gốc Triều Tiên sống tại thành phố Khabarovxk thuộc vùng Viễn Đông . Tháng 8-1945  mang quân hàm đại úy hậu cần của Hồng Quân Liên Xô , theo đại quân   đánh đội quân Quan Đông  giải phóng Đông Bắc Trung Quốc, Bắc Triều Tiên. Kim Chính Nhật được sinh ra tại Khabarovxk  vào năm 1940,có tên Nga là IURA.
Năm 1948 ,theo thỏa thuận của các nước Đồng Minh, Bắc –Nam Triều Tiên sẽ tiến hành Tổng tuyển cử, thống nhất đất nước. Điều đó không được thực hiện ,vì giữa Liên Xô và Mỹ,Anh ,Pháp bắt đầu nổ ra Chiến tranh lạnh.  Nam Triều Tiên với sự hỗ trợ của Mỹ,nhà nước Đại Hàn Dân Quốc được thành lập ,thông qua  phổ thông đầu phiếu Lý Thừa Vãn trúng cữ ,trở thành Tổng thống  đầu tiên của xứ Kim Chi Nam.  
Tại Bắc Triều Tiên, Liên Xô  , gấp rút chuẩn bị nhân sự cho chính phủ Cộng hòa dân chủ nhân dân. Chắc lúc đó cần có một con người trung thành với Matxcova. Xitalin  đã chọn   Kim Nhật Thành một sỹ quan Hồng Quân Liên Xô,người Nga gốc Triều Tiên ,có hộ khẩu tại thành phố Khabarovxk  làm thủ tướng chính phủ. 
Nếu sự thật đúng như vậy thì Kim Nhật Thành là bậc kỳ tài. Ông ta tổ chức thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên vào 1948, không kế thừa  truyền thống của Đảng cộng sản Triều Tiên được thành lâp từ 1930 với quá trình đấu tranh rất oanh liệt chống đế quôc Nhật trong họat động bí mật. Tại Triều Tiên một tiểu sử mới của Kim Nhật thành,lịch sử Nhà Nước được viết lại .
Bắc Triều Tiên hiện nay có đồng minh duy nhất là Trung Quốc.
Tại Triều Tiên các công trình hạ tầng được xây dựng rất hòang tráng (dân Triều Tiên rất cần cù,có kỷ luật,có niềm tin tuyệt đối vào cá nhân lãnh tụ cha,lãnh tụ con,nay lãnh tụ cháu ). 
Từ những năm 80 các nhà máy lớn đã đóng cửa tòan phần ,hoặc một phần vì không có tiền nhập nguyên liệu ,hàng hóa không bán được. .Bắc Triều Tiên bị Mỹ , các nước đồng minh cũa Mỹ  bao vây kinh tế rất chặt.
Đời sống vật chất của nhân dân rất khó khăn (đói).Theo số liệu của  Tình báo Hàn Quốc ,từ 1990 đến 2000 tại Bắc Triều tiên dân sô khỏang 22 triệu  thì có hơn 1 triệu người chết vì đói .Về giáo dục không mất tiền từ vườn trẻ đến đại học.  Năng lượng thiếu nghiêm trọng, tất cả giành cho Quân đội,cho nghiên cứu vũ khí hạt nhân.
Tại  Bình Nhưỡng, dân sống trong các chung cư cao tầng,  do thiếu điện nên thang máy tạm không làm việc (người già nếu sống trên tầng 20 thì chỉ nằm ở nhà cho đến hết đời). Thiếu điện thì trên tầng cao không thể có nước để sinh họat. Nghĩ mà kinh ,nếu mỗi lần đicầu, phài xuống đất sách xô nước lên  dội , để  tránh ô nhiễm.
Tôi có anh bạn nguyên cán bộ Cuc bảo vệ, có nhiệm vụ  tham gia bảo vệ các đòan khách quốc tế, trong đó có các đòan đại biểu quân sự Triều Tiên.  Anh kể lại các vị khách khi làm việc an mặc rất oai,.huân chương đầy ngực, quân phục có nhiều kim tuyến. Đẹp, oai mọi nhẽ.  Bộ Quốc phòng có gửi các thành viên một số tiền tiêu vặt trong chuyến thăm Việt Nam. Khi hết giờ phải tuân thủ nghi lễ, các vị khách từ trung, thiếu tướng vác túi chạy ùa ra chợ Hàng Da mua các nhu yếu phẩm ê chề như thuốc đánh răng, xa phòng thơm… (Chắc bên ấy không có?).  Nhìn họ ngỡ ngàng , bối rối trong việc lựa hàng, anh bạn tôi thấy thương họ.
Trong cuộc đấu tranh chống Mỹ của nhân dân ta, chúng ta nhận được sự giúp đỡ .nhường cơm sẻ áo của nhân dân Triều Tiên.. Cá nhân tôi nhớ mối quan hệ đó.
Nay mỗi dân tộc có con đường phát triển, tồn tại khác nhau. Những gì đang diễn ra tại xứ KIM CHI Bắc mà chúng ta đang theo rõi, sẽ giúp mỗi người so sánh với cuộc sống thực tại cùa anh ,em chúng ta. Những gì chúng ta đang có dù chưa hòan hảo nhưng rất đáng trân trọng.



10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hiện tượng "đuôi to" ( vĩ đại ) này trên thế giới nhiều lắm , vì ông Kim lại viết và kể chuyện về đời của ông ấy thì ngay cả con , cháu ông ấy cũng chả biết đằng nào mà "lần". KC nhắc tôi lại nhớ những năm 60-70 tôi đã "được" sài đồ viện trợ của Bắc hàn rồi , từ mũ đến quần áo chỉ sau vài lần giặt là xù hết ra như lông thỏ và nếu tập tành nhiều thì chỉ sau 6 tháng là tự nó mủn ra , nhưng thôi lúc mình khó khăn người ta cho là quý rồi .

Nặc danh nói...

Hiện tại tôi biêt rât it về Triều Tiên .Nếu những gì bac KC viết là sự thật thì thật buồn cho chế độ XHCN ở đó . HC

Nặc danh nói...

Phạm Đình TRọng:
Hoan nghênh lão tướng Trần Kháng Chiến cho biết tư liệu về cụ KiM Nhật Thành và ông con Kim Chính Nhật. Công nhận ông Kim Nhật Thành đẹp trai, giỏi. Ông con thì quá xấu trai. Ông cháu 27 tuổi không giống cha mà giống ông nội: Đẹp trai. Nhưng còn tài thì chưa biết. Tuy nhiên, anh ta mới 27 tuổi đã là Đại tướng thì hơi bị... kinh. Mong rằng anh này không chỉ đẹp trai mà có tài, có đức, làm sao cho dân Bắc Triều Tiên bớt khổ, đừng đói. Và có chút không khí tự do, dân chủ. Góp phần đưa đất nước Bắc Hàn thoát khỏi bị bao vây, cô lập để mạnh lên thực sự.

TranKienQuoc nói...

"Thoát khỏi" thì không biết đến bao giờ vì sợ cháu nội vẫn đi theo đường của ông, thầy ạ!

Tualinh nói...

Hồi còn ở Viện vũ khí(TCKT),có một đồng nghiệp tốt nghiệp KS ở CHDCND Triều Tiên,kể với tôi một chuyện trong lớp.
Lớp phần lớn là lưu HS người VN, duy nhất có 1 SV Triều tiên đã hơi cứng tuổi.Ông này cùng học,cùng ăn,cùng chơi ,cùng ngủ với dân Việt.Thật tốt là có một người bản xứ '4 cùng', vì thuận lợi cho việc trau dồi tiếng Triều và giao dịch với Nhà trường.
Chuyện chẳng có gì đáng nói,nếu ko xẩy ra chuyện này : một lần, đột ngột đơn vị trưởng họp mọi người lại, truyền đạt cấp tốc ý kiến của Sứ quán : kiểm điểm nghiêm khắc về hành vi cư xử thiếu ý thức, ko tôn trọng Lãnh tụ KNT?
Bàn cãi,suy luận một hồi,ko phát hiện ra bất cứ hiện tượng gì,cuối cùng mọi người đành nhất trí ai về phòng nấy xem xét lại đồ đạc xem có sơ xuất gì ko,chẳng hạn như 'trước tác' của Lãnh tụ có thể để quyên ở chuồng xí chẳng hạn?...vv...
Mãi rồi cũng phát hiện ra : một quyển sách tiểu sử LT có vết một mũi đinh đâm thủng tờ bìa,nơi có ảnh của Người!
Té ra là: trước đó mấy hôm,khi chữa cái giá sách treo tường bằng gỗ,anh em có đóng một cái đinh. Để mũi đinh khỏi cắm xuống sàn nhà,một người lấy vội một quyển sách kê xuống dưới,vô tình đó là quyển của LT.
Chưa hết,chẳng may mũi đinh ấy xuyên qua gỗ cắm thẳng vào bìa sách lại trúng vào ngay chính mũi người!
Khốn nạn hơn,việc này lại xẩy ra ở đúng phòng ngủ có cái ông người Triều.
Mũi xuyên thủng ở đâu thì còn nói là vô tình,chứ đúng chính giữa chóp mũi chân dung thì phải là 'căm ghét' cố ý mới làm ra vậy!

Từ đó ae VN cảnh giác với tay Triều này, cha này chắc chắn là anten 'nghe-nhìn' của AN Bắc Triều 'cài cắm'. Mọi người bảo nhau ko khéo y còn biết tiếng Việt nữa ko chừng? Tuy nhiên ko ai chắc chắn được.

Trong một lần đi tham quan di tích căn cứ địa CM.Cả lớp trên một chiếc xe ca.Lúc ấy là mùa đông lạnh giá nên cửa xe đóng kín. Bỗng hiên ai đó 'xì',mùi thối tràn ngập khắp xe. Mọi người còn đang nín thở vội vàng bịt mũi, thì một người la lên 'Ông người Triều tiên ăn sâm nên rắm khắm quá, mất lịch sự hết chỗ nói!'.Tay Triều ngó lơ như ko nghe thấy gì,nhưng sau đó mặt dần dần đỏ, tới khi đỏ lựng thì tất cả xe cùng cười phá lên sằng sặc...

Sau lần ấy,ông Triều chuyển đi chỗ khác.

Phương Tây gọi XH Bắc Triều là 'Xã hội trại lính',ở nơi đó Nhà nước can thiệp đến hết thảy,hủy hại và tác động mệnh lệnh đến tận những ngóc ngách của đời sống 'riêng tư cá nhân'.Cả một XH,một thể chế vận hành 'nhịp nhàng' theo 'tiếng còi' của LT.
Trong con mắt Văn minh Phương Tây các khái niệm 'CNXN Phong kiến' (cha truyền con nối,LT ngồi trên tất cả),'CNXH bạo tàn'( đàn áp thẳng tay bất đồng chính kiến, thí mạng hàng triệu dân đen để 'thử nghiệm' đường lối chính trị-KT của LT) đều là những mô hình 'phản tiến bộ' và đầy ác cảm.
Thật đáng buồn.

Bắc Triều bị thế giới tẩy chay,ko giao thương buôn bán từ sau cuộc chiến 1953 vì họ tự tuyên bố 'quịt nợ' ko cần biết có được đồng ý hay ko.Cho tới tận giờ các nước chủ nợ vẫn còn lăm le muốn bắt giữ bất cứ tài sản nào có giá trị của Bắc Triều khi ra khỏi biên giớp. Vì thế mà để có ngoại tệ,có thời kỳ cán bộ ngoại giao,lưu HS Bắc Triều đều phải buộn lậu 'củ sâm'. Họ thật khổ.

TranKienQuoc nói...

Hồi ở Dresden năm 1987, 88. anh em Cộng (NCS, TTS, cả sĩ quan) hay ra Depot xe lửa ngày cuối tuần làm vệ sinh các đoàn tầu đi các tỉnh về. (Người Đức không đi làm những ngày này). Bọn Triều Tiên sang NCS cũng đi lao động. Làm như mình nhưng các chú hay mang theo sâm củ để bán. Hỏi mang theo từ trong nước à? Các chú nói, lên lấy trên sứ quán. Vậy mới biết dân ngoại giao Triều Tiên có trò buôn như vậy.
Nay chiếu thông tin của bác Linh thấy khớp.

Nặc danh nói...

Rất mừng vì bài góp chuyện được thầy Trọng,anh em BANTROI quan tâm.Từ rất lâu người Triều tiên luôn coi mình là dân tộc hạnh phúc nhất thế giới vì có lãnh tụ cha,lãnh tụ con, giờ là lãnh tụ cháu chăm lo cho cuộc sống,học hành,danh dự của họ.Họ bị bưng bít thông tin,cố gắng không biết đến gì ngòai nhửng gì lãnh tụ nói.Học thuyết "chủ thể" cua ông KNT ,nói gọn là Tự lực cánh sinh.Nếu không có sự hy sinh của 1 triệu quân TQ ,nếu không có sự giúp đo84 cũa LXô,các nước XHCN ngáy xưa thì Triều tiên không như ngày nay. Polpot rất mê tấm gương cũa Bắc Triều Tiên. Quân đội Khomeđỏ từng có các cố vấn quân sự Triều Tiên.Sự cô lập của Bình Nhưỡng trên thế giới đưa đất nườc này lâm vào khó khăn cùng cực.Kh.Ch

Thắng k5 nói...

May mắn VN ta dù có thế nào thì cũng không phải cơ cực như anh bắc TT, cám ơn trời đất.

Nặc danh nói...

Nghe nói trong KC chống Mỹ, Bắc TT không chỉ viện trợ cho VN gạo, vải may quân phục, mà còn muốn đưa KQ sang. Ta ko đồng ý nhận theo kiểu nhận quân tiếp viện. Họ đề nghị cho phép đưa KQ sang dưới danh nghĩa mượn chiến trường để thực tập chiến đấu và nhất trí không công bố. Họ đánh theo kiểu bài bản, bị bắn rơi nhiều. Mỗi lần có phi công TT hy sinh, lính ta phải vất vả đi tìm đủ số lượng cá chép loại 1 kg để chôn theo cho đúng phong tục của họ.
Hồi quân ta học ở Liên xô, có nhiều sĩ quan TT học cùng. Tính họ rất kín đáo, lạnh lùng, khó tiếp xúc. Đa số học giỏi. Và họ đầu tư rất bài bản, có tổ chức cho việc sưu tầm tài liệu. ( Trong khi đó, ta chẳng chú ý gì đến vấn đề này. Mọi tài liệu có được đều là do anh em ta tự phát làm thôi). QV.

Nặc danh nói...

Trong những năm 80,tôi được tháp tùng thủ trưởng trong các cuộc họp phó chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học các nước XHCN.Trưởng đoàn Triều Tiên rất ít nói,mọi phát ngôn của họ thông qua một cán bộ.Một giáo sư Ba Lan nói với tôi rằng ,kẻ nói nhiều đó là cán bộ Ủy Ban an ninh quốc gia ,được cử theo giám sát họat động của các nhà khoa học. Tại Tr.Tiên Quân đội và lực lượng an ninh là công dân lọai 1. K.C