Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Lang thang Phnompenh 3

Ngày thứ 4, sau khi ăn sáng và check out, đoàn đi chợ Đổi Mới ở trung tâm. Chợ được Pháp đầu tư xây lại. Có 1 khối vòm ở giữa rồi có 4 ống dẫn ra 4 hướng. Chợ bán lẻ, bán buôn, bên trong sạch sẽ, trật tự chứ không bẩn như chợ Bến Thành hày Đồng Xuân ở ta.
Chợ Đổi Mới.
Hiện nay 1$#4000R, 1000R#5500VND. Tiền ta mất giá quá. Đi chợ phải mặc cả, đến 50% vẫn bán. Đàn ông chỉ mua vài thứ lưu niệm, còn chị em thì cá Biển Hồ, đường thốt nốt, xà rông, áo pull...


Phải về đây mới mua được tấm bản đồ địa lí du lịch CPC, với nhiều thông tin về Angkor, Phnompenh... Chào 5$, mặc cả còn 2,5$ cũng bán.
Trong chợ thấy vài ba bác cụt chân với thùng đựng đĩa DVD, bản đồ, ảnh lưu niệm... và mấy chữ tiếng Anh: "Tôi là nạn nhân bom mìn do Khmer đỏ gây ra. Mong quý vị mua sách, bản đồ, đồ lưu niệm để giúp tôi kiếm chút tiền nuôi con ăn học". Tiếc là đã mua tấm bản đồ CPC rồi nên không giúp anh ta được.
Có thằng cháu người Việt ôm mẹt hàng xáo, chào bán con dao bấm Thái 250.000VND. Lắc đầu không mua: "Tao có đánh nhau bao giờ". Nó kì nèo, giảm xuống 200, 150 "để lấy vốn", rồi "thôi 100, để lấy tiền cơm trưa. Đồng hương xa quê giúp nhau, chứ chú!". Xài lắc mãi nhưng nó bám như đỉa, cuối cùng cũng móc ví trả 100. Chú Kim Xem ngồi cạnh lắc đầu: "Tài thật, nó vẫn gài bác mua bằng được. Người Việt ở đâu cũng chịu khó lặn lội như thế, kiếm sống được và hơn người CPC ở chỗ đó".
Vòm chính.

1 trong 4 ống là gian hàng.

















Mặc cả ở hàng bạc.

Khu bán quần áo.















Trên đường đi ăn trưa, qua khu phố cổ với nhiều kiến trúc Pháp, từ đại lộ Sihanouk qua Sân vận động Olympic.
Biệt thự Pháp.

Cơ quan hành chính ở phố Tây.

Sân vận động Olympic.


Ăn xong đi dọc đại lộ Mao Trạch Đông, thấy Đại sứ quán Trung Quốc to đùng. Còn Đại sứ quán nằm ở đường Monivong (tên bà hoàng).
Sứ quán Trung Quốc trên đường Mao Trạch Đông.

Cầu Sài Gòn.

Qua cầu Monivong mà dân ta gọi là cầu Sài Gòn, trực chỉ phà Niếc Lương hồi quốc.

5 nhận xét:

tiengu nói...

Nghe KQ kể chuyện lại nhớ ở Căm có món mà dân nhậu anh em mình rất thích là :"má cá lóc khô" không biết bây giờ có ko? , có "mắc" ko? Hôm nay HN se lạnh nhắm R chắc ngon!

TranKienQuoc nói...

Vậy là HN lạnh rồi?

BTMT nói...

@ tiengu: Chợ mà KQ chụp trong hình bán rất nhiều,khoảng hơn 200k/kg.

BTMT nói...

À quên hôm nào ra HN mang con dao này NT sẽ mua lại(nguyên tắc dao k được cho nhau mà phải mua dù chỉ 1đ.NT còn giấy phép sử dụng dao bấm.he he

TranKienQuoc nói...

Khánh Hoà hôm mang sang cho con dao quắm làm vườn cũng đòi 1 khìn. "Dao đ.được cho nhau. Luật là vậy!".