Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Thăm Angkor Thom

Cổng vào Angkor Thom.
Từ Angkor Wat, chúng tôi lên xe đi sang khu đền Angkor Thom - khu đền rộng gấp nhiều lần Angkor Wat và bản thân chữ “Thom” có nghĩa là vĩ đại(!). Đây là thành phố thủ đô cuối cùng và lâu dài nhất của Đế quốc Khmer. Thành được vua Jayavarman VII xây dựng vào cuối thế kỷ XII, rộng 9 km², bên trong có nhiều đền thờ từ các thời kỳ trước cũng như các đền thờ được Jayavarman và những người nối nghiệp xây dựng. Angkor Thom bị bỏ hoang từ 1609.




Rừng già phủ kín.
Dừng xe, đập vào mắt là 2 hàng tượng đá trên chiếc cầu dẫn vào cổng đền. Nóc cổng là 3 ngọn tháp tượng 4 mặt. Tường bao quanh cao đến 8m, xây bằng đá ong.
Du khách đi bộ vào bên trong để lên xe nội bộ. Trời đang nóng nhưng vẫn cảm thấy mát vì con đường chạy giữa những cánh rừng già. Gặp du khách Tây dùng xe đạp làm phương tiện đi lại cùng những chiếc Tuk tuk hay xe nội bộ chở du khách.


1. Đền Bayon
Đi chừng 1,5km đến Đền tháp Bayon, nằm ở trung tâm Angkor Thom. Đây là ngôi đền ấn tượng nhất của "kiến trúc đền núi" ở Campuchia. Nó hùng vĩ về qui mô và có những bức tượng gây cảm xúc mạnh cho người xem.

Đền Bayon và du khách Tây.

Có đến 54 ngọn tháp 4 mặt như thế.

Phía sau đền.
Ngôi đền gồm 54 tháp lớn nhỏ, biểu trưng cho 54 tỉnh lúc bấy giờ (nay chỉ còn 24! Vương quốc Khmer xưa to hơn VN rất nhiều). Trên mỗi tháp đều có điêu khắc khuôn mặt của thần Lokesvara, tượng trưng cho sự quan sát của thần linh về 4 hướng của đất nước. 
Nhưng cũng có tháp có tượng với khuôn mặt Quán Thế Âm giống King Jayavarman VII đến không ngờ. Đến nay nụ cười ấy, khuôn mặt ấy vẫn là điều bí ẩn!
Lại phải leo trèo. Các du khách yếu chân phải tự đi bộ vòng qua khu tháp, còn chúng tôi tiếp tục khám phá. Quanh đền là những đống di tích còn sót lại. Phải nói bạn giữ gìn rất cẩn thận những di tích này.

2. Quảng trường đấu voi
Campuchia cũng là đất nước triệu voi như Lào nên tại thủ đô có trường đấu dài đến cả cây số. Chúng tôi ngồi trên xe chiêm ngưỡng hàng loạt phù điêu, tuợng voi nối tiếp nhau. Phía trên là khán đài cho quan khách. Phía sau là rừng già.
Khán đài của Quảng truờng đấu voi.

Click vào hình sẽ thấy rõ những bức tường không phù điêu.

Ra khỏi Angkor Thom không xa là đền Ta Keo, ngôi đền có đặc điểm: trên các bức tuờng không thấy có phù điêu  mà phẳng lì. Nguyên do: sau khi xây xong đền thì bị sét đánh. Do có niềm tin  tâm linh, Trời Phật trừng phạt nên công việc dừng lại.

3. Đền Ta Prohm
Đền nằm ngoài Thành Angkor Thom. Hiện đang được 1 Cty của Ấn Độ trùng tu toàn bộ. Con đường dân vào đền xuyên qua rừng với những cây dầu thẳng vút.
Gặp ban nhạc do các nạn nhân bom mìn thời Khmer đỏ biểu diễn trên các nhạc cụ dân tộc. Thấy đoàn VN họ liền chơi "Như có Bác trong ngày đại thắng". Thật cảm động. Nhiều người hát theo và móc ví ủng hộ các nghệ sĩ.
Cổng đền đang trùng tu.

Ban nhạc Nạn nhân bom mìn.

Thu-Thiệp chụp duới
gốc cây cổ thụ leo tuờng.

Lại 1 gốc nữa.

Phải chụp không sau này cửa sụp đổ mất!
Truớc đền có 1 hồ rộng với cây leo chằng chịt. Vào bên trong thấy nhiều cây cổ thụ, có lẽ đến hàng trăm tuổi, mọc trên các bờ tuờng và nóc đền. Tại đây Hollywood đã chọn làm phim truờng để quay bộ phim "Bí mật ngôi mộ cổ".

Như vậy đã hết buổi sáng. Cả đoàn quay về nhà hàng dùng bữa trưa.

Không có nhận xét nào: