Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Ở Campuchia được ăn gì?

Tô hủ tiếu Nam Vang.

Hủ tiếu Nam Vang "xịn" được ăn sáng đầu tiên đã kể.



Rau luộc chấm mắm bồ hoóc.
Bữa ăn trưa ở Xiêm Riệp có tới 8 món, nhưng có lẽ lạ và ngon là món mắm bồ hoóc - Prô-hok đặc sản Khmer.
Cách làm mắm bồ hoóc cũng khá đơn giản: Cá đồng các loại, sau khi làm sạch ruột thì ngâm nước lã cho hơi ươn đi. Đưa phần cá đã ngâm qua đêm lên nia tre phơi ráo cho rỉ hết nước cá (sau này mắm sẽ thơm ngon hơn). Công đoạn quan trọng nhất chính là việc rửa lại cá bằng nước muối, sau đó xếp vào lu hoặc hũ sành theo thứ tự 1 lớp muối, 1 lớp cá, 1/2 cơm nguội, đậy lại bằng mo cau khô hay vải ny long, nêm thật chặt bằng nan tre rồi đem phơi nắng khoảng 3 tuần, muốn cho mắm thật ngon, phải ủ tiếp từ 6 đến 12 tháng thì hoàn tất.


Cá tươi được ủ chượp kỹ lưỡng, khi "chín ngấu" sẽ có mùi thơm đậm đà rất đặc biệt.
Không hiểu người khác cảm giác thế nào chứ khi chấm rau luộc (bắp cải, đậu đũa, cà...), dưa chuột xắt với mắm thấy lạ miệng, ăn rất ngon nên "hơi bị tốn cơm". Cũng gần gần giống rau luộc chấm khô quẹt ở ta.

Nhện (đen) và dế chiên dầu.
Người Khmer quan niệm dế, nhện, bò cạp là những côn trùng sống dưới đất nên chúng hấp thụ được nhiều tinh túy của đất, ăn chúng sẽ rất khỏe. Nhiều võ sĩ dùng thức ăn này (hay ngâm rượu uống) đã tăng thể lực khi thi đấu.
Trên đường từ Xiêm Riệp về Phnompenh qua chợ Nhện, xe dừng cho bà con đi chợ. Trên các quầy bày những khay dế chiên, nhện to chiên mỡ nhưng không thấy bò cạp (nghe nói dạo này dân chúng bắt nhiều nên hiếm). Nói vậy cũng chả dám ăn, sợ bày như thế ruồi nhặng đậu vào, không sạch, nhỡ lây bệnh "tay chân miệng" thì bỏ mẹ.
Chỉ có trứng vịt luộc có lòng đỏ ngầy ngậy là ngon miệng. Cũng xơi đến 2 quả.



Lẩu Nhật bản.

Có nhân viên phục vụ tại bàn.
Tối nghỉ tại Phnompenh được ra nhà hàng lẩu Nhật. Rau, thịt, mọc... được cho trong những hộp nhựa xếp chồng lên nhau, ăn gì thì lấy thứ đó cho vào nồi lẩu. Cách bày biện bắt mắt, sạch sẽ hơn các nhà hàng ở ta. Cũng chỉ 2 lần bày là no. (Ông Nhất Trung bảo đó là "lẩu chồng").
Tại đây thấy có bán bia tươi Đức mà cốc ghi logo của Hoa Viên. Bàn ta cũng mua 2 coóng với giá 4$/coóng. Chả hiểu có phải chú Chuyên đầu tư sang đây?

"Ăn - nằm"

Bữa cuối có món ba khía.
Bữa trưa cuối cùng được đưa tới nhà hàng Khmer-Thai Restaurant. Sau 3 ngày mệt mỏi được ngả lưng ngay cạnh bàn ăn, bà con gọi là được "ăn nằm". Bữa đó có món ba khía trộn.
Ba khía trông giống con cua. Nghe anh Kim Xen giới thiệu, khạp ba vú đã pha nước muối, thả hột cơm nguội vào, nếu hột cơm nổi trên mặt nước là đúng độ mặn. Ba khía rửa sạch bùn, đất, cho vào khạp, ủ một thời gian sẽ thành mắm ba khía.
Ăn mắm ba khía đã ngon, trứng ba khía còn ngon hơn. Trứng ba khía có hai loại: loại màu đỏ và loại màu xám, ăn có vị béo, bùi đằm. Càng ăn càng thấy cuộc đời sao sướng quá! Nhưng không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội mua được những con ba khía "ôm trứng" đó. Tiếc là bữa này không có.
Trong đĩa mắm ba khía trộn có xoài xắt sợi, khế ương (vừa chín tới) xắt nhỏ, trái cóc đập giập... Thử gắp lên thấy những càng cua, chân cua nhưng chưa thật chín. Nhằn thử thấy vỏ còn cứng. Là món ăn lạ nên phải thử nhưng cũng chỉ dám làm vài miếng rồi thôi.

Xin giới thiệu vài món lạ được ăn trong chuyến đi.

2 nhận xét:

BTMT nói...

Tua KQ đi có nhiều loại hình ẩm thực khác lạ cũng hay.NT đi tua này ko có nhậu "nằm",ko có lẩu "chồng"...Hoành tráng nhất là ăn tự chọn với hàng trăm món,có đầu bếp phục vụ theo yêu cầu.VD mình muốn ăn tim,cật,thịt bò sào cải thì mình chọn các loại thực phẩm trên rồi đưa cho đầu bếp họ xào.
Nói chung tua này rẻ,thú vị nhưng KS hơi kém hơn VN.

Nặc danh nói...

Thu vợ Thiệp bảo, cứ mút mút ba khía sẽ thấy vị mặn, ngon, thơm của mắm ba khía.