Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

Của ngon vật lạ miền Tây 2 (Đàm Thơ)

BÁNH CỦA NGƯỜI NGHÈO

     Như có lần đã nói, với người nghèo, bánh trái là món ăn xa xỉ. Làm lụng vất vả cốt sao ngày hai bữa đủ no là tốt lắm rồi. Nhưng trong những ngày cơ cực đó, người phụ nữ Nam bộ vẫn muốn làm một cái gì khác thường để thể hiện tình cảm của mình đối với chồng con. Thế là rất nhiều thứ bánh trong khả năng có thể ra đời.
Trải hơn thế kỷ qua nó vẫn tồn tại song song cùng các loại bánh của tầng lớp thượng lưu. Xin được kể ra một số bánh của người nghèo trải qua hàng thế kỷ vẫn ý vị trong cuộc sống đời thường.

      1/ Bánh lá: Bánh làm bằng bột gạo. Gạo được xay nhuyễn, lọc bỏ nước, nhào cho bột dẻo. Nắn bột thật mỏng vào lá dừa nước non hoặc những lá mít rồi xếp lên những chiếc vỉ hấp, cho vào lò hấp.
Bánh chín lấy ra, gỡ bỏ lá. Xếp bánh vào dĩa vừa đủ ăn. Rưới lên trên loại nước cốt dừa đã được xào kỹ với hành hoa, có nêm nếm cho vừa ăn. Bánh lá ăn với nước mắm pha loãng.


        2/ Bánh chuối hấp: Bánh chuối hấp xưa làm bằng bột gạo có pha ít bột nếp cho dẻo. Sau này người ta làm bằng bột củ năng (gần giống bột sắn ngoài Bắc). Bột xay nhuyễn, lọc bớt nước.
Chuối xim chín kỹ, quết nhuyễn, trộn vào bột, đổ vào khay, cho vào nồi hấp chín. Bánh vừa nguội là ăn ngon. Bánh chuối hấp cũng được ăn với nước cốt dừa và nước mắm pha chế như ăn bánh lá.

         3/Bánh canh: Bánh canh được làm bằng bột gạo pha nếp. Xưa chưa có khuôn ép người ta cán mỏng bột rồi thái sợi dẹp như bánh phở. Bánh canh mặn được nấu với cá lóc luộc gỡ thịt hoặc thái lát xào lên. Bánh canh mặn nấu tép hoặc tôm là ngon hơn cả.
Bánh canh nêm hành hoa tiêu xay nhuyễn. Bánh canh ngọt xưa kia nấu với đường đỏ. Cả bánh ngọt và mặn người ta đều rưới nước cốt dừa.

         Bánh xèo và 3 loại bánh vừa kể trên ta thường gặp trong những mái tranh nghèo của người dân miền Tây Nam bộ.








1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin lỗi, nhưng bánh canh xưa không phải là "cán mỏng bột rồi thái sợi dẹp như bánh phở". Vốn từ xưa, người ta cho bột đã được nhào trộn vào trong một cái túi vải có cắt một lỗ nhỏ rồi bóp chặt túi cho rơi từng lọn bột xuống một nồi nước sôi ở đưới. Bột rớt vô nồi nước sôi chín thành từng lọn ngắn. Đó là bánh canh truyền thống của dân nghèo nam bộ. Sau này người ta mới có máy ép dựa trên nguyên tắc đó.
Hết sức xin lỗi tác giả.

HMK6