Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

NHÀ TIÊN TRI NOSTRADAMUS (Tiến "gù")

Thế kỷ 16 là Thế Kỷ có một số nhà Tiên Tri đại tài trên Thế Giới, đã nói tới Trạng Trình của Việt Nam thì không thể không nói tới một nhà Tiên Tri nổi tiếng khác cùng thời bên phía trời Tây đó là : Nostradamus.( tên thật là: Michel de Nostredame ).
 
Nostradamus sinh ngày 14/9/1503 tại tỉnh St Remy, miền nam nước Pháp. Ông là con trai của một nhà buôn lúa mỳ gốc Do thái nhưng gia đình ông đã cải sang đạo Thiên chúa. Ngay từ khi còn nhỏ, Nostradamus đã bộc lộ năng khiếu toán học, thiên văn và chiêm tinh. Ông theo học y khoa tại Đại học Montpelier và tốt nghiệp tú tài năm 1525. Nạn dịch hạch bùng phát khiến ông phải tạm nghỉ học và đi cứu chữa bệnh nhân khắp nước Pháp. Thời gian này, ông được gặp và trò chuyện với nhiều bác sĩ, nhà giả kim, giáo sĩ đạo Kabbala và các nhân vật thần bí nổi tiếng thời Phục hưng.
Có một điều lạ là các Nhà Tiên Tri đều thích làm thơ! Trạng Trình của Việt Nam làm 487 câu thơ tiên tri còn Nostradamus có bộ sách Lời tiên tri (còn gọi là cuốn Những thế kỷ) tổng hợp những bài thơ tiên tri làm theo thể tứ tuyệt. Bộ sách của ông nhận được những phản ứng trái ngược khi xuất bản. Nhiều người cho rằng, Nostradamus là sứ giả của quỷ dữ, một kẻ dối trá và ngông cuồng. Nhưng nhiều thành viên của giới quý tộc lại ủng hộ ông.
Catherine de Medici, hoàng hậu của vua Henry II của Pháp, là người lớn tiếng ủng hộ nhà tiên tri này. Bà mời ông đến Paris, nhờ ông giải thích ý nghĩa bài thơ thứ 35 liên quan đến số phận của chồng và các con bà. Khi Nostradamus qua đời ngày 1/7/1566, Catherine phong cho ông tước Nhà cố vấn và bác sĩ của hoàng gia. Nostradamus còn biết trước rằng, ông sẽ không sống hết ngày 1/7, như ông nói với viên thư ký: “Tôi sẽ chết trước lúc bình minh”.
Nostradamus thậm chí còn biết trước, mộ của ông sẽ bị đào bới. Khi cuốn sách ghi những lời tiên tri của ông bị xếp vào loại sách cấm, những kẻ cuồng tín đã phá mộ ông vào tháng 5/1791. Nhưng bật nắp mộ lên, bọn chúng thất kinh khi thấy trong bàn tay xác chết có một tấm kim loại khắc dòng chữ Tháng 5/1791.
Một số lời tiên tri được diễn giải chính xác và dễ hiểu:
Ông tiên đoán về cái chết của vua Henry II:
Sư tử con sẽ vượt qua sư tử già
Trong cuộc chiến chỉ có một trận đánh
Nó sẽ đâm thủng mắt từ trong lồng vàng
Hai vết thương và một cái chết thảm thương.
(Quyển Thế kỷ 1, câu 35)
Tháng 6/1559, Henry II phớt lờ những cảnh báo Nostradamus đưa cho ông, quyết định tham gia cuộc đấu thương với Bá tước Montgomery. Hai đối thủ cùng đeo chiếc khiên khắc nổi hình sư tử và Montgomery trẻ hơn Henry 6 tuổi. Theo đúng quy định, cuộc đấu đó chỉ diễn ra một trận duy nhất. Montgomery lỡ đà, chậm hạ chiếc thương xuống, khiến nó đâm vào miếng che mắt mạ vàng của nhà vua. Ngoài vết thương nhỏ ở mặt và cổ, Henry bị hai vết thương rất nặng: ông bị mù một mắt và bị chiếc khiên xiên vào thái dương. Henry II từ trần sau 10 ngày nằm trên giường bệnh.
Ông tiên đoán về vụ hoả hoạn ở London năm 1666:
Nostradamus viết:
Máu của thần công lý sẽ bao phủ London
Thành phố sẽ cháy vào năm 66
Vị phu nhân mất địa vị tối cao
Và nhiều nơi bị hủy hoại.
(Quyển Thế kỷ 2, câu 51)
Một vụ hoả hoạn lớn đã xảy ra tại thủ đô London của Anh năm 1666. Đây là một trong những lời tiên tri hiếm hoi của Nostradamus có ghi rõ năm. Ngay cả những người hoài nghi nhất cũng phải thừa nhận tính chính xác của lời tiên đoán này. Vụ hoả hoạn đã thiêu rụi 3/4 London.
Ông dự báo về thất bại của Napoleon ở nước Nga:
Một đội quân lớn sẽ tràn vào nước Nga
Những người bị xâm lược sẽ phá hủy một thành phố
Quân chủ lực sẽ phản công
Những kẻ chiến bại sẽ chết trên miền đất trắng.
Những câu thơ này được hiện thực hoá trong trận chiến lịch sử: quân dân Nga thực hiện chính sách “tiêu thổ kháng chiến”, sau đó đạo quân của tướng Kutuzov phản công. Quân đội của Napoleon bị truy sát trên đường rút chạy và chết gần hết trên tuyết trắng của nước Nga.
Bàn về hậu thế “đoán” lời tiên tri.
Lời tiên tri của Nostradamus nói thế nào là hậu thế hiểu ngay như thế, nhưng với những lời tiên tri của Cụ Trạng Trình nhà ta thì không hề đơn giản vì Cụ viết bằng chữ Hán-Nôm. Xin nêu vài ví dụ để các bạn tham khảo:
Câu 410- Cửu cửu kiền khôn dĩ định
1-/ Có người cho rằng “cửu cửu” là “9x9=81”: Nghĩa là sau 81 năm Pháp đô hộ thì nước ta lại được độc lập!
2-/ Có người lại cho rằng “cửu cửu” nghĩa là “sau 9 năm lâu dài” cuộc kháng chiến đã thành công.
Muốn biết đúng sai trong hai “lời giải” bắt buộc phải xem lại nguyên bản chữ Hán-Nôm mà Cụ Trạng viết, chứ chỉ theo chữ Việt latinh thì cãi nhau cả ngày.
Trong chữ Hán-Nôm chữ “Cửu” thứ nhất người Trung Quốc phát âm là “Jiủ”, người Việt Nam cổ phát âm là “cửu”, nghĩa là “số 9”.
Chữ “Cửu” thứ hai người Trung Quốc cũng phát âm là “Jiủ”, người Việt Nam cổ cũng phát âm là “cửu” nhưng lại có nghĩa là “lâu dài”
Trong Hán-Nôm “đồng âm dị nghĩa” là chuyện thường gặp.
Câu 414- Bảo Giang Thiên Tử xuất.
Trong chữ Hán-Nôm không có khái niệm viết “chữ hoa” nên người đời sau không biết nên hiểu thế nào về “Bảo Giang”???
Nếu dịch nghĩa bình thường thì “bảo giang = con sông quý”, Ở Việt Nam con sông nào được coi là “con sông quý”? Nếu không thì ở Việt Nam tìm đâu ra con sông mang tên Bảo Giang?
Nguyễn Viết Tiến (Sưu tầm)

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hì! Bác "Tiến gù"rất nhiều chuyện!

Tualinh nói...

Có mấy điều có thể tham khảo:

-Sông Bảo Định tục gọi là kênh Vũng Gù, là thủy lộ nối liền rạch Vũng Gù với rạch Mỹ Tho thuộc tỉnh Tiền Giang, Việt Nam. Thời chúa Nguyễn Phúc Chu, sông này chỉ là một con mương đào (hào), đến năm 1819 được vua Gia Long cho nạo vét và nó trở thành con kênh đào đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long. Thời Pháp thuộc, sông Bảo Định lại là con kênh đầu tiên ở Nam Bộ được dùng phương tiện cơ giới là chiếc xáng múc[1]để nâng cấp dòng chảy[2].

-Sấm Trạng Trình có những câu sau đây:

Phân phân tùng Bắc khởi
Nhiểu nhiểu xuất Ðông chinh
Bảo sơn thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành



Phân là phân chia. Trong một năm cho hai tiết khí có chữ phân là xuân phân và thu phân. Xuân phân là khoảng thời gian này (20-22/3) trong năm, còn thu phân vào khoảng tháng 9.

Tùng bách là năm Tang Đố Mộc: Canh Dần hoặc Tân Mão. Năm 2010 là Canh Dần, 2011 là Tân Mão

Nhiễu là bên cạnh, láng giềng

Chinh là chinh chiến

Mùa thu năm nay VN có chiến sự ở Biển Đông với quốc gia láng giềng vào khoảng tiết thu phân

=>Qủa đúng như Ông tiên đoán ,Trung Quốc và các nuớc đang tranh chấp về Biển Đông

***Tiếp tục nhưng dòng sấm sau đây :

Bảo sơn thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành

Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Sông Bảo Giang thiên định ai hay


===>Vậy Bảo Sơn và Bảo giang là ở đâu ?
mời xem