Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Vì sao cháu có tên Nhật Nam ? (Trần Đình Ngân, Berlin)

Nhân 45 năm ngày thành lập Học viện KTQS 
(Bài mới gửi về sáng 20/10/2011 - BT5).
                                                                                  
Đọc phóng sự ảnh "Đi Bảo Lộc“của Trần Kiến Quốc, viết xong một Comment (cho Báo liếp BTK5) nhưng cái tên Nhật Nam cứ vang lên trong đầu tôi, nhắc về những kỷ niệm với Đoàn Mạnh Hưng.
Tôi và Hưng, hai anh em thân  nhau ở Đại học KTQS nhưng biết nhau từ trước đó vì tôi là bạn với anh trai Hưng. Khi Hưng-Liễu cưới nhau, tôi là ông anh chơi thân với cả hai vợ chồng. Đoàn Mạnh Hưng  học cùng khoa Vô tuyến điện tử với Trần Kiến Quốc.
Hai khoa K2 và K3 là đình đám nhất của Đại học KTQS, nên mấy anh em gần gũi cũng đình đám nổi tiếng chẳng kém. Việc giảng dạy, học hành thì chả kể làm gì vì Ngân, Giao năm nào cũng được khen là thầy giỏi. Nghi, Hưng, Quốc, Nghĩa  học xong đều, được giữ lại trường làm nòng cốt. (Kiến Quốc là một trong vài ba "Chiến sỹ quyết thắng“ (nháp! - đang đề đạt với trên) hiếm hoi cấp trường vì không ít hơn ba lần liên tục là "Chiến sỹ thi đua")…


Nhắc đến một thời trụ cột đội tuyển bóng đá Sao Đỏ cùng với nhiều cái tên, ít ai không nhớ đến Giao, Nghi, Ngân, Hưng,  Quốc,  Trung Nghĩa…
Năm chiến tranh, khó quên được buổi chiều hai anh em ngồi trên vệ thông hào đồi bệnh xá "Bà Phương“ nhìn sang những đụn khói bốc cao, sau trận ném bom của máy bay Mỹ vào  Tam Lộng (nơi ấy có cơ sở sơ tán của Trường Đại học Xây dựng).
Hòa bình sau 1975, những buổi tụ hội chiều thứ bảy, quán xá chén trà, quả chuối bẻ đôi. Sáng Chủ nhật trốn trại qua lối nhỏ, đạp xe đường Chèm về Hà Nội mà trong túi thầy trò không có đến vài đồng mua vé phà!...
Chiến tranh Tây Nam nổ ra, Đại học KTQS đã có cơ sở  phía Nam để mở rộng công tác đào tạo và phục vụ chiến đấu trong phạm vi cả nước. Đoàn Mạnh Hưng  là sỹ quan chủ trì công tác tổ chức cán bộ của Cơ sở 2.
Khoa Cơ điện, khoa Công trình và khoa Vô tuyến điện tử có lệnh chuẩn bị các đoàn công tác của giáo viên và học viên năm cuối phục vụ cho cuộc chiến giúp Campuchia khỏi nạn diệt chủng. Thầy trò lớp Vũ-Khí đạn (khóa 8) của tôi sau kỳ thực tập chuyên ngành đang tập trung tại Cơ sở 2 đợi lệnh đi K.
*
Anh em gặp nhau lần này quá vui vì Hưng thông báo Liễu mang bầu, sắp đến kỳ sinh nở. Chuyện tưởng bình thường nhưng lại rất sôi nổi trong anh  em vì bọn tôi ai cũng biết hai cụ nhà họ Đoàn đang mong mỏi chờ đón cháu nội đích tôn(!). Trưởng nam họ Đoàn đi tiên phong nhưng mới sinh hạ được hai cô công chúa!
Hôm ấy là ngày Chủ nhật. Cơ sở 2 đang trong trạng thái báo động sẵn sàng chiến đấu. Không khí đơn vị căng thẳng và khẩn trương. Bên kia biên giới, bọn Ponpot đánh trả ác liệt các cuộc tấn công của chủ lực ta tại Kampong Speu và Prey Vieng, hòng chiếm lại vùng ngoại ô Phnompenh.
Đường bay Tân Sơn Nhất kề cạnh không ngớt tiếng gầm rú do các chuyến bay cất, hạ cánh của A-37, C130 và trực thăng Jiuti chuyển bộ đội đi, chuyển thương binh về.
Sáng sớm. Tôi có việc đi vòng qua phòng trực của thủ trưởng đơn vị và nhìn thấy Hưng đang trong phiên trực tác chiến. Quân phục nghiêm chỉnh, băng đỏ trực ban, súng ngắn nai nịt gọn gàng  nhưng phong cách, nét mặt chú em có gì bồn chồn, khang khác.
Đặt điện thoại trực ban xuống bàn, Hưng nói nhỏ với tôi: "Tối qua Liễu thấy khác, đêm kêu đau bụng, sáng thì chuyển dạ. Em chỉ kịp đưa Liễu vào nhà hộ sinh rồi vội về đơn vị ngay vì hôm nay là phiên trực chỉ huy của em". Hưng trầm giọng: "Liễu nhỏ con, mà thai đạp ghê lắm. Em lo cho hai mẹ con".
Vốn biết Hưng là người rất nghiêm túc với công việc và chức trách, lây cái bồn chồn thấp thỏm của bạn, tôi biết mình cần làm gì và nói: "Để anh đến viện xem sao".
Thường trực nhà hộ sinh không cho ông sỹ quan không quân qua cổng vì không giấy tờ tùy thân. Tôi nói đại là "vợ đang chuyển dạ" nên lọt được vào phòng các sản phụ.
Bíu tay qua song cửa, nhìn vào thấy Liễu thiêm thiếp, còn bà ngoại đang tươi tỉnh tíu tít: "Con trai!".
Tôi nhẹ lòng. Nhìn sinh linh, với bàn tay nắn nhẹ đôi cẳng chân dài đỏ hỏn của thằng cu, chẳng kịp nói gì với Liễu, tôi quay xe phóng thẳng về đơn vị.
Cổng Phi Long với đám vệ binh hay hoạnh họe, hai quả cầu viễn thông, tiếng gầm rú của các chuyến bay hối hả, sự căng thẳng của ngày báo động chiến đấu… chẳng còn ý nghĩa gì nữa trong tôi! Tôi chỉ mong sao nhanh chóng  báo được tin vui cho bạn mình và chứng kiến khuôn mặt rạng rỡ, toại nguyện của "Thằng Đàn Ông" được làm cha trong cái diện mạo tưởng như khắc khổ của Đoàn Mạnh Hưng.
*
Biết tin vợ sinh con trai "vuông tròn”, Hưng luống cuống đánh rơi bao “Mai” mới từ sáng đã hút hết quá nửa. Hai anh em nhìn nhau và chúng tôi cùng quyết định một việc hệ trọng: Hưng cởi xanh-tuya-rông có khẩu súng ngắn đưa cho tôi, tháo băng trực ban tác chiến đeo sang tay tôi và phóng xe ra  cổng doanh trại.
Ngồi ở bàn trực chỉ huy tác chiến (vị trí mà tôi không được phép vì là khách điều động từ ngoài Hà Nội vào), tôi quên hết sự căng thẳng và rất tự tin vì nếu có chiến sự, mọi việc trong phạm vi chức trách sẽ được giải quyết suôn sẻ. (Còn như bị quy kết là có vi phạm thì âu cũng là cái giá phải trả!).  Trong đầu tôi, hình ảnh vợ chồng Hưng-Liễu và cục cưng cứ sáng rõ dần lên!
Quá chiều, Hưng quay lại đơn vị trong gương mặt tươi rói, miệng cười rộng mở. Vài ba chiến hữu thân thiết được rỉ tai đã tụ tập hoan hỷ.
Ngồi vào bàn trực, Hưng quay sang nói với tôi: "Em đã nghĩ ra rồi, thằng con em sẽ có tên là ĐOÀN NHẬT NAM. Nhật Nam là để nhớ đến ngày Chủ Nhật hôm nay, nơi Phương Nam đầy biến động, anh em đầy tình nghĩa và đầy kỷ niệm!".
Đại úy Nhật Nam bên bác Ngân trong năm 2011.

(Cháu Đoàn Nhật Nam là học viên khóa 33, sau bố 29 khóa. Tuấn (em Nam) là học viên khóa 39. Nay Nam đang là chuyên viên giỏi của Viettel. Cả nhà toàn màu xanh của lính! - BT5).
Hình ảnh hôm gặp nhau ở 71 Cộng Hoà.

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chuyện quá hay! Lính QS các bác nhiều kỉ niệm đạp thế.

Nặc danh nói...

Chết "đẹp" chứ! Bập, bập!

Nặc danh nói...

Hỏi thật Bác Ngân ,ba Đoàn Mạnh Hưng có muốn thằng Nhật Nam lấy vợ chưa? Cũng đến lúc rôi.Bên này hiện có hai cháu gái tuổi 25 -dã tốt nghiệp ĐH chưa có bạn trai.Nếu được thì hay ra phết đấy.KC

Nặc danh nói...

Sáng nay, tại 71 Cộng Hoà, ba con anh Ba Hưng đã đọc bài của bác Ngân. Cảm ơn bác!

Nặc danh nói...

Dạ bên này là ở bên nào ở đâu vậy? Cũng muốn lắm rùi nhưng chưa tìm được cô dâu mà thôi!
Cảm ơn Bác Ngân rất nhiều! Nhưng lịch sử vẫn có vẻ hơi ít Bác ơi!

TranKienQuoc nói...

"Bên này" là họ hàng nhà bác Kháng Chiến, có 2 cháu ngoan, giỏi, hiền - có vẻ hợp tính Nam. Thử sáp mặt nhé!

Nặc danh nói...

Dạ được thế thì còn gì bằng! Nhưng làm sao để gặp gỡ và tiếp xúc hả chú Quốc lùn?

TranKienQuoc nói...

Sáng thứ bảy gặp bác Chiến ở họp mặt 45 năm.

Nặc danh nói...

Ý kiến bác Ng. : Chú cháu định bắt tay sau lưng à? Gì thì gì,cũng phải có ý kiến của Bác Ng. đấy nhé.
Trời cho khỏe dài dài, đã đến thời cánh già (ĐHKTQS)được uống rượu hỷ rồi!

Nặc danh nói...

Đọc bài viết về cha con Ba Hưng thời đất nước có chiến tranh, chợt liên hệ đến tin trên báo mấy ngày nay : Tại Pháp,vợ chồng TT Sakori vừa hạ sinh một công chúa !
Xét về đạo đức ,trách nhiệm công dân thì Sakori thua đứt Ba Hưng!
Báo chí phỏng vấn các cử tri Pháp, mọi đánh giá đều ngao ngán: Chúng tôi bầu ông ấy để làm Tổng thống chứ có bầu làm ca sỹ nhạc Roock đâu!