Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Phóng sự: Về lại Phố Thắng, Hiệp Hoà

Vào cổng truờng.
Đúng kế hoạch, 7g sáng nay anh em k5 từng sống "những ngày TSQ đầu tiên" ở Trại Hòe, Trại Cờ, Phố Thắng, Hiệp Hoà, Bắc Giang đã lên đuờng đi thăm "đất cũ 1 thời". Lính tráng xếp vừa kín 2 xe Fortuner (của Quang Bắc) và Kia (Tấn Lợi). Khởi hành, loay hoay mãi mà xe Tấn Lợi không đề đuợc. Hoá ra Nhất Trung lái xe Kia đến nhưng lại nhảy tót sang xe Bắc, còn khoá xe Kia vẫn để trong túi. (Ấy cái xe đời mới tự động hoàn toàn, dùng smart-key nó lằng nhằng dây điện thế đấy!).


Theo đuờng 1A qua Bắc Ninh, tới Đình Trám thì rẽ đi Việt Yên, Hiệp Hoà. Đi quãng 18km, gần đến cổng Phân hiệu 2 truờng Trung cấp kĩ thuật PKKQ thì thấy chiếc xe UAZ biển đỏ "QA" đón. Một sĩ quan mặc quân phục PKKQ chạy lại, đứng nghiêm chào và mời đoàn cùng đi. Vào tới cổng thấy chiến sĩ cảnh vệ giơ tay lên mũ chào. Tại sân, cả ban chỉ huy đã chờ. Lính tráng, mộc mạc, gần gũi như biết nhau từ lâu.
Đón người thân trở về sau 46 năm xa.

Món quà nghi nhận chuyến thăm đầu tiên của TSQ Nguyễn Văn Trỗi.

Đại tá chỉ huy truởng giới thiệu về nhà truờng.

Quân ta.

Quang Bắc giới thiệu các thành viên trong đoàn, sau đó trao tặng quà kỉ niệm ghi nhận học sinh k5 TSQ Nguyễn Văn Trỗi đã đến thăm. Đại tá chỉ huy truởng Hạnh đã đón nhận quà và giới thiệu về nhà truờng: "Năm nay, ngày 20/12, nhà truờng kỉ niệm 52 năm thành lập. Ngoài việc đào tạo lái xe chuyên dụng cho quân chủng PKKQ, nhà truờng còn đào tạo lái xe dân sự". Doanh trại này chính là nơi k1, 2 đóng quân (sau thêm k3) truớc khi chuyển lên Đại Từ. Còn Trại Hoè (cách đó chừng 7-800m) là doanh trại của các lớp k3, 4, 5 (sau này là k6). Thủa ban đầu có chừng 150-200 lính.
Vào thăm phòng họp thôn Trại Hòe. Anh Chuẩn có lời, bí thư Hưng tiếp nước.

Truớc cửa đình làng.

Đứng truớc sân bóng của k5 (phía gần Trại Cờ).

Lớp ta ở phía kia chứ?

Anh em tranh thủ lên xe đi thăm Trại Hòe. Xe vòng ra ngã 3 Trại Cờ  rồi rẽ vào Trại Hoè. Tuớng Bắc cùng tôi nhảy lên xe UAZ dẫn đuờng để tranh thủ "khai thác" thông tin từ đại tá Hạnh. (Cả ban chỉ huy: Hạnh, Phòng, Huởng... tháp tùng đoàn). Anh Chuẩn (truởng thôn) đã chờ sẵn ở phòng họp. Anh em tay bắt mặt mừng.Anh Chuẩn cùng lứa với k3, là con LS nhưng xung phong đi bộ đội từ 1968, sau vào B2. Anh nhớ kĩ từng nơi ta đã đóng quân. Anh là họ hàng với anh Bùi Thế Tâm (Viện Toán, người thiết kế trang Web Hiephoa.net). Anh kể lại: Lần Phó thủ tuớng Nguyễn Thiện Nhân xuống Hiệp Hoà tiếp xúc với cử tri; giờ giải lao, anh Chuẩn có đến nói chuyện với anh Nhân:
- Tôi là dân Trại Hoè. Nghe nói, anh từng là TSQ học ở Truờng VHQĐ và sống ở Trại Hoè?
- Vâng, tôi từng ở Trại Hoè năm 1965 và hay qua Trại Cờ để ra phố Thắng chơi - Anh Nhân vui vẻ nói.

Kia là đuờng dẫn vào truờng.

Sau lưng là suờn đồi có mấy trái nhà của k5.

Con đuờng độc đạo dẫn vào Trại Hòe. Bậy trái là dãy nhà k4.

(Còn lần rồi khi đến thăm, anh Nhân có kể lại, đã về lại Hiệp Hoà, tiếp xúc cử tri. Anh đùa: "Có lẽ vì đã từng sống ở Trại Hòe nên khi bầu thấy số phiếu tăng hẳn và trúng cử vào Quốc hội chăng?!!!").
Trưởng thôn và bí thư Hưng đưa chúng tôi đi thăm sân bóng (nay là nhà dân), đuờng vào truờng rẽ từ đường 37, xuyên qua rừng trẩu cùng con sông cổ (vì thầy Hâu phát hiện có nhiều viên sỏi và dạy ta như thế). Con đuờng này vẫn dùng cho cánh xe xích của truờng lái ra bãi tập. Còn đây là khuôn viên có mấy trái nhà của k5 ở sườn đồi trông sang rừng trẩu.
Cửa đập phía thuợng nguồn.

Mương thuỷ lợi với cống 4 cửa và bọn trẻ con ngày xưa.

Đuờng từ nơi rửa bát ở muơng đi lên bếp.

Bếp ăn và giếng ở đây.

Đuờng từ bếp lên doanh trại.

Thú vị nhất là đuợc ra thăm muơng thuỷ lợi có 4 cửa cống, nơi anh em vẫn bơi lội vào buổi chiều sau khi đá bóng về. Giờ đang mùa cạn, rác rưởi nhiều. Bọn trẻ con ngày ấy còn dám lặn xuyên qua cống từ phần thuợng nguồn. Liều thật! (Xin thông báo chính thức: Phía thuợng nguồn muơng không có trại hủi. Vậy mà lần thấy cái thân cây chuối trôi trên muơng, Nghiệp "Bân" đã hốt hoảng chạy về la làng: "Tao thấy cái chân hủi rụng" làm anh em bỏ tắm mấy buổi).
Theo dọc muơng đi lên lối dẫn tối bếp ăn tập thể có cái giếng lớn múc nuớc bằng cần vọt. (Còn giếng của các lớp ở chân đồi thì chỉ kéo gầu bằng tay).

Tuợng đài Chiến thắng ở Phố Thắng.

Cửa hàng bán phở ở đâu?

Trò chuyện với cán bộ giảng dạy lái xe.

Nhất Trung: "Tôi giờ cũng  dạy về Đạo đức lái xe XHCN. Cấm bia ruợu khi cầm lái nhé!".

Sau đó đoàn ra thăm phố Thắng với nhóm tuợng đài Chiến thằng Hiệp Hoà (tác giả: điêu khắc gia Trịnh Dân, anh cả của Trịnh Hồng Hà k7, Trịnh Hồng anh k8). Ngày xưa, anh em ta hay lội bộ từ Trại Hoè ra đây ăn phở "không người lái" và ôm những quả mít to tuớng về truờng.
Tuớng Bắc leo lên đài TZK kiểm tra. Chắc hiếm có đ/c tuớng nào dám làm thế! Cẩn thận không ngã!

Khu khí tài của nhà truờng.

Buổi trưa nhà truờng chiêu đãi. Toàn các món ăn quê, ngon miệng, có cả bánh giò (đặc sản Hiệp Hoà). Trò chuyện, nâng li chúc nhau thật vui vẻ.
Cánh k5 có Quang Bắc (1997) và Đức Dũng (có bài thơ về Trại Hoè trong Tập 3 SRTKL) từng đi "tiểu ngạch" tìm về Trại Hoè.
Bữa cơm quá vui, dù có cả Hà ("bà cụ thân sinh" ra 2 con Quang Bắc), Bắc thật thà tâm sự: "Dừng xe ngoài đuờng 37, tôi hỏi cô chủ quán về đuờng đi Trại Hoè: "Cách đây hơn 30 năm, tôi đóng quân ở đây và từng yêu 1 cô gái. Nay về tìm cô và không biết có cháu nào rơi rụng". Cô ta ngạc nhiên: "Cái nhà anh này, trông trẻ thế mà...". Lần này về đã là 46 năm anh em ta từng sống ở đây.
Chỉ huy truởng Hạnh có lời.

Ăn xong thì ra cà phê vườn tán dóc. "Các bác Trỗi kể chuyện tiếu lâm hay thế!!!".

Bức ảnh chia tay.

Tuớng Bắc tìm thấy sản phẩm tin học của mình cách đây 15 năm còn đuợc dùng ở truờng.

Các bác đi, nhớ quay về nhé!

Biết tin anh em k5 đang về thăm Hiệp Hoà và ăn cơm với ban chỉ huy Phân hiệu 2 truờng Trung cấp PKKQ cùng bà con Trại Hòe, bạn Thiện Nhân đã nhắn tin: Lần tới đến Hiệp Hoà tiếp xúc cử tri sẽ thu xếp đến thăm truờng. Báo tin này cho Hạnh và anh Chuẩn, mọi ngừơi mừng lắm.
Vậy k5 là nhóm đầu tiên của trường Trỗi quay lại nơi đóng quân đầu tiên từ 21/3/1965 đến cuối tháng 8/1965. Chúng tôi đã đuợc đón tiếp thịnh tình. Chắc chắn sẽ còn có nhiều lớp đến thăm đơn vị và địa phuơng.
Điện thoại liên hệ: 
- Đại tá Hạnh, chỉ huy truởng Phân hiệu 2: 0913257721.
- Anh Chuẩn, truởng thôn Trại Hòe: 01216319408.

8 nhận xét:

Phú Hòa nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Phú Hòa nói...

K.Q nhầm đấy. K3 ở cùng Trại Hòe với bọn mình. Chỉ có K.1 và 2 là ở bên Trại Cờ thôi.

Nặc danh nói...

Sao ko có hình?

HMK6

TranKienQuoc nói...

Phú Hoà ơi, hôm qua nhiều người nhắc đến PH. K3 sau này chuyển sang Trại Cờ nhuờng chỗ cho K6 mới lên, rồi hành quân lên Đạai Từ. Để viết lại cho rõ.
HM ơi, sẽ có ảnh. Vì mới đi về, mệt qúa, lăn quay ra ngủ sau 1 tuần "chiến đấu" quần quật.

Bùi Thế Tâm nói...

Cám ơn các bạn viết bài rất hay.
Cần sửa "phòng họp thôn Trại Cờ" thành "phòng họp thôn Trại Hòe", "Bùi Minh tâm" thành "Bùi Thế Tâm"

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn anh Tâm! Tiếc là hôm qua không có anh.

Bùi Thế Tâm nói...

Xin đăng lại bài của anh Quốc lên trang hiephoa.net và blog của tôi nhé:

1) http://hiephoa.net/tho-van/phong-su-ve-lai-pho-thang-hiep-hoa

2) http://buithetam.wordpress.com/2011/11/07/phong-s%E1%BB%B1-v%E1%BB%81-l%E1%BA%A1i-ph%E1%BB%91-th%E1%BA%AFng-hi%E1%BB%87p-hoa/

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn anh! Hiệp Hoà cũng là quê huơng của chúng tôi mà.