Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Cảm nhận qua phóng sự về Anh Trỗi

Đúng 22g15 đêm qua, trên VTV1 vào chuơng trình "Không thể lãng quên".
Đoạn phim tư liệu về 9 phút cuối cùng của đời Anh đuợc ghi lại. Những nhà bào chạy lăng xăng kiếm chỗ trong truờng bắn Chí Hoà... Anh bị trói vào cột xử bắn, bị bịt mắt... "Hãy nhớ lấy lời tôi! Việt Nam...".









Kí giả SG vội vã lấy tư liệu.

Anh ra pháp truờng.



Chúng ta gặp lại những guơng mặt quen thuộc: anh Lời - bạn cùng quê, cùng tham gia vụ đặt bom dưới chân cầu sát chùa Vĩnh Nghiêm và cùng bị bắt (lần giỗ nào của Anh Trỗi ở nhà chị Quyên cũng gặp anh Lời. Sau giải phóng anh từng công tác ở CA quận Nhất); chị Phan Thị Quyên và nhà báo Kim Ngân (phụ trách "Người xây tổ ấm" và các chuơng trình với các bạn Nga Xô viết); anh Tư (chồng chị) và cả anh Sáu Phong...
Anh Lời...

Chị Quyên.

Nhà báo Kim Ngân.

Trò chuyện trong vườn nhà.

Bộ đội cao xạ trả thù cho Anh.

Nhiều tư liệu quý được giới thiệu, nhất là những lá thư của hai anh chị cùng tờ thịếp mời đám cưới được chị Quyên trân trọng giữ gìn... Vẻn vẹn đôi vợ chồng trẻ ấy chỉ sống được với nhau đúng 19 ngày. Lúc Anh bị bắt, chị đâu biết Anh là "biệt động quân cộng sản" mà chỉ nghi hoặc anh phạm pháp. Khi có tin nghĩa quân Caracat đòi đổi mạng Anh cho viên thiếu tá Mỹ, chị đã muờng tuợng đến lúc Anh được thả, đuợc ra vùng giải phóng, được ra Bắc và đuợc gặp Bác Hồ... Những giấc mơ giản dị mà tuyệt đẹp!
Chúng ta tự hào là học sinh của mái truờng đầu tiên trên miền Bắc XHCN đuợc mang tên Anh.

3 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn Nam "đen' đã thông báo sớm!
Hà Mèo có ghi lại toàn bộ phóng sự đuợc không?

N.H.QUE nói...

Theo Quế , cái cô MC của VTV hỏi và nói nhìu câu vô duyên quá .

Nặc danh nói...

Đúng vậy. Có lẽ không sống qua cái thời đó nên không hiểu cuộc sống của thế hệ đi trước.