Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Chuyện ngày gặp mặt

Một năm có một lần gặp chính thức. Chuyện như pháo rang.
Thầy cô giáo của ta. Hai trò (phải) còn bạc hơn thầy.

1. Các thầy đã "xoá mù tin học":
Thầy Trọng vốn là sếp của Đại diện báo QĐND phía Nam. Là sếp nên bài viết ra trên giấy, có lính tráng chép vi tính. Vậy mà thầy tự học và có cái lap-top ngay nhà: "Sáng nào cũng phải vào BT5, Uttroi... và BBC. Quen rồi. BT5 của các em có khá nhiều tin. Anh em Trỗi hải ngoại, rồi Đạt bột có nhiều sưu tập hay".


Riêng thầy Vọng thì từ ngày các bác k3 tặng cái máy tính, thầy luôn lên blog Bantroik3, k4, k5. "Các em có nhiều bài hay lắm. Thời gian về Thanh Hoá "chiến đấu" thầy vẫn lên mạng nên luôn có thông tin các em".
Thầy Phan Trung Chinh thì: "Phóng sự "Qua miền Tây Bắc" đuợc của nó! Mình đọc đều BT5 đấy. Hay!".
Thầy Đoan mới vào sinh sống trong SG.
Còn thầy Đoan dạy chuyên Toán k4, k5 thì nói: "Đời thầy dạy học nhiều đối tuợng, có cả tướng lĩnh, AH nhưng học sinh truờng Trỗi là gắn bó suốt đời với thầy. Giá mà thời cuộc nó... thì các em sẽ còn có nhiều đóng góp hơn cho QĐ, cho đất nuớc. Nhưng cơ bản các em là những công dân thực sự tốt trong cái xã hội đầy nhiễu nhương này".


2. Huỳnh Tấn Lợi:
Từ Quảng vào nhưng Lợi (giữa) đến sớm nhất.
Từ Quảng Ngãi bay vào, xúc động phát biểu: "Những năm qua bận việc nuớc, nay nghỉ hưu rồi nên có điều kiện vào sinh hoạt lớp.
... Năm rồi có chuyện nhà, con gái vào đây bảo vệ tốt nghiệp, không may sinh non. Ở ngoài kia kị lắm khi báo tin "xúi quẩy" này với bạn bè, nhất là ai đang làm ăn. Vậy mà Phùng Duy Hưng bảo: "Nhà tôi rộng, chỉ có 2 vợ chồng, ông đón con gái về đây. Nếu ngại, tôi cho ông kí hợp đồng thuê nhà với giá 1.000 VNĐ/tháng...
Tháng 10, 11 rồi lại đuợc xuyên Việt cùng bạn Trỗi k5, được Quang Bắc đưa đi thăm tất cả những nơi từng đóng quân: Đại Từ, Hưng Hoá, Trại Cờ, Trại Hòe; thăm đuợc truờng TSQ Việt Bắc, thăm đuợc thầy Đại Thành, thầy Chí Tâm (chơi ắc-cóoc) và em Sùng Hải k8. Ăn trưa ở bãi than của Sùng Hải, xin thanh toán, em bảo: "Bác đến đây là quý, thanh toán gì. Em chỉ cần dội thêm xô nuớc là... nhoè".
Các bạn HN, nhất là Bắc "bu", chăm sóc sớm chiều. Các bạn còn tổ chức 2 bữa tiệc giao lưu. Tình cảm anh em Trỗi hết ý".
Lợi có lời mời thầy, bạn khi qua Quảng Ngãi nhớ ghé nhà.

Cô Thục và những bạn đến sớm nhất.
3. Cô Thục, bà mẹ không chỉ của C11:
Lần nào cô cũng đăng kí món bánh Huế, đủ các kiểu bánh mà nhiều trò chưa 1 lần xơi. Bột mang tận Huế vào, thơm, ngon, hấp bánh lên trông thấy cả "nội dung" bên trong.
Cô cũng có những hy sinh lớn lao. Đời chồng truớc là chú Lê Trọng Long, phi công Mig-17, trong biên đội của AH Lâm Văn Lích. Chú hy sinh trong trận đánh chặn máy bay Mỹ bắn phá cầu phía nam HN năm 1965. Sau đó mẹ Bùi Chuơng, Hoàn Chính giới thiệu cô lên dạy ở truờng ta.
Đời sau là chú Bút, bác sĩ Dinh duỡng, gắn bó với QĐ và thân tình với học trò của cô. "Chú mất nhưng cô còn các em".

Thêm bạn mới.
4. Bạn Nguyễn Văn Tâm, CCB E46, bạn của Võ Nguyên Trọng. Bạn tặng ta cả bộ ảnh chụp khi đón LS Võ Nguyên Trọng lên.
Từng là học sinh miền Nam, má là cô nuôi  ở Truờng HSMN số 19, Tâm có nhiều quan hệ với anh em Trỗi.
Hôm đó Tâm quá xúc động nên không thể phát biểu truớc anh em. Ở Tâm có 1 kho tư liệu về lính chiến truờng.

5. Quang Việt sung suớng báo tin:
- Con trai tôi chẳng may "vừ a dính". Gia đình phải cùng cháu "chiến đấu" quyết liệt và giấu không dám nói với thầy, bạn. Nay "TASS đuợc quyền tuyên bố": Cháu đã cơ bản hoàn thành việc cai nghiện, sinh sống ở Cuba và đã lấy vợ...
- Vợ dân Cu à? - Anh em nhao nhao.
Quang Việt (bìa phải) mừng hết muốn lớn. Ở lại đến cùng.
- Vâng, con dâu người Cuba. Xin vui mừng báo tin cho các thầy cô và các bạn. Cháu có gửi về chai Rum làm từ mía Cuba nhưng khó uống, tôi xin thay bằng mấy chai Standart (Nga). Khi nào cháu về sẽ tổ chức cưới lại tại TP và có lời mời thầy cô và các bạn.

6.Hai cô con gái của Chỉnh Huấn luôn bên cha trong các buổi giao lưu của các bậc "lão thành". Khi thì giúp ba mang sách vở, giấy tờ, lúc thì dọn dẹp cuối buổi sinh hoạt...
Hôm nào vắng các cháu là thấy thiêu thiếu.


Nhà Huấn đây!


... Và còn nhiều, còn nhiều nữa. Mời anh chị em đóng góp trên mặt báo này!

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Kỳ Bắc đến ngay từ 9g rồi phải ra sân bay bay HN (vì đã book vé), không gặp đuợc hết anh em nhưng vẫn "đóng thuế" đầy đủ.
Võ Hùng (cận) đã sinh hoạt trở lại.
Võ Thế Bằng (bò) mai đi biển nhưng vẫn có mặt.
Nguyễn Thanh Chuơng chính thức sinh hoạt lớp lần đầu.
Vắng 1 số bạn vì việc gia đình: Phan Khuơng, Vũ Văn Thu, Bá Kiên, Bồ Quang, Trung Nam, Bắc Hải...
Phúc Chiến, Trần Phong, Lâm Phong ốm.Số bạn vằng không rõ lí do: Hoàng Đôn Hà, Nguyễn Chí Hiếu, Phạm Xuân Hồng, Trần Vinh Quang (bành), Lê Hồng Tân...

phuc chiến vt nói...

vì sức khỏe không cho phép.nhưng tôi vẫn đau đáu hướng về các bạn.mong vui khỏe nhiều.chúc vui quang việt có dâu mới.