Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

Bức thư gửi Chương trình "Trở về từ ký ức"

Hà Nội, ngày 16 tháng 1 năm 2012

Kính gửi: Chương trình “Trở về từ kí ức” trên VTV1, VTV4
Chúng tôi - cựu học sinh Trường VHQĐ – Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi (TCCT, QĐNDVN) thời kì chống Mỹ (1965-70), đồng đội của LS Bùi Thọ Tuyến, xin cung cấp cho Chương trình thông tin về LS.

I.                   Thông tin về LS:
            Đồng chí Bùi Thọ Tuyến sinh 1955.
            Quê quán: Đông Sơn, Đông Hưng, Thái Bình.
            Địa chỉ gia đình khi nhập ngũ: Nhà tập thể 4 tầng, Khu Lê Lợi, TX Thái Bình.
            Nhập ngũ: tháng 5/1971, tại xã Hoàng Diệu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
Cấp bậc: Trung sĩ.
Hy sinh: 23/3/1974.


Vốn là học sinh Trường VHQĐ-Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi, khi trường giải thể, hè 1970 Tuyến về sống với gia đình ở thị xã Thái Bình. Khi đó ông Bùi Thọ Tư (thân phụ của Bùi Thọ Tuyến) là Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Thái Bình.
Năm 1971 có lệnh Tổng động viên, Tuyến viết đơn tình nguyện bằng máu xin nhập ngũ. Mới 16 tuổi chưa đến tuổi nhập ngũ, Bộ chỉ huy quân sự thị xã đã từ chối. Tuyến đã nài mẹ xin đăng kí nhập ngũ ở xã Hoàng Diệu, huyện Đông Hưng - chỗ quen biết với gia đình. Huyện đội Đông Hưng đã chấp thuận cho Tuyến nhập ngũ. Từ đây anh vào huấn luyện tại Sư đoàn 305 đặc công trên Xuân Mai, Hà Sơn Bình.
Vì nguyên tắc bí mật mà Tuyến không cho biết phiên hiệu đơn vị khi hành quân vào Nam. Trên đường hành quân, Tuyến có viết lá thư về cho người anh họ tên Chúc. Lá thư được lưu lại trên blog của chúng tôi. Mời tham khảo tại đây! (http://nvtk6.multiply.com/journal/item/339).

II.                Tình tiết cần lưu ý
Sau ngày toàn thắng, chờ mãi không thấy Tuyến trở về. Thư từ cũng chẳng có. Với linh cảm của một người mẹ, bà Liên lo lắng: "Bố mới mất được hơn một năm, chả lẽ lần này đến lượt nó?". Bà chạy đi dò hỏi mọi nơi mà không có tin tức. Ai cũng lắc đầu!
Đến một hôm, có một đồng đội mang quân phục còn khét mùi thuốc sung, tìm đến Khu tập thể bốn tầng. Anh hỏi thăm đến gia đình. Anh khó khăn khi báo tin Tuyến đã hy sinh. Trong nước mắt, anh kể lại toàn bộ câu chuyện: “Trong trận đánh ác liệt, ngay trong giây phút mở cửa đột phá, anh đã trúng đạn bắn thẳng của địch... Ngày Tuyến ra đi là 23/3/1974, chỉ còn hơn một năm nữa là cả nước có hoà bình!”.
Bà gồng mình lên chịu đựng: Có mất mát thì con trai mình cũng chỉ là một đứa trong hàng vạn đứa con của đất nước này! Bà lên báo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Ngay sau đó, các đồng chí đã cử cán bộ sang tìm gặp đồng đội của anh tại Nam Định. Mọi thông tin được xác nhận. Anh bạn còn kể lại: Trận đánh ác liệt ấy đã xảy ra ở huyện Long Thành, tỉnh Biên Hòa, miền Đông Nam bộ(?).
Đến ngày 17/11/1976, gia đình nhận được bằng Tổ quốc ghi công do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký. Nửa năm sau, Bộ chỉ huy quân sự Thái Bình chính thức gửi giấy báo tử số 4393KB/PCS (kí ngày 1/5/1977) về cho gia đình. Trên đó chỉ ghi "hy sinh tại mặt trận phía Nam".
Và chục năm sau, ngày 2/7/1986, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh ký quyết định truy tặng cho liệt sĩ Bùi Thọ Tuyến Huân chương Kháng chiến hạng Ba.
Chúng tôi từng viết thư hỏi Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình và được trả lời "không có thông tin về LS Bùi Thọ Tuyến". Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, Đắc Lắc (những nơi phỏng đoán Tuyến hy sinh) đều trả lời "không có NTLS nào ở tỉnh chúng tôi có mộ phần LS tên Bùi Thọ Tuyến". Vì thế cho đến nay chưa tìm thấy mộ phần LS Bùi Thọ Tuyến.
Tiếc rằng mẹ vì tuổi cao sức yếu mà quên tên đồng đội đã về thăm. Ngày 10/7/2010, sau khi mẹ mất, chúng tôi có thư nhờ 2 đài PT-TH Thái Bình và Nam Định nhắn tìm đ/c đó mà không kết quả.

III.             Thông tin tham khảo
Chương trình có thể tham khảo:
http://nvtk6.multiply.com/journal/item/340
http://bantroik5sg.vnweblogs.com/post/10696/242474

IV.              Ý kiến chúng tôi:
-          Có thể kết hợp với Sư đoàn 305 đặc công để có thông tin đơn vị, mặt trận mà đ/c Tuyến đã chiến đấu, hy sinh. Từ đây có thể tìm ra nơi chôn cất LS.
-          Tìm đồng đội nhà ở Nam Định đã tìm về nhà LS Tuyến sau 1975.
-          Liên hệ gia đình:
1.    Em gái Bùi Thị Cầm, nhà 15, ngõ 132 phố Mai Dịch, quận Cầu Giấy, HN. ĐT: 04-37640064.
2.    Các cháu Hùng (0902198880), Quang (0982031102).

Hy vọng những thông tin này góp phần cùng Chương trình tìm được mộ phần LS Bùi Thọ Tuyến. Xin chân thành cảm ơn!
Kính thư!
Ban Liên lạc Trường VHQĐ-TSQ Nguyễn Văn Trỗi

3 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Đã báo tin này cho anh Đặng Quý Lai, anh trai LS Đặng Bá Linh. Anh báo, tin từ F304: LS Linh chưa được quy tập.

Nặc danh nói...

Bác Quốc cho cháu hỏi là Đài truyền hình đã đăng bức thư của bác gửi chưa. Cám ơn bác nhiều

TranKienQuoc nói...

Đã liên lạc với cô Cầm (em chú Tuyến) sáng nay, 5/3/2012. Phải chờ họ kết nối với các đơn vị. Trện tay chú có thư các tỉnh miền Đồng Nai, Bà Rịa... trả lời không có LS Tuyến nằm đây. Nhưng chú hy vọng, phải có. Mỗi lần nhắc lại 1 bạn chưa về cứ rưng rưng nước mắt cháu ạ, như mình có lỗi.