Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

CÓ MỘT LỄ HỘI RẤT NGHIÊM (JM)

Tối thứ 6 vừa rồi, vô tình xem VTV2 đúng chương trình đối thoại giữa Nhà đài với 3 vị khách mời về chủ đề làm thế nào để giữ được trật tự, an toàn cho Lễ hội đền Trần năm nay. Cảm nhận chung là rất khó khăn và chưa biết liệu các giải pháp đã chuẩn bị có bảo đảm được mục tiêu đặt ra hay không. Bên cạnh việc trật tự, an toàn lại phát sinh thêm có khả năng xuất hiện nạn tiêu thụ “ấn giả”. Mấy ngày hôm nay trên hệ thống thông tin đại chúng có nhiều bài, tin về việc kinh doanh phát ấn ở các đền Trần.

 
Do công việc, cách đây dăm bảy năm tôi đã được dự Ngày giỗ Cụ Nguyễn Trung Trực ở TP. Rạch Giá, tổ chức ngay trong khuôn viên có mộ phần và đền thờ Cụ.
Đây là một Lễ hội của nhân dân miền Tây Nam Bộ, tham dự đông nhất là bà con vùng 3 tỉnh Kiên Giang, An Giang và Đồng Tháp. Các gia đình vùng này trong nhà treo ảnh thờ Cụ Nguyễn Trung Trực rất trang trọng.
Lễ hội được tổ chức liên tục trong 3 ngày, có cả trăm ngàn lượt người đến tham dự. Ngoài việc tế lễ trong đền, một hoạt động quan trọng xuyên suốt từ sáng đến đêm trong 3 ngày Lễ hội là tổ chức bữa ăn chay cho khách thập phương. Theo quan niệm của dân: ăn bữa cơm chay ở đây là để cầu được hưởng tài, tâm, phúc, đức của Đức thánh Nguyễn và để Cụ phù hộ độ trì cho cuộc sống của mọi người được tốt đẹp hơn! Vì thế tất cả thành viện trong các gia đình tại TP.Rạch Giá giành ít nhất một lần đến ăn bữa cơm chay trong dịp Lễ hội, đặc biệt khuyến khích các cháu thanh thiếu niên đến ăn cơm chay càng nhiều bữa càng tốt.
Khu vực tổ chức ăn cơm chay rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát. Bất kể giờ nào, từ sáng đến đêm, mọi người đến dự cứ ngồi vào bàn, đủ mười người thì cơm chay sẽ được dọn ra. Thức ăn chính gồm các món chế biến từ rau tươi và đậu phụ. Đồ uống là sữa đậu nành. Đồ ăn, thức uống đều nóng hổi vì vừa được chế biến. Rất trật tự, yên tĩnh và văn minh. Đúng giờ của bữa ăn trưa và bữa ăn chiều, học sinh tan học kéo nhau vào từng đoàn, mỗi đoàn hàng chục cháu nhưng vẫn giữ được khung cảnh trật tự và trang nghiêm.
Chính quyền địa phương chỉ tổ chức công tác bảo vệ vòng ngoài, ngăn không cho các phương tiện xe máy, xe ô tô tiếp cận gần khu vực đền. Toàn bộ hoạt động trong khu vực đền, trong đó có tổ chức ăn cơm chay hoàn toàn do dân tự tổ chức với phương thức tự cung, tự cấp!
Một Lễ hội thời gian không phải là ngắn - 3 ngày liền, hình thức phát lộc không phải là giản đơn – bữa cơm chay khá thịnh soạn (chắc chắn phức tạp hơn nhiều so với hình thức một tờ ấn), số người nhận lộc không phải là ít – hàng chục ngàn lượt người mỗi ngày, không đòi hỏi người nhận lộc một khoản chi phí nào – vì thùng công đức để trong đền … vậy mà rất nghiêm!


2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Lễ hội Trại Hòe cũng vậy, JM ạ. Biết tổ chức thì... ngon, chứ không úi xùi như nhiều lễ hội hiện nay.

Thắng k5 nói...

Năm nay lễ hội đền Trần cực kỳ trang nghiêm, rất trật tự, không xô lấn chen đẩy như năm xưa.