Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Chuyện chưa biết (KQ)

Sáng nay lại nhà chú Hoàng Dũng (bố Hoàng Hà k8, nguyên Chánh văn phòng BTTM 5 đời Tổng Tham mưu trường. Hoàng Hà đã mất gần chục năm vì ung thư gan). Chú, cháu hiểu nhau nên có nhiều chuyện tâm sự. Có chuyện chưa bao giờ được nghe, nay xin kể cho anh chị em.
Chú Hoàng Dũng thân với chú Lê Bưởi (thân phụ LS Lê Minh Tân k3) vì cùng là dân BTTM. (Chú Bưởi vốn là dân Cục 2). Chú biết chú Bưởi có con là LS hy sinh ở Khâm Đức mà hàng chục năm nay chưa tìm thấy mộ phần.


Quãng 1997, nghe tin đồng đội đi tìm con, chú Dũng đã điện cho Phó tư lệnh QK5 (cũng là bạn bè, thời chống Mỹ là E trưởng E95 của F325; sau này là Giám đốc Học viện quân sự Đà Lạt) nhờ giúp đỡ. Phó tư lệnh cho hẳn 1 chiếc UAZ cùng mấy chiến sĩ đi cùng. Biết điện thoại di động vùng này chưa phủ sóng, chú Dũng lo lắng; vậy là ông bạn cho luôn lính thông tin đi cùng 1 máy 2W.
Suốt 3 ngày tìm kiếm, mộ con không tìm ra nhưng khi về, chú Bưởi xúc động tâm sự: "Các cháu lính bạn ông nhiệt tình và trách nhiệm quá. Chưa tìm ra thằng Tân nhưng tôi thấy nguôi ngoai phần nào".
Khi còn công tác, chú Dũng có quan hệ với Tư lệnh QK4 là Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng. Không ngờ anh Hưởng chính là C trưởng của Lê Minh Tân. Sau này, anh Hưởng kể lại, đã cùng đồng đội Tăng-Thiết giáp tìm thấy mộ phần LS Lê Minh Tân ở NTLS Khâm Đức. Ngay hôm sau, anh Hưởng đã có mặt ở NTLS TpHCM  cùng thầy trò trường Trỗi, đưa hài cốt LS Lê Minh Tân vào mộ phần.
Sáng hôm kia tặng chú cuốn SRTKL tập 3. Khi ngồi trò chuyện, chú tâm sự:
- Chú đã đọc cả trưa hôm qua. Sách các cháu hay quá, rất tình người, rất nhân bản. Thường thì sau khi cơm xong là đi nghỉ, ai ngờ cứ thế mê mải đọc, nhìn đồng hồ đã hơn 2g chiều. Trong cuốn sách, có bài viết các cháu cùng Đoàn Sinh Hưởng đón Tân về NTLS Tp. Thấy có mặt cả thầy Trọng, cô Thục và nhiều gương mặt thân quen... Giờ tuổi như chú và cả các cháu, tiền bạc nghĩa lí gì!
- Vâng, thế hệ cha mẹ chúng cháu và các chú thế nào thì chúng cháu mới thế.
- Bây giờ họ khác lắm. Thôi kệ họ. - Chú kết - Chú, cháu ta đúng là có duyên kỳ ngộ.

Không có nhận xét nào: