Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Đến Quế Lâm, nhớ lại những kỷ niệm xưa (Vũ Xuân Thăng)


Thấy Vũ Xuân Thăng về trường từ đầu và được giao làm Trợ lý thanh niên. Hầu như đại đội nào thầy cũng có mặt (xây dựng phong trào mà, nhất là khi tụi thanh thiếu niên ta mới lớn, quậy phá vô chừng!). Sau chuyến đi Quế Lâm về, có nhiều kì niệm, thấy đã ghi lại và trở thành 1 CTV tích cực của BT5. Xin cảm ơn thầy và xin đăng tải dần từng bài trên BT5!

Đã 45 năm, nay mới có dịp về  thăm nơi ở cũ  của trường Trỗi, tôi hồi hộp lắm.

            8g sáng ngày 1-12-2012 .
Từ khách sạn  Guilin Plaza, trên 2 chiếc xe con, các bạn Lưu Đào và Cao Cẩm Quỳ cùng 2 chị em Mã Quân, Mã Vi đưa đoàn Trỗi về thăm địa điểm trường Nhất Trung cũ. Đến nơi thấy một khu  nhà xây đồ sộ (hiện là khu nhà chính của trường Cao đẳng Dậy nghề Du lịch), bên phải có một ngon núi đá lừng lững,  làm tôi ngỡ ngàng:
-Tôi không hiểu ngày trước ở đây là cái gi? Cổng vào ngày trước khác cơ mà? - Tôi hỏi bạn.


Thì ra cổng vào ngày trước ở đằng sau trái núi bên phải, còn cổng vào ngày nay chính là khu đồi thấp mà các đại đội học sinh cấp hai ở; chính ở nơi đây đã có lúc tất cả các  lớp học phải biến thành phòng bệnh,  các thầy cô là hộ lý chăm sóc các em, để chống lại dịch viêm màng não.
Đi vòng ra đằng sau khu nhà đồ sộ, thì vỡ oà ra trước mắt là sân bóng đá cùng nhiều sân bóng rổ.  Tôi nhận ra rồi, chỗ này cũng vẫn là sân vận động ngày xưa,  nơi cả trường ra vui chơi hoăc giao hữu với  bạn. Nơi đây thủ môn Chu Kỳ Minh k2 đã từng bay người bắt bóng, tiền đạo Nguyễn Tiến Dũng k3 dắt bóng lắt léo vượt qua chân  cầu thủ bạn...
Phóng mắt qua sân bóng đá, theo trí nhớ của tôi là khu nhà các bạn học cấp ba ở, xa hơn nữa tôi nhớ  đó là những quả đồi thâm thấp, nhưng nay đã là những dãy phố mới của Quế Lâm. Tại những dãy núi thâm thấp ngày xưa đó, tôi không thể quên, về ban đêm, một số bạn đã  giả định nó là bãi chiến trường, mà cho đến bây giờ tôi cũng không hiểu đó là trận giả hay trận thật; nghĩ lại thấy đó chỉ là chuyện “thứ ba học trò” không lạ.
 Tôi quay sang cô giáo Lan:
-          Cô Lan ơi,  ngôi nhà gỗ 2 tầng mà  lãnh đạo nhà trường và hiệu bộ ở đâu nhỉ?
-          Bị phá đi rồi, trước nó ở chỗ này. 
Nghĩ bụng, cô Lan giỏi quá, đã nhận ra ngay. (Chắc cô từng qua lại 3 lần nên thuộc bài!- BT5). 
Tôi nhớ lại trong đầu một hình ảnh mà  tôi không nói với ai trong đoàn: trước có cái ao nuôi rất nhiều cá, nằm trên đường từ cổng vào đến nhà hiệu bộ; nay không còn nữa; bây giờ là mặt đất phẳng lỳ; tôi nhớ ở cái ao này có cái cầu tõm, thoải mái lắm.
Thấy tôi nhắc đến cổng trường cũ, vì nơi đó có dòng sông rất ấn tượng; các bạn lại đưa chúng tôi ra đó. Trước mắt tôi không còn là dòng sông hoang sơ trước nữa, nhìn sang bờ bên kia rất nhiều công trình kiến trúc  đặc sắc Trung quốc kéo dài theo dọc sông làm hấp dẫn du khách.  Nhưng trên sông vẫn còn những chiêc bè mảng , trên có người mang chim  biết bắt cá trên sông, một hình ảnh rất ấn tương, không thể thiếu, của vùng Quế Lâm này.
... Tôi còn nhớ tại nơi đây, một hôm tôi đưa các em hoc sinh  lớp nhỏ xếp thành hàng qua đây , vừa đi vừa hát. Một phụ nữ người TQ nói với các em: "Chàng gè! Chàng gè!" (hát lên, hát lên), rồi quay ra nói với tôi 1 tràng dài. Không hiểu gì hết, tôi nói:
-Wo bù hùi jiãng Zhòng gúo hùa.  (Tôi không biết nói tiếng Trung quốc).
- Ni hùi jiang Zhòng guo hùa! (Anh biết nói tiếng Trung  quốc mà).
- Wo bù hùi jiãng Zhòng guo hùa!  (Tôi không biết nói tiếng Trung  quốc).
- Ni hùi jiang Zhòng guo hùa! ( Anh biết nói tiếng Trung  quốc!).
- Wo bù hùi jiãng Zhòng guo hùa!  ( Tôi không biết nói tiếng Trung  quốc)
- Ni hùi jiang  Zhòng guo hùa! ( Anh biết nói! tiếng Trung  quốc).
Một cuộc cãi vã thân ái xảy ra . Chắc bà  cho là tôi biết tiếng Trung quốc mà không chịu nói với bà, mà quả thưc tôi không biết thật; bà rất muốn nói chuyện với tôi, một người Việt Nam.  .
          ... Sau đó cả đoàn chụp một kiểu ảnh bên cạnh dòng sông  nhiều kỷ niệm này. Mời cùng xem lại vài hình của anh Lưu Đào chụp.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cảm ơn thầy Thăng!
BT5

TranKienQuoc nói...

We had a very friendly meeting with the delegation, and the delegation members were so excited when they saw the old buildings and dormitories. We are wondering that is it possible for you to help us to sort out the your school history in the period of 1965-1970. Thanks very much.
Best regards
Patrick Wang
Dịch:
Chúng tôi đã có cuộc gặp mặt rất thân hữu với đoàn đại biểu và mọi thành viên trong đoàn rất xúc động khi nhìn thấy những ngôi nhà cũ cùng kí túc xá. Chúng tôi muốn rằng nếu có thể các bạn giúp chúng tôi tái hiện lại kỉ niệm của các bạn thời kì 1965-70.
Xin chân thành cảm ơn!
Trân trọng - Patrick Wang

Nặc danh nói...

Chào các bạn Trỗi,
Tôi là phu nhân thầy Thăng. Xin được cảm ơn vô cùng sự giúp đỡ của các bạn cho tôi có mặt trong đoàn trường Trỗi thăm QL.
Tôi từng tới TQ nhiều lần khi còn là giáo viên tiếng Trung của Đại học Ngoại ngữ HN. Nhưng lần này ở QL có nhiều cảm xúc khác hơn so với những chuyến đi trước vì chúng tôi được các bạn TQ đón tiếp quá nồng hậu. Cả đoàn đã trao đổi về 1 câu hỏi: 'vì sao bạn đón tiếp chúng ta thân tình như vậy?'. Câu trả lời là: các bạn trong "Ban Lien Lac Truong Troi" đã kết nối, dựng xây 1 quan hệ rất bạn hữu và nay chúng ta được thừa hưởng những thành quả đó.
Xin chân thành cảm ơn! Hy vọng có dịp gặp gỡ các bạn trong Ban Liên lạc.
Nguyễn Thục Phương